Thứ 5, 09/05/2024, 02:44[GMT+7]

Hội nghị trực tuyến về chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn

Thứ 6, 18/06/2021 | 15:39:06
4,292 lượt xem
Sáng ngày 18/6, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị trực tuyến về chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Đồng chí Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Các đồng chí: Lê Minh Hoan, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì hội nghị. 

Đồng chí Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Theo chương trình chuyển đổi số quốc gia của Việt Nam, nông nghiệp được xác định là một trong tám lĩnh vực ưu tiên chuyển đổi số trước. Để chuyển đổi số thành công trong lĩnh vực nông nghiệp thì phải áp dụng công nghệ cao trong từng khâu sản xuất, chế biến, bảo quản, vận chuyển kinh doanh. Hiện nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã xây dựng và hoàn thiện môi trường pháp lý nhằm bảo đảm và tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai ứng dụng thông tin. Hạ tầng kỹ thuật phục vụ ứng dụng công nghệ thông tin của Bộ cơ bản đáp ứng được yêu cầu ứng dụng công nghệ thông tin. Về triển khai Chính phủ điện tử, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã thành lập ban chỉ đạo chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp; triển khai các ứng dụng trong hoạt động nội bộ của cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ, đồng thời triển khai các ứng dụng, dịch vụ phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng, từ trước đến nay chúng ta đã nói nhiều đến kinh tế tri thức, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 nhưng thực hiện vẫn rất nhạt nhòa; sự "mù mờ" về thông tin như hiện nay sẽ làm ngắt quãng cung - cầu. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn mong muốn nền nông nghiệp được định vị và minh bạch dữ liệu thông tin để vươn xa hơn, đồng thời khẳng định Bộ sẽ bắt tay ngay vào chuyển đổi số để không lỡ nhịp với sự phát triển chung.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng, chuyển đổi số không phải là cái gì quá lớn mà thực chất là cách làm nông nghiệp khác đi nhờ dữ liệu và công nghệ số; áp dụng chuyển đổi số có thể cho phép nông dân bán nhiều thứ chứ không chỉ bán sản phẩm nông sản đơn thuần. Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông mong muốn Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hãy cầm lấy "ngọn cờ" chuyển đổi số quốc gia. Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp, hỗ trợ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp.  

Trần Tuấn