Thứ 5, 09/05/2024, 07:34[GMT+7]

Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm trong trường học và hưởng ứng tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2021

Thứ 3, 22/06/2021 | 15:04:10
1,873 lượt xem
Sáng ngày 22/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm trong trường học và hưởng ứng tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2021. Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh dự và chủ trì hội nghị.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Trước bối cảnh phức tạp của ma túy, tệ nạn xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã, đang tích cực triển khai nhiều biện pháp trong và ngoài trường học nhằm giúp học sinh có đủ sức đề kháng để phòng ngừa, nói không với ma túy, tệ nạn xã hội. 

Theo thống kê của Bộ Công an, nước ta có khoảng 235.000 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, trong đó có cả học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, trên thực tế, con số này cao hơn nhiều. Để tiếp tục thực hiện, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục khảo sát, đánh giá thực trạng về công tác phòng, chống ma túy trong trường học; đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn phòng, chống ma túy, tệ nạn xã hội cho thanh, thiếu niên, cán bộ đoàn, đội của các nhà trường… Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ phối hợp với một số địa phương tổ chức thí điểm xét nghiệm chất ma túy cho học sinh, sinh viên trong trường học và khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; triển khai dự án “Cùng chung tay bảo vệ thế hệ trẻ trước hiểm họa ma túy” từ nay tới năm 2025 và kế hoạch can thiệp phòng ngừa nghiện ma túy cho học sinh, sinh viên… 

Tại hội nghị, đại diện các đơn vị, địa phương, các cá nhân đã làm rõ hơn thực trạng, tính cấp bách của công tác phòng, chống ma túy, tệ nạn xã hội trong trường học, đồng thời đóng góp các giải pháp nhằm quyết tâm ngăn chặn tệ nạn xã hội vào trường học. 

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh đề nghị các địa phương căn cứ vào tình hình cụ thể của dịch Covid-19, nghiên cứu, chủ động tham mưu UBND cấp tỉnh triển khai các nhiệm vụ trọng tâm về phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm trong trường học; chú trọng thực hiện công tác khảo sát để đánh giá đúng thực trạng về công tác phòng, chống ma túy trong trường học. 

Đồng chí Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các đơn vị, trường học cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền và triển khai hiệu quả bộ tài liệu kỹ năng phòng, chống ma túy cho học sinh phổ thông, trong đó tiếp tục nhấn mạnh vai trò phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong việc quản lý, giáo dục học sinh, sinh viên; xử lý kịp thời, nghiêm minh các sự việc liên quan đến học sinh, sinh viên. Riêng về nhiệm vụ xét nghiệm ma túy, đồng chí Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết Bộ sẽ sớm triển khai thí điểm tại một số trường tại 30 tỉnh, thành phố.

Đặng Anh