Thứ 2, 20/05/2024, 03:40[GMT+7]

Kỷ niệm 96 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2021) Báo chí Thái Bình: Tiên phong trong tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 2, 21/06/2021 | 07:51:37
2,663 lượt xem
Thời gian qua, công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh được thực hiện đồng bộ, hiệu quả với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Nhờ đó, mọi thông tin về dịch bệnh đều được chuyển tải đầy đủ, kịp thời, chính xác, giúp người dân nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong phòng, chống dịch. Góp phần vào kết quả đó có những nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ của các cơ quan báo chí của tỉnh, đài TTTH các huyện, thành phố và hệ thống đài truyền thanh cơ sở.

Phóng viên Báo Thái Bình, Đài PTTH Thái Bình tác nghiệp tại khu cách ly tập trung của tỉnh đặt tại Trung đoàn 568, Bộ CHQS tỉnh.

Đầu năm 2020, dịch Covid-19 xuất hiện tại Việt Nam. Nhận thức rõ mức độ nguy hiểm của dịch bệnh, Đảng, Nhà nước đã sớm đưa ra các chỉ đạo, phương hướng nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng của dịch Covid-19, trong đó đặc biệt chú trọng tới công tác tuyên truyền.

Tiếp nhận chỉ đạo của trung ương, của tỉnh, cùng với các cấp, các ngành, các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh đã ngay lập tức xây dựng chương trình, kế hoạch tuyên truyền nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu thông tin tới nhân dân. Là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thái Bình, Báo Thái Bình đã khẩn trương, quyết liệt thực hiện nhiệm vụ. Phát huy sức mạnh đa phương tiện, Báo Thái Bình luôn bảo đảm việc truyền tải nhanh chóng những thông tin mới nhất về tình hình dịch tới nhân dân. Các chỉ đạo của tỉnh; công tác phòng, chống dịch tại các địa phương, đơn vị được cập nhật thường xuyên cả trên báo in và báo điện tử. Bên cạnh đó, Báo Thái Bình phân công các nhóm phóng viên tác nghiệp tại các khu cách ly tập trung, điểm cách ly, phong tỏa nhằm mang đến những góc nhìn chân thực nhất về công tác phòng, chống dịch. Cùng với hàng trăm cán bộ y tế, chiến sĩ lực lượng vũ trang tham gia phòng, chống dịch, đội ngũ phóng viên Báo Thái Bình luôn phát huy bản lĩnh người làm báo, sẵn sàng đối mặt với nguy hiểm để ghi nhận tình hình, phản ánh công tác phòng, chống dịch tại các bệnh viện, khu cách ly. 

Được phân công phản ánh, đưa tin tại các khu cách ly tập trung của tỉnh, phóng viên Đinh Văn Đạt hiểu rõ nhất những vất vả của người phóng viên khi thực hiện nhiệm vụ nơi tuyến đầu. Anh chia sẻ: Tác nghiệp trong dịch Covid-19 thực sự là một trải nghiệm khó quên. Nghề báo vốn đã nhiều khó khăn, vất vả nhưng tác nghiệp tại nơi có nguy cơ cao về dịch còn vất vả gấp bội phần. Nếu không phải vì dịch Covid-19, tôi chưa từng nghĩ bản thân mình sẽ phải thực hiện các cuộc phỏng vấn với trang phục bảo hộ 4 lớp và kính bảo hộ, hay phải cách ly với con nhỏ sau mỗi ngày đi làm về, thậm chí tôi cũng từng trở thành trường hợp phải cách ly tại nhà do tác nghiệp trong môi trường có nguy cơ cao. Tuy nhiên, trong điều kiện dịch bệnh phức tạp, chúng tôi phải khắc phục những khó khăn đó. Giống như các đồng nghiệp của mình, tôi tự nhủ rằng tuy khó khăn, vất vả nhưng đây cũng là một chất xúc tác giúp chúng tôi trưởng thành hơn, bản lĩnh hơn và càng thấm thía hơn ý nghĩa của nghề báo. 

Sau hơn một năm thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19, công tác tuyên truyền phòng, chống dịch của Báo Thái Bình ngày càng toàn diện hơn, kịp thời hơn, hiệu quả hơn. Ngày 6/5 vừa qua, Thái Bình xuất hiện những ca dương tính với SARSCoV-2 đầu tiên trong đợt dịch thứ tư tại các huyện Vũ Thư, Thái Thụy, Kiến Xương. Trước diễn biến phức tạp của dịch, số lượng tin, bài, ảnh liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 tiếp tục được Báo Thái Bình tăng cường, song song với những tin, bài, ảnh phản ánh về các lĩnh vực khác trong đời sống xã hội. 

Cùng với Báo Thái Bình, Đài PTTH Thái Bình cũng là cơ quan tuyên truyền chủ lực của tỉnh, đã thể hiện tốt vai trò, nhiệm vụ trong công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 thời gian qua. Đài PTTH Thái Bình đã cung cấp đầy đủ, kịp thời, chính xác diễn biến tình hình dịch thông qua kênh truyền hình TBTV, sóng phát thanh, trang thông tin điện tử. Với thế mạnh về hình ảnh, các phóng sự, chuyên đề, chuyên mục về công tác phòng, chống dịch Covid-19 đã được chuyển tải đến người xem một cách sinh động, chân thực. Đài cũng tăng cường khuyến cáo người dân nâng cao ý thức trong phòng, chống dịch, đồng thời tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, không để ai bị bỏ lại phía sau. Có thể nói, chưa bao giờ thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng lại được người dân theo dõi sát sao như thời điểm xảy ra dịch Covid-19. 

Bên cạnh các cơ quan báo chí của tỉnh, đài TTTH các huyện, thành phố và hệ thống đài truyền thanh cơ sở cũng thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19. 

Chị Đào Bích Hạnh, phóng viên Đài TTTH thành phố Thái Bình cho biết: Chúng tôi xác định mỗi khi đi tác nghiệp về dịch Covid-19 phải luôn thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch để bảo đảm sức khỏe của bản thân và mọi người xung quanh. Bám sát chỉ đạo của Đài TTTH thành phố và phối hợp chặt chẽ với 19 xã, phường, các ban, ngành, đoàn thể để viết tin, bài về diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố, nêu gương người tốt, việc tốt trong công tác phòng, chống dịch, góp phần cùng các cấp, các ngành làm tốt công tác phòng, chống, hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, bảo đảm bình yên cho mọi người, mọi nhà. 

Đài Truyền thanh xã Đình Phùng (Kiến Xương) chuyển tải kịp thời thông tin về dịch Covid-19 đến người dân.

Để giúp người dân dễ dàng tiếp cận thông tin về dịch Covid-19, ngoài 2 khung giờ cố định, Đài TTTH thành phố đã xây dựng các bản tin và tăng thời lượng tuyên truyền 5 khung giờ/ngày vào 7 giờ, 9 giờ, 11 giờ, 14 giờ và 16 giờ về diễn biến của dịch Covid-19, các văn bản chỉ đạo của tỉnh, thành phố và các biện pháp phòng, chống dịch với nội dung ngắn gọn, dễ hiểu. Thành phố hiện có 295 cụm loa và 594 loa không dây trải rộng toàn bộ 19 xã, phường. Mỗi chương trình phát sóng, Đài TTTH thành phố đều gửi về đài truyền thanh của 19 xã, phường trong thành phố và tổ trật tự đô thị để tuyên truyền lưu động cho người dân. Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, đến nay dịch bệnh trên địa bàn thành phố cơ bản được kiểm soát. Với mục tiêu không để trống thông tin phòng, chống dịch, đài truyền thanh các xã, thị trấn luôn kịp thời chuyển tải thông tin, làm tốt vai trò định hướng dư luận. 

Đối với Đài Truyền thanh xã Đình Phùng (Kiến Xương), sau khi hết thời lượng tiếp âm đài 3 cấp, Đài Truyền thanh xã Đình Phùng bắt đầu phát sóng bản tin của địa phương. Ngoài các thông tin liên quan đến tình hình sản xuất nông nghiệp, văn hóa, xã hội, Đài còn dành phần lớn thời lượng để tuyên truyền về tình hình dịch, các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. 

Ông Nguyễn Đình Nghị, Trưởng đài Truyền thanh xã cho biết: Chúng tôi đã bố trí các cụm loa tại tất cả 5 thôn, mỗi thôn 4 cụm loa để mọi người dân trong toàn xã đều có thể nắm rõ các thông tin cần thiết, đặc biệt là thông tin về dịch Covid-19. Chúng tôi thực hiện phát sóng 3 lần/ngày vào buổi sáng, buổi trưa và buổi chiều. Các cụm loa đều bảo đảm thông suốt quá trình cung cấp thông tin cho người dân. Ngoài ra, khi có chỉ thị, công điện, văn bản hỏa tốc của cấp trên liên quan đến dịch Covid-19, chúng tôi đều thực hiện phát sóng ngay, bất kể ngày hay đêm. 

Là một trong những người dân tại xã, thường xuyên được nghe chương trình phát thanh qua hệ thống loa xã, ông Nguyễn Khánh Hòa, thôn Cao Bạt Na cho biết: Thông qua những thông tin do Đài Truyền thanh xã cung cấp, người dân đã chủ động hơn trong phòng, chống dịch Covid-19. Do đó chúng tôi cảm thấy rất yên tâm. 

Có thể nói, các cơ quan báo chí, đài TTTH các huyện, thành phố và hệ thống đài truyền thanh cơ sở ở Thái Bình đã thực sự phát huy hiệu quả trong công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19, là lực lượng xung kích trên mặt trận thông tin, tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19. Sự vào cuộc tích cực của các cơ quan báo chí, đài TTTH các huyện, thành phố và hệ thống đài truyền thanh cơ sở đã góp phần quan trọng vào kết quả công tác phòng, chống dịch của tỉnh thời gian qua. 

Thu Hoài 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày