Thứ 6, 17/05/2024, 18:34[GMT+7]

Sẵn sàng tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT

Thứ 6, 18/06/2021 | 08:34:20
1,544 lượt xem
Năm học 2020 - 2021 là năm học thứ hai liên tiếp ngành Giáo dục chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19. Khác với năm học trước, giai đoạn nước rút để học sinh lớp 9 chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT cũng là lúc trên địa bàn tỉnh xuất hiện các ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, mọi khâu chuẩn bị đã hoàn tất. Ngành Giáo dục đã sẵn sàng tổ chức thành công kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm nay.

Cô và trò Trường THCS Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) phấn đấu đạt kết quả cao trong kỳ thi năm nay.

Nhiều cơ hội cho thí sinh

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021 - 2022 diễn ra trong hai ngày 19 - 20/6. Bà Trần Thị Bích Vân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Để tạo cơ hội vào học tại các trường THPT công lập cho thí sinh, năm nay công tác xét tuyển được chia thành 2 đợt. Đợt 1, hội đồng tuyển sinh của Sở Giáo dục và Đào tạo xét điểm trúng tuyển từ cao xuống thấp cho đến khi đủ số lượng tuyển sinh bằng 90% chỉ tiêu được giao. Đợt 2, xét trúng tuyển từ cao xuống thấp cho đến khi đủ 10% chỉ tiêu được giao còn lại. Nguyên tắc xét trúng tuyển đó là chỉ xét tuyển đối với các thí sinh đã tham gia thi tuyển đầy đủ các bài thi, không vi phạm quy chế thi ở mức hủy bài thi, điểm các bài thi phải lớn hơn 1 điểm và có điểm xét tuyển lớn hơn điểm sàn. Thí sinh đã trúng tuyển đợt 1 không được nộp hồ sơ để xét tuyển đợt 2. Một điểm mới nữa đó là thí sinh được chọn trường THPT trong phạm vi toàn tỉnh để đăng ký dự thi, nộp hồ sơ dự thi và xét tuyển đợt 1 tại trường THPT đấy. Sau xét tuyển đợt 1, những học sinh chưa trúng tuyển sẽ được nộp hồ sơ xét tuyển vào một trường THPT công lập để xét tuyển đợt 2.

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, năm nay toàn tỉnh có gần 21.000 thí sinh đăng ký dự thi. Hầu hết tại các điểm thi, số lượng thí sinh đăng ký dự thi đều cao hơn so với năm trước, trong đó điểm thi Trường THPT Lê Quý Đôn có số thí sinh đăng ký dự thi cao nhất với gần 1.100 thí sinh. Một số trường ở các huyện Vũ Thư, Kiến Xương, số lượng thí sinh đăng ký dự thi tăng hơn nhiều so với mọi năm. Lý giải về điều này, ông Phan Văn Đức, Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Năm nay, một số trường như: Trường THPT Chu Văn An, Trường THPT Vũ Tiên, Trường THPT Lý Bôn, Trường THPT Phạm Quang Thẩm đều có số lượng thí sinh đăng ký dự thi cao hơn hẳn so với các năm trước. Một mặt do số lượng thí sinh năm nay cao hơn năm trước; mặt khác, nhiều thí sinh trên địa bàn thành phố đã nộp hồ sơ đăng ký dự thi tại đây. Đây là một trong những điểm mới quan trọng của kỳ thi năm nay. Điều này cho thấy cơ hội trúng tuyển tại các trường THPT công lập cho thí sinh là rất lớn.

Học sinh lớp 9 Trường Tiểu học và THCS An Vũ (Quỳnh Phụ) tập trung cao độ, sẵn sàng cho kỳ thi sắp tới.

Xây dựng phương án thi cho thí sinh F0, F1, F2 và các thí sinh khác

Cũng như các kỳ thi khác, đối với kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm nay, các trường THPT được chọn đặt điểm thi đều chú trọng công tác kiểm tra, tu sửa cơ sở vật chất để tạo điều kiện tốt nhất giúp thí sinh hoàn thành bài thi. Bên cạnh đó, kỳ thi năm nay diễn ra trong điều kiện có dịch, vì vậy ngành Giáo dục đã xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch; có phương án riêng đối với các thí sinh là F0, F1, F2 hoặc vùng phong tỏa. 

Ông Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường THPT chủ động rà soát, phát hiện, phân loại các trường hợp cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia coi thi và học sinh thuộc đối tượng F0, F1, F2 (nếu có) kịp thời báo cáo Ban Chỉ đạo kỳ thi và cơ quan y tế địa phương để thống nhất biện pháp xử lý. Sở Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng phương án thành lập hội đồng thi riêng cho đối tượng F2 và học sinh khu vực phong tỏa tại Trường THCS Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình). Bên cạnh đó, các điểm thi phải bảo đảm các yêu cầu phòng, chống dịch bệnh tương tự như kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên vừa qua.

Là điểm thi có số lượng thí sinh dự thi đông nhất tỉnh, thời điểm này Ban Giám hiệu, cán bộ, giáo viên Trường THPT Lê Quý Đôn đang thực hiện các giải pháp đồng bộ, chuẩn bị kỹ lưỡng cho kỳ thi. Cô giáo Đặng Thị Thủy, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn chia sẻ: Những ngày này thời tiết rất nóng bức, vì vậy chúng tôi đã tăng cường kiểm tra, tu sửa hệ thống quạt điện, đèn chiếu sáng và cung cấp nước uống đầy đủ cho thí sinh dự thi. Bên cạnh đó, nhà trường đã xây dựng phương án nhằm thực hiện tốt các khâu của kỳ thi, trong đó chú trọng công tác phòng, chống dịch trong tất cả các khâu và xử lý kịp thời các tình huống phát sinh có thể xảy ra trong các ngày diễn ra kỳ thi. Chúng tôi đã tập huấn cho 50 thanh niên tình nguyện của Trường sẽ có trách nhiệm tư vấn và hướng dẫn các thí sinh đến từng phòng thi bảo đảm khoảng cách an toàn. Đồng thời, lực lượng an ninh ngoài cổng trường sẽ yêu cầu phụ huynh không tập trung tại khu vực cổng trường trong thời gian diễn ra kỳ thi. Nếu có thí sinh có biểu hiện sốt, ho, khó thở..., chúng tôi đã bố trí phòng thi bổ sung để các em ngồi thi riêng và có giám thị coi thi như phòng thi khác. Sau mỗi buổi thi, nhà trường sẽ thực hiện vệ sinh khử khuẩn các phòng thi, kiểm tra và bổ sung kịp thời các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế về phòng, chống dịch bệnh để chuẩn bị cho buổi thi tiếp theo.

Đến thời điểm này, 28 điểm thi đã hoàn tất công tác chuẩn bị, sẵn sàng tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT bảo đảm an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế và phòng, chống dịch hiệu quả.

Đặng Anh