Thứ 2, 06/05/2024, 10:20[GMT+7]

Chung tay tiết kiệm điện

Thứ 2, 21/06/2021 | 14:36:03
651 lượt xem
Để bảo đảm an ninh năng lượng, phát triển kinh tế bền vững, nâng cao đời sống nhân dân, Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh đã chỉ đạo, sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả là trách nhiệm của mỗi người dân, doanh nghiệp trong giai đoạn 2020 - 2025.

Cán bộ Trung tâm điều khiển xa Công ty Điện lực Thái Bình giám sát hệ thống truyền tải cung cấp điện. Ảnh: Mạnh Thắng

Phụ tải không ngừng tăng

Trong cuộc làm việc với UBND tỉnh mới đây về quy hoạch phát triển nguồn điện và đầu tư hệ thống lưới điện của tỉnh, lãnh đạo Sở Công Thương cho biết nhu cầu sử dụng điện của người dân, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh những năm gần đây liên tục tăng cao. Ngay cả 6 tháng đầu năm 2021, mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng nhu cầu phụ tải điện của toàn tỉnh vẫn tăng, Pmax tăng trung bình 8,5%, sản lượng điện tiêu thụ tăng khoảng 7,5% so với cùng kỳ năm 2020. Bước vào mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt của người dân càng tăng lên, sản lượng tiêu thụ điện tăng khoảng 25 - 30%. Cao điểm như ngày 31/5, công suất cực đại khoảng 627MW, sản lượng tiêu thụ khoảng 11,33 triệu kWh; ngày 2/6 sản lượng điện tiêu thụ khoảng 12,38 triệu kWh.

Nhu cầu phụ tải tăng đột biến và vượt ngưỡng trong khi hệ thống lưới điện, nhất là nhiều thiết bị điện ở ngoài trời đã phải chịu đựng môi trường nhiệt độ cao dài ngày là nguyên nhân dẫn đến tình trạng quá tải gây sự cố hỏng hàng loạt máy biến áp (MBA) như MBA số 7, phường Trần Hưng Đạo, MBA số 2 khu tái định cư Sa Cát, phường Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình), MBA số 2, xã Tây Phong (Tiền Hải). Do quá tải nên Công ty Điện lực Thái Bình cũng đã phải cắt sa thải toàn bộ trạm biến áp 110kV Hưng Hà; cắt sa thải MBA T1 trạm 110kV Quỳnh Phụ; tạm dừng cung cấp điện sản xuất của một số doanh nghiệp có công suất tiêu thụ điện lớn...

Điện lực Tiền Hải thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng trạm biến áp 110kV Tiền Hải nhằm bảo đảm cung cấp điện ổn định, an toàn.

Cần sử dụng điện tiết kiệm

Phụ tải điện không ngừng tăng dẫn tới những sự cố về điện không chỉ gây thiệt hại cho ngành điện lực mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, hộ gia đình và đời sống của người dân. Ông Nguyễn Đức Dương, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Thái Bình cho biết: Để bảo đảm cung cấp điện ổn định trên địa bàn, thời gian qua chúng tôi đã huy động mọi nguồn lực đầu tư cải tạo, nâng cấp các trạm biến áp, hệ thống truyền tải điện với tổng kinh phí hàng trăm tỷ đồng. Về lâu dài, việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả của người dân, doanh nghiệp vẫn là giải pháp quan trọng nhất nên chúng tôi đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương để tuyên truyền, hướng dẫn, vận động khách hàng thực hiện.

Nhằm bảo đảm nguồn năng lượng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, thời gian qua, Sở Công Thương đã tham mưu UBND tỉnh quy hoạch phát triển hệ thống điện và khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng năng lượng tái tạo. Ông Bùi Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn và có những chính sách khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, tìm nguồn năng lượng mới thay thế; đến nay toàn tỉnh đã có 462 hộ gia đình, doanh nghiệp lắp đặt điện mặt trời áp mái với tổng công suất 11.038,42 kWp; công suất phát lên lưới điện đến hết năm 2020 đạt 877.734 kWh; 2.950 hộ gia đình được hỗ trợ lắp đặt hệ thống bình nước nóng năng lượng mặt trời và nhiều hộ đã sử dụng các thiết bị điện có tính năng tiết kiệm điện. Kết quả năm 2020, toàn tỉnh đã thực hiện tiết kiệm được 47,663 triệu kWh điện, tiết kiệm 1,67%; trong 4 tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh đã tiết kiệm được 14,743 triệu kWh, tiết kiệm 1,62% so với tổng sản lượng điện thương phẩm bán ra.

Trong giai đoạn 2021 - 2025, hoạt động đầu tư sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh sẽ rất sôi động, nhất là trong Khu kinh tế Thái Bình, vì vậy phụ tải điện sẽ còn tiếp tục tăng. Theo dự tính của Công ty Điện lực Thái Bình, trong giai đoạn này, nhu cầu tiêu dùng điện thương phẩm toàn tỉnh khoảng 16.440 triệu - 18.060 triệu kWh. Để bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tất cả các doanh nghiệp, người dân cần chung tay tiết kiệm điện, đạt mục tiêu phấn đấu tiết kiệm điện năng trong giai đoạn 2021 - 2025 đạt từ 328,8 triệu - 657,6 triệu kWh, tương đương mức tiết kiệm từ 2 - 4% tổng điện năng tiêu thụ toàn tỉnh.

Khắc Duẩn