Thứ 2, 06/05/2024, 08:39[GMT+7]

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT kết thúc an toàn, đúng quy chế

Chủ nhật, 20/06/2021 | 19:03:58
2,820 lượt xem
Giữa thời tiết nắng nóng kỷ lục và diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, chiều ngày 20/6, gần 21.000 thí sinh tại 28 điểm thi trên địa bàn tỉnh đã kết thúc môn thi cuối cùng là môn Tiếng Anh và hoàn thành kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022 nghiêm túc, đúng quy chế.

Thí sinh được đo thân nhiệt trước khi vào phòng thi.

Kỳ thi thành công, bảo đảm công tác phòng, chống dịch

Kỳ thi năm nay được tổ chức trong điều kiện bảo đảm phòng, chống dịch bệnh đi đôi với giữ vững an ninh trật tự tại các điểm thi. Trong 2 ngày thi (19-20/6), tại 28 điểm thi, công tác tổ chức thi được thực hiện chu đáo, đặc biệt là công tác bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19 thực hiện đúng theo các khuyến cáo của ngành Y tế và ngành Giáo dục. 

Bà Trần Thị Bích Vân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Trước khi diễn ra kỳ thi, Sở Giáo dục và Đào tạo đã thành lập các đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi tại các điểm thi, nhắc nhở các điểm thi đặc biệt chú trọng công tác an toàn phòng, chống dịch bệnh. Năm nay, Sở yêu cầu mỗi điểm thi phải có một phòng thi dự phòng để cho thí sinh có biểu hiện sốt, ho, khó thở dự thi. Bên cạnh đó, Sở cũng chuẩn bị một điểm thi tập trung dành cho thí sinh F2 và vùng phong tỏa tại Trường THCS Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình). Tuy nhiên, trong 2 ngày thi, điểm thi này không phải sử dụng đến. Điểm thi Trường THPT Đông Tiền Hải phải sử dụng đến phòng thi dự phòng do có 1 thí sinh có biểu hiện bất thường về sức khỏe.

Theo ghi nhận, tại các điểm thi, công tác phòng, chống dịch được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. 

Thầy giáo Đỗ Văn Sao, điểm trưởng điểm thi Trường THPT Nam Đông Quan cho biết: Tất cả thí sinh đến điểm thi đều được kiểm tra thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn trước khi vào điểm thi, phòng thi. Thực hiện khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng, chống dịch Covid-19, các bậc phụ huynh đưa con em đến điểm thi cũng thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K. Lực lượng công an thường trực tại điểm thi đã chủ động nắm chắc tình hình địa bàn, bảo đảm an ninh trật tự trong và ngoài khu vực thi, không để xảy ra các sự cố, sai phạm trong quá trình làm thi. Cùng với đó, lực lượng cảnh sát giao thông, thanh niên tình nguyện đã phối hợp tổ chức phân luồng, điều tiết giao thông, nhắc nhở phụ huynh học sinh dừng, đỗ phương tiện đúng quy định; tăng cường tuần tra trên tuyến đường dẫn vào các điểm thi để kịp thời xử lý khi có nguy cơ ùn tắc giao thông, hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh khi cần thiết, không để tình trạng học sinh vì nhỡ xe, tắc đường mà không thể tham dự kỳ thi. 

Còn tại điểm thi Trường THPT Đông Tiền Hải, 100% thí sinh đeo khẩu trang và được đo thân nhiệt trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi. 2 ngày thi diễn ra trong điều kiện thời tiết nắng nóng, khắc nghiệt nhưng nhờ sự chuẩn bị chu đáo của điểm thi, thí sinh được ngồi thi tại phòng thi có đủ quạt mát, ánh sáng và nước uống. Từ đó, giảm bớt áp lực cho các thí sinh.

Thí sinh làm bài tại điểm thi Trường THPT Lý Bôn (Vũ Thư).

Đề thi vừa sức, dự đoán điểm chuẩn cao

Nhiều thí sinh tại các điểm thi cho biết, trước khi bước vào kỳ thi, các em khá căng thẳng bởi đây là kỳ thi quan trọng nhất mà các em lần đầu trải nghiệm. Mặc dù trước tình hình dịch bệnh, nhiều trường THCS đã chuẩn bị tâm lý sẵn sàng ứng phó từ năm học trước nhưng rất nhiều em cảm thấy rất áp lực. Tuy nhiên, qua các buổi thi, các em đã lấy lại được tinh thần để hoàn thành tốt bài thi. 

Theo nhận định của giáo viên và học sinh, với tình hình học tập trong mùa dịch, đề thi gồm các câu hỏi theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng thuộc chương trình THCS hiện hành được tinh giản theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9. Các câu hỏi đều nằm trong phạm vi những phần kiến thức các em được học và ôn tập, vì vậy, theo đánh giá chung, những thí sinh có quá trình ôn tập chu đáo, kỹ năng làm bài thành thạo sẽ hoàn thành tốt đề thi này. Tuy nhiên, vẫn có khoảng 30-40% câu hỏi khó nhằm phân loại thí sinh, tạo điều kiện để các em khá, giỏi đạt điểm tối đa. 

Theo dự báo, với tình hình đề thi cả 3 môn Toán, Tiếng Anh và Ngữ văn đều khá vừa sức với thí sinh, khả năng mặt bằng điểm thi của các em sẽ cao, điều đó đồng nghĩa với mặt bằng điểm chuẩn vào các trường cũng sẽ cao hơn năm ngoái.

Thí sinh đối chiếu kết quả sau khi thi xong tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Du

Em Nguyễn Minh Phương, điểm thi Trường THPT Bắc Đông Quan chia sẻ: Em thấy đề thi năm nay không "đánh đố" thí sinh, kiến thức cơ bản phù hợp và nằm trong chương trình phổ thông. Câu hỏi của đề thi môn Ngữ văn kết hợp khá tốt giữa kiến thức cơ bản với câu hỏi mang tính gợi mở, đòi hỏi tư duy, kiến thức xã hội, nhất là quan điểm cá nhân của học sinh. 

Đối với đề thi môn Toán và môn Tiếng Anh, em Trần Trung Dũng, điểm thi Trường THPT Nam Tiền Hải cho biết: Cấu trúc, lượng kiến thức của đề môn Toán năm nay cơ bản như năm trước, đề thi không quá đánh đố thí sinh. Đề thi Tiếng Anh năm nay tương đối dễ với em, câu hỏi trong kiến thức trọng tâm, em hoàn thành bài thi trước thời gian quy định 10 phút. Em dự đoán năm nay nhiều bạn sẽ đạt được điểm cao và điểm chuẩn của Trường THPT Nam Tiền Hải cũng sẽ bằng hoặc cao hơn năm trước.

Theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo, tất cả các điều kiện phục vụ kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT đều được bảo đảm tốt; không có bất thường về an ninh, sự cố về điện nước; các khu vực thi hầu như không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Buổi thi cuối cùng diễn ra an toàn, nghiêm túc, thuận lợi. 

Theo báo cáo nhanh từ các điểm thi, tỷ lệ các thí sinh tham dự kỳ thi đạt gần 100%, có 10 thí sinh vi phạm quy chế thi.

Với sự chuẩn bị nghiêm túc của ngành Giáo dục và các địa phương, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021 – 2022 kết thúc thành công tốt đẹp, tạo sự yên tâm, tin tưởng cho thí sinh, phụ huynh và toàn xã hội.

                                                   Đặng Anh – Kiên Trung