Thứ 5, 28/03/2024, 22:16[GMT+7]

Triển khai các giải pháp cấp bách trước những tình huống mới của dịch Covid-19

Thứ 3, 25/02/2020 | 18:08:14
4,420 lượt xem
Chiều ngày 25/2, Ban Thường vụ Tỉnh ủy họp nghe Ban Chỉ đạo của tỉnh phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) báo cáo kết quả phòng, chống dịch Covid-19 và đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trước những diễn biến mới của dịch.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Audio: 2502_thoia__trien_khai_cac_giai_phap_cap_bach_covid_mixdown.mp3

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc họp. Các đồng chí: Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Ngô Đông Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh dự họp.

Tính đến sáng ngày 25/2, Thái Bình chưa ghi nhận trường hợp dương tính với Covid-19. Qua hệ thống giám sát, theo dõi đã phát hiện 24 trường hợp nghi nhiễm. Các trường hợp này đều được cách ly, theo dõi, lấy mẫu xét nghiệm. Đến nay, 24 trường hợp có kết quả âm tính với Covid-19. 18 trường hợp nghi nhiễm vẫn đang được ngành Y tế cách ly. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh hiện nay đang diễn biến phức tạp. Ngoài Trung Quốc đã có hơn 30 quốc gia, vùng lãnh thổ có người nhiễm Covid-19, trong đó Hàn Quốc và Nhật Bản có số lượng người nhiễm Covid-19 cao. Số lao động và du học sinh của Thái Bình tại Hàn Quốc đông, nhiều người có thể trở về nghỉ đông và tránh dịch nên có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng. Từ ngày 22 - 25/2, toàn tỉnh có 16 người từ Hàn Quốc trở về. Những trường hợp này đang được cách ly, theo dõi sức khỏe.

Sau khi nghe báo cáo tình hình và các giải pháp phòng, chống trước những diễn biến mới của dịch Covid-19, phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao nỗ lực và kết quả bước đầu đạt được trong công tác phòng, chống dịch.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh, trước những diễn biến mới, phức tạp của dịch Covid-19, cùng với Ban Chỉ đạo của tỉnh, các cấp, ngành, địa phương phải tích cực vào cuộc phòng, chống dịch, có biện pháp sàng lọc, cách ly cần thiết, tổ chức cách ly tập trung, không thực hiện cách ly tại gia đình. Công tác phòng, chống dịch phải có sự chuẩn bị thật tốt, dự phòng thật chủ động theo phương châm “4 tại chỗ”. Các cấp, các ngành tập trung thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức để mọi người thấy được mức độ nguy hiểm của dịch bệnh, con đường lây lan, cách phòng tránh, từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm của mình trong phòng, chống dịch. Cấp ủy, chính quyền các địa phương chỉ đạo các ngành, cơ quan, đơn vị chức năng khẩn trương nắm bắt di biến động về nhân khẩu, hộ khẩu tại địa phương; quản lý, giám sát, cách ly những người đến từ vùng có dịch; chủ động chuẩn bị địa điểm thu dung, tổ chức cách ly tập trung, không thực hiện cách ly tại gia đình. Trong quá trình tổ chức cách ly tập trung phải bảo đảm những điều kiện sinh hoạt tối thiểu và các hoạt động văn hóa, tinh thần cho người cách ly. Địa phương, đơn vị nào lơ là để dịch lây lan thì người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị đó phải chịu trách nhiệm.

Lãnh đạo Sở Y tế báo cáo tại hội nghị.

Các ngành, đơn vị chức năng thực hiện tốt việc tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cùng cấp trong công tác phòng, chống dịch.

Ngành Y tế tham mưu cấp ủy, chính quyền chỉ đạo việc chuẩn bị đội ngũ thầy thuốc tham gia phòng, chống dịch, chính sách cho những người ở tuyến đầu phòng, chống dịch; đề xuất việc mua sắm trang thiết bị cần thiết phục vụ công tác phòng, chống dịch; tổ chức tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng xử lý tình huống khi dịch lây lan ra cộng đồng; tư vấn, khám sàng lọc, cách ly, điều trị cho những người đi từ vùng có dịch về; kiểm soát quy trình cách ly...

Ngành Công an làm tốt công tác quản lý nhân khẩu, hộ khẩu, nhất là đối với người nước ngoài, người tỉnh ngoài; khẩn trương phối hợp với Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) đưa số người từ vùng có dịch về nơi cách ly tập trung; kiên quyết xử lý những trường hợp cố tình vi phạm hoặc chống đối; giám sát chặt chẽ những người cách ly.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh khẩn trương hoàn thành việc chuẩn bị cơ sở vật chất cho cách ly tập trung, bảo đảm những điều kiện sinh hoạt tối thiểu và các hoạt động văn hóa, tinh thần cho người cách ly; phối hợp nắm tình hình, số lượng người từ vùng có dịch về và giám sát chặt chẽ những người cách ly.

Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp quản lý, giám sát lao động người nước ngoài đến Thái Bình làm việc, nhất là những người từ vùng có dịch về; rà soát, nắm bắt những người ở nước ngoài về Thái Bình, chủ động thông báo với các địa phương; tạm dừng cấp phép cho lao động người nước ngoài vào Thái Bình làm việc, nhất là người đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch; trường hợp đặc biệt phải thực hiện cách ly theo quy định.

Các ngành, cơ quan, đơn vị khác chủ động, tích cực tham gia các nhiệm vụ phòng, chống dịch theo chỉ đạo của tỉnh. Người đứng đầu các cấp, ngành, đơn vị, địa phương cần xác định chống dịch trong thời điểm này là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách.

Để tập trung phòng, chống dịch, thời gian tổ chức các hoạt động gắn với lễ kỷ niệm 130 năm ngày thành lập tỉnh sẽ lùi một tháng so với kế hoạch.

Hoàng Lanh

 Ảnh: Thành Tâm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày