Thứ 5, 25/04/2024, 13:57[GMT+7]

Trường Quân sự tỉnh sẵn sàng cách ly các trường hợp trở về từ vùng có dịch

Thứ 3, 25/02/2020 | 21:31:33
4,527 lượt xem
Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo của tỉnh phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra (Covid -19) về việc tổ chức cách ly, giám sát đối với công dân của tỉnh đi về từ vùng dịch theo quy định, Trường Quân sự tỉnh, xã Đông Phong (Đông Hưng) được lựa chọn là điểm để tiếp nhận cách ly các công dân từ tối ngày 25/2/2020.

Cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh chuẩn bị giường, chiếu, màn tại các phòng cách ly.

Đến chiều ngày 25/2, công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng sinh hoạt, y tế bảo đảm cho quá trình tiếp nhận, cách ly, theo dõi các trường hợp từ vùng có dịch  tại Trường Quân sự tỉnh đã cơ bản hoàn tất. Khu vực cách ly là hai dãy nhà được bố trí đủ giường, chăn màn, chiếu, gối và các vật tư y tế cần thiết cho khoảng 200 người… Ngoài ra, Bộ CHQS tỉnh đã lắp đặt hệ thống tivi, bình nóng lạnh tại khu vực cách ly. Các điều kiện về vệ sinh, điện nước cũng được bảo đảm. Công tác vệ sinh, tiêu độc khử trùng toàn bộ khu vực cũng đã được thực hiện đúng theo quy trình hướng dẫn của cơ quan y tế.Ngay sau cuộc họp của Ban Chỉ đạo tỉnh, chiều ngày 25/2/2020, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid – 19 Bộ CHQS tỉnh tiến hành họp triển khai nhiệm vụ.

Về công tác bảo đảm hậu cần, Trường Quân sự tỉnh là đơn vị thực hiện nhiệm vụ này. Theo quy định, mỗi trường hợp đang cách ly sẽ được cung cấp các bữa ăn sáng, trưa và tối với mức 80.000 đồng/ngày/người. Mỗi suất ăn sẽ được kiểm tra, lưu mẫu, bảo đảm khẩu phần ăn đầy đủ dinh dưỡng. 

Đại tá Tạ Văn Trang, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid - 19 Bộ CHQS tỉnh cho biết: Để bảo đảm tốt nhất cho công tác cách ly y tế tại Trường Quân sự tỉnh, Bộ CHQS tỉnh đã huy động 30 cán bộ, chiến sĩ phối hợp chặt chẽ với cán bộ y tế do Sở Y tế điều động để thực hiện nhiệm vụ. Đối với cán bộ, chiến sĩ tham gia nhiệm vụ đã được tập huấn, trang bị đầy đủ các kiến thức về phòng, chống lây nhiễm; đồng thời, lực lượng quân y cũng được tăng cường giám sát, quản lý, chăm sóc sức khỏe cho các đồng chí làm nhiệm vụ này.

Khu vực cách ly tại Trường Quân sự tỉnh. Ảnh: Thành Tâm

Nhân viên ngành Y tế phun thuốc khử trùng tiêu độc tại các phòng chuẩn bị đón người từ vùng có dịch trở về. Ảnh: Thành Tâm

Qua thống kê sơ bộ, hiện số người Thái Bình đang lao động tại tỉnh Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang của Hàn Quốc khoảng 2.600 - 2.700 người. Ngoài ra, số người Hàn Quốc, Trung Quốc làm việc trên địa bàn tỉnh cũng rất lớn. Trên cơ sở đó, Bộ CHQS tỉnh đã khẩn trương xây dựng các phương án tình huống có thể xảy ra. Trong trường hợp địa bàn tỉnh có số người cách ly tăng cao, cần sự hỗ trợ, phía Bộ CHQS tỉnh sẽ trưng dụng toàn bộ khu vực hội trường, dãy nhà làm việc của Trường Quân sự tỉnh, Trung đoàn 568 Bộ CHQS tỉnh và doanh trại cơ quan quân sự một số huyện để bố trí giường, đồ dùng sinh hoạt bảo đảm tiếp nhận công dân đến cách ly một cách an toàn theo yêu cầu của tỉnh với quy mô từ 1.000 - 1.200 người; trong đó, quy mô Trường Quân sự tỉnh bảo đảm cách ly từ 500 - 700 người, Trung đoàn 568 Bộ CHQS tỉnh bảo đảm cách ly từ 200 - 300 người…

Cùng với các nhu yếu phẩm, tại nơi cách ly còn được bố trí tivi để người được cách ly cập nhật thông tin.

Đồng chí Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết thêm: Bộ CHQS sự tỉnh cũng đã chỉ đạo cơ quan quân sự các cấp chủ động, sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện phối hợp các đơn vị của Bộ Quốc phòng, Quân khu 3 đóng quân trên địa bàn tham gia phục vụ vật chất, bảo đảm thực hiện theo đúng kế hoạch với từng tình huống cụ thể, ưu tiên tối đa cho công tác phòng chống dịch với phương châm “4 tại chỗ”. Ngoài ra, đơn vị làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, thông báo tới người dân trong khu vực để người dân nắm được thông tin, tránh hoang mang, lo lắng.

Bếp ăn tại Trường Quân sự tỉnh đáp ứng yêu cầu phục vụ hàng trăm người.

Đồng chí Phạm Văn Dịu, Giám đốc Sở Y tế

Hiện nay, Sở Y tế đã chuyển toàn bộ cơ số thuốc, khẩu trang, trang thiết bị, hóa chất, vật dụng y tế đáp ứng cho khoảng 200 người tại Trường Quân sự tỉnh; đồng thời thiết lập hệ thống y tế của y tế cơ sở với quân y Bộ CHQS tỉnh làm nhiệm vụ chăm sóc hàng ngày đối với người được cách ly. Quá trình kiểm tra, theo dõi hàng ngày, các trường hợp người cách ly có biểu hiện nghi nhiễm Covid - 19 sẽ được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh để thu dung, điều trị. Để bảo đảm các điều kiện tốt nhất cho các trường hợp cách ly, trong quá trình đưa người về cơ sở cách ly, đơn vị tiếp tục phối hợp với các cơ quan, ngành chức năng làm tốt công tác chuẩn bị, trang bị cơ sở vật chất…

Đại tá Nguyễn Ngọc Tuệ, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh

Đến nay, đơn vị đã bảo đảm được  đủ số giường và các thiết bị, nhu yếu phẩm cần thiết cho người được cách ly từ vùng có dịch về. Bộ CHQS tỉnh cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị; đồng thời phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế làm tốt công tác phòng dịch và quy trình phòng dịch, phân công trực 24/24 giờ, không để người được cách ly bỏ trốn khỏi khu vực cách ly của đơn vị. Ngoài ra, Bộ CHQS tỉnh sẽ chỉ đạo tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao bảo đảm an toàn cũng như tạo tư tưởng thoải mái, yên tâm của người được cách ly trong thời gian 14 ngày ở đây theo quy định.

Thượng tá Bùi Đức Mạnh, Phó Hiệu trưởng Trường Quân sự tỉnh

 Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, Trường Quân sự tỉnh là đơn vị được lựa chọn trực tiếp tổ chức cách ly các trường hợp các công dân của tỉnh đi về từ vùng có dịch. Xác định đây là nhiệm vụ quan trọng mà tỉnh, Bộ CHQS tỉnh giao cho, Đảng ủy, lãnh đạo Trường Quân sự tỉnh đã quán triệt, triển khai và phân công nhiệm vụ cụ thể đến từng cán bộ, chiến sĩ; đồng thời, làm tốt công tác giáo dục, tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Thông báo cho cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương về nhiệm vụ này. Chỉ trong thời gian ngắn, đơn vị đã phối hợp khẩn trương làm tốt công tác chuẩn bị cơ sở vật chất và các nhiệm vụ liên quan. Đến chiều ngày 25/2, Trường Quân sự tỉnh đã sẵn sàng đón các trường hợp về cách ly tại đơn vị.

Trung tá Phạm Văn Tiện, Chủ nhiệm Hậu cần – Kỹ thuật, Trường Quân sự tỉnh

Riêng về công tác bảo đảm hậu cần cho người được cách ly và lực lượng làm nhiệm vụ, chúng tôi đã tham mưu với đơn vị, Phòng Hậu cần Bộ CHQS tỉnh xây dựng kế hoạch bảo đảm hậu cần đúng theo tiêu chuẩn, định lượng cho từng đối tượng. Ngoài ra, đơn vị còn chú trọng khâu đầu vào của thực phẩm, khâu chế biến thực phẩm bảo đảm rõ nguồn gốc xuất xứ, vệ sinh an toàn thực phẩm để mỗi bữa ăn phải đủ chất dinh dưỡng, đúng khẩu phần, góp phần nâng cao sức khỏe, sức đề kháng cho mọi người.  


Nguyễn Hình - Tất Đạt – Kiên Trung


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày