Thứ 4, 24/04/2024, 08:22[GMT+7]

Các bến xe khách chủ động phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 4, 26/02/2020 | 09:06:28
3,930 lượt xem
Bến xe là nơi có số lượng phương tiện, hành khách đến từ nhiều tỉnh, thành phố nên nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) rất lớn. Trước thực tế trên, những ngày qua, các bến xe khách trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ phòng, chống dịch.

Phun thuốc khử trùng phòng, chống dịch Covid-19 tại Bến xe khách Thái Bình.

Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 11 bến xe khách ở tất cả các huyện, thành phố. Để hạn chế đến mức thấp nhất dịch Covid-19 lây lan trên địa bàn, Sở Giao thông Vận tải đã có văn bản gửi các đơn vị kinh doanh khai thác bến xe khách, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh quán triệt tới đội ngũ lái xe, phụ xe thường xuyên vệ sinh phương tiện, trang bị khẩu trang y tế để kịp thời hỗ trợ hành khách trên xe; khuyến cáo hành khách chủ động phòng, chống dịch Covid-19. Bên cạnh đó, các đơn vị kinh doanh khai thác bến xe khách, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh chia sẻ thông tin về tên, tuổi, lịch trình đi lại trong 14 ngày gần nhất của hành khách có triệu chứng nhiễm Covid-19 và những tiếp xúc gần với người mắc bệnh theo yêu cầu của cơ quan y tế có thẩm quyền.

Trên địa bàn thành phố Thái Bình hiện có hai bến xe là Bến xe khách Thái Bình và Bến xe khách Hoàng Hà. Theo ghi nhận của phóng viên, những ngày qua, tuy nhu cầu đi lại của người dân có giảm nhưng hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh vẫn diễn ra bình thường, các bến xe vẫn luôn tuân thủ nghiêm việc phòng, chống dịch Covid-19. Trước đây, mỗi ngày Bến xe khách Thái Bình có khoảng 250 lượt phương tiện vận tải hành khách tuyến cố định ra, vào bến; vận chuyển gần 4.000 lượt hành khách đi lại. Từ khi dịch xuất hiện Covid-19 đến nay, lượng hành khách đi lại tại Bến xe khách Thái Bình giảm 20 - 30% so với trước. Hiện mỗi ngày Bến xe khách Thái Bình còn khoảng 200 lượt phương tiện vận tải hành khách tuyến cố định ra, vào bến, vận chuyển hơn 2.000 lượt hành khách đi lại. Không chủ quan trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, những ngày qua, Bến xe khách Thái Bình đã thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch. Ông Vũ Văn Ngự, Phó Trưởng ban Quản lý Bến xe khách Thái Bình cho biết: Để chủ động phòng, chống dịch Covid-19, Bến xe khách Thái Bình đã tổ chức phun thuốc khử trùng tại văn phòng làm việc, nhà chờ, khu vực bán vé, khu vực xếp khách, sân bãi... là những khu vực thường xuyên tập trung đông người, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch Covid-19. Ngoài ra, Ban Quản lý Bến xe khách Thái Bình còn yêu cầu 100% nhân viên của đơn vị thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang theo hướng dẫn của ngành Y tế trong suốt thời gian làm việc tại bến, nhất là những nhân viên trực phòng vé khi thực hiện các giao dịch tại quầy. Riêng lái xe, phụ xe phải đeo khẩu trang suốt hành trình đồng thời nhắc nhở hành khách đi trên xe đeo khẩu trang, giữ gìn vệ sinh chung, không khạc nhổ bừa bãi...

Không chỉ riêng Bến xe khách Thái Bình, hiện nay, nhu cầu đi lại của người dân tại Bến xe khách Tiền Hải cũng giảm đáng kể so với trước. Nếu như trước đây mỗi ngày Bến xe khách Tiền Hải có khoảng 400 hành khách ra, vào bến thì hiện nay mỗi ngày chỉ còn khoảng 200 - 250 hành khách. Ông Trần Đức Giang, phụ trách Bến xe khách Tiền Hải cho biết: Bến xe khách Tiền Hải hiện có 60 phương tiện đăng ký hoạt động tại 15 tuyến cố định, chủ yếu đi các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Lào Cai, Thành phố Hồ Chí Minh... Để thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, thời gian qua, Ban Quản lý Bến xe khách Tiền Hải đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Giao thông Vận tải và UBND huyện Tiền Hải. Trong đó, Ban Quản lý đã 2 lần phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tổ chức phun thuốc khử trùng phòng, chống dịch Covid-19 toàn bộ khuôn viên và xung quanh bến xe. Tăng cường vệ sinh môi trường, kiểm tra chặt chẽ các phương tiện, người lái ra, vào bến. Ngoài ra, đơn vị cũng thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở lái xe, phụ xe và hành khách đi trên xe thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang thường xuyên để bảo vệ mình và những người xung quanh trước dịch bệnh. Đồng thời, làm tốt công tác tuyên truyền, thông báo diễn biến tình hình dịch bệnh bằng loa phát thanh, tờ rơi, băng rôn để đông đảo người dân biết, không chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch bệnh.

Với việc thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ trong phòng, chống dịch Covid-19, hy vọng thời gian tới vận tải đường bộ tiếp tục thu hút hành khách, giảm thiểu thiệt hại về kinh tế do dịch bệnh gây ra.

Phạm Hưng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày