Thứ 7, 20/04/2024, 14:59[GMT+7]

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: Quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 2, 24/02/2020 | 09:01:23
2,623 lượt xem
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19), cùng với các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã chủ động triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch.

Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Cơ sở cai nghiện ma túy công lập tỉnh.

Ông Bùi Văn Huân, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Đặc thù của các đơn vị trực thuộc Sở như Trung tâm Nuôi dưỡng và Điều dưỡng người có công, Cơ sở cai nghiện ma túy công lập tỉnh, Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội, Trung tâm Chăm sóc và Phục hồi chức năng cho người tâm thần, Trung tâm Dịch vụ việc làm... thường tập trung đông người và diễn ra hoạt động thăm hỏi của người thân các đối tượng điều dưỡng, học viên cai nghiện. Do đó, để phòng, chống dịch Covid-19, ngay sau khi có chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở đã ban hành kế hoạch yêu cầu cán bộ, công nhân viên chức của Sở và các đơn vị trực thuộc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, trong đó nhấn mạnh đến việc chủ động mua sắm khẩu trang, nước sát khuẩn, hóa chất khử trùng, máy đo thân nhiệt; tổ chức tập huấn công tác phòng, chống dịch... để bảo vệ sức khỏe cán bộ, nhân viên và các đối tượng đang được chăm sóc, nuôi dưỡng, điều trị tại các đơn vị. Tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhân viên, người lao động, đối tượng điều dưỡng, học viên và người thân của họ nắm được các biện pháp phòng, chống dịch trong giai đoạn này. Hạn chế việc tiếp xúc ra môi trường bên ngoài, tiếp xúc với người ngoài đơn vị trong thời gian điều dưỡng, điều trị.

Cơ sở cai nghiện ma túy công lập tỉnh hiện đang tổ chức cai nghiện cho gần 300 học viên tại 2 cơ sở. Khi có thông tin về dịch Covid-19, thực hiện chỉ đạo của tỉnh và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Cơ sở đã xây dựng kế hoạch, tổ chức tổng vệ sinh môi trường, rắc vôi bột xung quanh Cơ sở, phun thuốc khử trùng nơi làm việc của cán bộ và nơi ở, bếp ăn của học viên; tăng cường kiểm soát người, phương tiện, hàng hóa ra vào Cơ sở, yêu cầu học viên không sử dụng chung đồ dùng cá nhân. Ông Hoàng Hoa Thám, Giám đốc Cơ sở cho biết: Học viên cai nghiện tại Cơ sở bản thân đã mắc nhiều bệnh, kể cả bệnh truyền nhiễm nên công tác giám sát, theo dõi sức khỏe được cán bộ, nhân viên chú trọng. Hàng ngày chúng tôi yêu cầu cán bộ và học viên phải đeo khẩu trang; thường xuyên giám sát, theo dõi sức khỏe của học viên, khi có triệu chứng ho, sốt, tức ngực, khó thở... kịp thời chuyển sang phòng y tế cách ly theo dõi. Bên cạnh đó, theo quy định mỗi tháng học viên được thăm gặp người thân vào ngày cố định, nhưng để bảo đảm công tác phòng, chống dịch Cơ sở hoãn thời gian thăm gặp. Chuẩn bị các điều kiện chuyên môn y tế để phòng, chống và xử lý khi dịch bệnh xảy ra. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống dịch. Các ngày đầu tuần trong tháng đều tổ chức tư vấn trên hệ thống loa truyền thanh về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đến cán bộ, học viên.

Cùng với bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch tại các đơn vị bảo trợ xã hội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cũng đã có những chỉ đạo kịp thời để bảo đảm công tác phòng, chống dịch cho người lao động tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Sở đã phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh, các cơ sở sản xuất, kinh doanh tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch. Đồng thời, theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình sức khỏe của người lao động trong các đơn vị, doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp có lao động Trung Quốc, khi phát hiện người lao động nghi mắc Covid-19 liên hệ ngay cơ sở y tế để có biện pháp cách ly phòng, chống dịch.

Khi dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, sự vào cuộc quyết liệt của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội góp phần quan trọng kiểm soát dịch bệnh, bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội.

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày