Thứ 7, 20/04/2024, 18:28[GMT+7]

Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ động các phương án phòng, chống dịch Covid - 19

Thứ 2, 24/02/2020 | 18:56:12
1,990 lượt xem
Trước diễn biến phức tạp về dịch Covid - 19, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp để ngăn chặn.

Cán bộ Trạm Kiểm soát biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền thực hiện nghiêm công tác phòng dịch Covid - 19.

Đại úy Nguyễn Văn Đam, Trạm trưởng Trạm Kiểm soát biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền (Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền) cho biết: Thực hiện chỉ đạo của cấp trên về phòng, chống dịch Covid - 19, cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đã tăng cường công tác kiểm soát người, phương tiện, hàng hóa ra vào cảng Diêm Điền. Phối hợp với các lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, kiểm soát, đo thân nhiệt cho thuyền viên ra vào cảng, tổ chức tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh tại cảng, thực hiện nghiêm khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng, chống dịch Covid - 19 trên khu vực cảng; đồng thời tiếp cận thuyền viên để lấy tờ khai y tế và giám sát chặt chẽ hoạt động của thuyền viên trong quá trình tàu cập cảng, neo đậu tại khu vực trung chuyển hàng hóa không để dịch xâm nhập và lây lan trên địa bàn. Khu vực làm thủ tục xuất nhập cảng thường xuyên được phun dung dịch khử trùng, cán bộ đội thủ tục đeo khẩu trang khi thực hiện nhiệm vụ.

Ông Nguyễn Công Trình, khu 9, thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy) chia sẻ: Do thường xuyên cập nhật tình hình dịch Covid - 19 trên các phương tiện thông tin đại chúng và được sự tuyên truyền trực tiếp của cán bộ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền nên tôi biết được sự nguy hiểm của dịch này đối với cộng đồng. Từ đó, tôi cũng tuyên truyền, vận động người thân, nhất là các thuyền viên tuân thủ  vệ sinh phòng dịch để bảo vệ sức khỏe của mình và người thân.

Đồn Biên phòng Trà Lý cũng tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, thường xuyên phun hóa chất tiêu độc, khử trùng khu vực doanh trại. Đồn đã cấp phát khẩu trang và dung dịch rửa tay cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. 

Thiếu tá Bùi Đình Thiệp, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Trà Lý cho biết: Cùng với phòng dịch trong đơn vị, Đồn đã tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn bà con ngư dân, các chủ phương tiện tàu thuyền trên địa bàn về diễn biến tình hình dịch Covid -19 cũng như vận động bà con nâng cao ý thức tự phòng tránh dịch bệnh. Đến nay, Đồn Biên phòng Trà Lý đã tổ chức cấp phát hơn 500 khẩu trang và hơn 500 tờ rơi về biện pháp phòng dịch cho người dân. Cán bộ Trạm quân dân y kết hợp phối hợp chặt chẽ với trạm y tế xã Thái Thượng và Thái Đô (Thái Thụy) tham gia phòng, chống dịch tại các xã, nhất là phối hợp kiểm tra, cách ly y tế tại nhà đối với các trường hợp người Việt Nam lao động tại Trung Quốc về thăm thân... Đến nay, qua theo dõi, nắm bắt, trên địa bàn 2 xã chưa có trường hợp nào nghi nhiễm, nhiễm Covid - 19.

Với phương châm “Chủ động ngăn ngừa dịch từ xa”, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã thành lập ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid - 19; đồng thời, thành lập 2 tổ phản ứng nhanh với 12 cán bộ, chiến sĩ sẵn sàng cơ động, kiểm tra, xử lý khi có tình huống xảy ra; tăng cường lực lượng bổ sung cho tuyến biên giới phía Bắc và khu vực biên giới biển của tỉnh khi có yêu cầu. Cùng với đó, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh còn thành lập các tổ công tác tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các đơn vị biên phòng đứng chân trên địa bàn hai huyện Thái Thụy và Tiền Hải. 

Thượng tá Tống Thanh Sơn, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: Đơn vị đã tăng cường các biện pháp tuyên truyền cho cán bộ, chiến sĩ, gia đình, người thân, nhân dân trên địa bàn biên giới hiểu rõ đây là dịch bệnh mới, đặc biệt nguy hiểm, lây lan nhanh để nhân dân nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong phòng, chống dịch. Chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch, thành lập các tổ cơ động phòng, chống dịch; thiết lập mạng lưới chỉ đạo, điều hành từ ban chỉ đạo cấp bộ chỉ huy đến các đồn, hải đội để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên khu vực biên giới biển. Phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương nắm chắc diễn biến tình hình dịch. Tăng cường các biện pháp quản lý, giám sát chặt chẽ sức khoẻ của bộ đội cũng như chuẩn bị đầy đủ thuốc, trang thiết bị và các phương tiện cần thiết bảo đảm cho các đơn vị phòng chống, chống dịch, bảo vệ sức khỏe cán bộ, chiến sĩ và nhân dân. Trước diễn biến phức tạp và nguy hiểm của dịch bệnh, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã mua hàng nghìn khẩu trang y tế, xà phòng, dung dịch rửa tay, găng tay y tế, Cloramin B để cung cấp cho các cơ quan, đơn vị trực thuộc. Ngoài ra, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tăng cường cán bộ, chiến sĩ xuống địa bàn nắm chắc tình hình, số lượng người ngước ngoài, phụ nữ Việt Nam lấy chồng nước ngoài, người Việt Nam lao động tại nước ngoài, trong đó có người Trung Quốc đến làm việc, phụ nữ lấy chồng ở Trung Quốc về thăm thân tại các xã, thị trấn khu vực ven biển; đồng thời, tăng cường các hoạt động tuần tra, kiểm soát tại các cửa sông, cửa biển và khu vực biển, kịp thời phát hiện xử lý các trường hợp buôn bán vận chuyển trái phép hàng cấm, động vật hoang dã...

Tính đến chiều ngày 20/2/2020, khu vực biên giới biển của tỉnh có 8 lượt/10 người quốc tịch Đài Loan và Hồng Kông (Trung Quốc) đến địa bàn các xã, thị trấn biên giới biển với mục đích thăm thân và quay trở lại làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn. Ngoài ra, có 6 lượt/7 người Việt Nam đi lao động, học tập tại Trung Quốc về địa bàn. Các trường hợp trên đều có giấy chứng nhận y tế tại các cửa khẩu. Đối với 3 lượt/5 người Việt Nam xuất cảnh trái phép đi Trung Quốc nay nhập cảnh về địa bàn với mục đích thăm thân đã được các đơn vị biên phòng tỉnh phối hợp với hệ thống y tế cơ sở giám sát y tế, thường xuyên theo dõi, thăm khám và cách ly tại gia đình. Đến nay, các trường hợp này đều khỏe mạnh, không có biểu hiện nghi nhiễm Covid - 19.

Tất Đạt


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày