Thứ 7, 04/05/2024, 15:55[GMT+7]

Nâng cao năng lực, mở rộng diện xét nghiệm SARS-CoV-2

Thứ 3, 22/06/2021 | 09:13:04
438 lượt xem

Hệ thống xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 tại Bệnh viện Nhi Thái Bình.

Đã 18 ngày liên tiếp, Thái Bình không ghi nhận có bệnh nhân nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng song diễn biến dịch Covid-19 tại một số tỉnh, thành phố trong nước vẫn đang rất phức tạp, nguy cơ xâm nhập dịch Covid-19 từ bên ngoài vào địa bàn tỉnh rất cao. Chủ động phòng, chống dịch, Thái Bình đã triển khai nhiều biện pháp, trong đó có việc mở rộng diện xét nghiệm và tăng năng lực xét nghiệm SARS-CoV-2 để kịp thời phát hiện nguồn bệnh trong cộng đồng, từ đó có những giải pháp phòng, chống dịch phù hợp, hiệu quả.

Mở rộng diện xét nghiệm, ngoài việc lấy mẫu cho các trường hợp F1, F2, các huyện, thành phố đã nhanh chóng thực hiện lấy mẫu các trường hợp có nguy cơ nhiễm từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, Bệnh viện Đa khoa tỉnh về; người từ các tỉnh có số lượng bệnh nhân nhiễm Covid-19 đông; thành viên các tổ bầu cử... Bên cạnh đó, việc lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ngẫu nhiên, thường xuyên tại các bệnh viện, doanh nghiệp, khu trọ của sinh viên, công nhân cũng đã và đang được ngành Y tế, các địa phương thực hiện. Tổng số mẫu thực hiện từ ngày 29/4 - 20/6 là gần 62.100 mẫu (riêng Bệnh viện Đa khoa tỉnh từ ngày 7/5 - 20/6 là 11.482 mẫu, Bệnh viện Phổi Thái Bình từ ngày 11/5 - 20/6 đã xét nghiệm 779 mẫu).

Trong bối cảnh hiện nay, việc mở rộng diện xét nghiệm có vai trò rất quan trọng nhằm phát hiện kịp thời các trường hợp nhiễm Covid-19. Để đáp ứng cho việc mở rộng diện xét nghiệm, ngoài Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thực hiện xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2, từ tháng 5 đến nay, một số đơn vị trên địa bàn tỉnh đã triển khai xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 như: Bệnh viện Nhi Thái Bình, Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Thái Bình, Bệnh viện Phổi Thái Bình. Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng đã có phương án về nhân lực, vật lực xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2.

Bác sĩ Đỗ Mạnh Dũng, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Thái Bình cho biết: Đến nay, hơn 100 cán bộ, nhân viên y tế của Bệnh viện đã được tập huấn lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2. Bệnh viện đã bố trí nhân lực thực hiện xét nghiệm gồm 1 bác sĩ và 3 kỹ thuật viên. Hệ thống xét nghiệm PCR của Bệnh viện được đầu tư từ năm 2015. Số lượng mẫu tối đa hệ thống xét nghiệm có thể thực hiện là hơn 40 mẫu đơn/mẻ trong khoảng từ 2 - 3 giờ. Khu vực xét nghiệm SARS-CoV-2 được Bệnh viện bố trí gồm 3 phòng: tách chiết, mix và PCR đủ tiêu chuẩn một chiều và bảo đảm an toàn sinh học cấp 2.

Bác sĩ Vũ Thị Huế, Phó Trưởng khoa Xét nghiệm, Bệnh viện Nhi Thái Bình cho biết: Từ tháng 5 đến nay, Khoa bắt đầu triển khai xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2. Hàng ngày, vào chiều tối hoặc đêm, khi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chuyển mẫu sang, Bệnh viện tiếp nhận và thực hiện xét nghiệm ngay. Do thời gian tiếp nhận mẫu không cố định nên Khoa đã bố trí cán bộ, kỹ thuật viên trực có thể thực hiện xét nghiệm bất cứ lúc nào khi có mẫu, nhiều khi cán bộ phải xét nghiệm thâu đêm. Cao điểm có ngày Khoa xét nghiệm 400 mẫu gộp, ngày bình thường là 300 - 350 mẫu gộp. Ngoài kíp xét nghiệm gồm 4 bác sĩ, kỹ thuật viên, mọi người trong Khoa Xét nghiệm đều phải tham gia hỗ trợ từ khâu chuẩn bị, phân loại, kiểm tra mẫu... Tính đến 17 giờ 30 phút ngày 20/6, Bệnh viện Nhi Thái Bình đã xét nghiệm được hơn 4.650 mẫu. Không quản ngại khó khăn, vất vả, cán bộ, nhân viên Khoa Xét nghiệm, Bệnh viện Nhi Thái Bình luôn tích cực hoàn thành nhiệm vụ, trả kết quả xét nghiệm sớm nhất có thể.

Bác sĩ Đỗ Xuân Cấp, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Dịch Covid-19 lây lan nhanh, thậm chí có những người nhiễm SARS-CoV-2 nhưng không hoặc chưa có biểu hiện lâm sàng. Do đó, việc xét nghiệm có vai trò quan trọng, giúp phát hiện nhanh người nhiễm Covid-19, từ đó có thể đưa ra các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp, hiệu quả. Tại Thái Bình, hiện nay các đơn vị có thể bảo đảm xét nghiệm 846 mẫu đơn/ngày, tương đương 8.460 mẫu gộp/ngày. Tuy nhiên, nếu huy động tối đa nhân lực, vật lực có thể xét nghiệm hơn 1.170 mẫu đơn/ngày, tương đương hơn 11.700 mẫu gộp/ngày. Bên cạnh đó, Sở Y tế cũng đã có kế hoạch về nhân lực lấy mẫu xét nghiệm và các phương án về vật tư, sinh phẩm xét nghiệm. Ngoài việc xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR tại một số cơ sở y tế, hiện nay một số bệnh viện, doanh nghiệp cũng đã chủ động triển khai test nhanh sàng lọc SARS-CoV-2.

Số lượng mẫu lấy đông đồng nghĩa với khối lượng mẫu phải xét nghiệm tăng nhưng không vì thế mà những chiến sĩ áo trắng quản ngại. Dù thời tiết nắng nóng, chiếc áo blouse ướt đẫm trong những bộ đồ bảo hộ song những chiến sĩ áo trắng vẫn sẵn sàng lao vào điểm nóng, vùng có nguy cơ lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bất kể thời gian nào để có kết quả nhanh nhất. Với họ khó khăn nào cũng sẽ vượt qua, việc phòng, chống dịch Covid-19 bảo đảm sức khỏe, an toàn cho người dân mới là quan trọng nhất.

Như Hoàng 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày