Thứ 5, 09/05/2024, 14:28[GMT+7]

Không để ngân sách các cấp hụt thu từ thuế, phí và lệ phí

Thứ 4, 23/06/2021 | 15:12:11
5,399 lượt xem
Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo thu ngân sách nhà nước tỉnh tại cuộc họp Ban Chỉ đạo thu ngân sách nhà nước tỉnh nghe Cục Thuế tỉnh báo cáo kết quả thu ngân sách nhà nước 5 tháng, ước thực hiện 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp thực hiện 6 tháng cuối năm 2021 vào sáng ngày 23/6. Dự họp có lãnh đạo các sở, ngành và huyện, thành phố.

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo thu ngân sách nhà nước tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

5 tháng đầu năm 2021, tổng thu nội địa đạt 3.550 tỷ đồng, đạt 56,7% dự toán, trong đó thu thuế từ phí, lệ phí và thu khác đạt hơn 2.409 tỷ đồng, đạt 46,7% dự toán. Ước 6 tháng đầu năm, tổng thu nội địa đạt hơn 4.585 tỷ đồng, đạt 73,3% dự toán, trong đó thu thuế từ phí, lệ phí và thu khác ước đạt hơn 2.824 tỷ đồng, đạt 54,7% dự toán. Trong bối cảnh chịu tác động của dịch Covid-19, để tạo thuận lợi cho người nộp thuế, từ đầu năm đến nay, ngành Thuế tích cực ứng dụng các phương thức điện tử trong hoạt động nghiệp vụ, triển khai hướng dẫn người nộp thuế thực hiện gia hạn nộp thuế theo Nghị định số 52 của Chính phủ, đồng thời tích cực phối hợp với các sở, ngành, huyện, thành phố tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế trong sản xuất, kinh doanh và thực hiện chính sách thuế. 

Tại cuộc họp, các đại biểu tập trung thảo luận những khó khăn, vướng mắc trong công tác thu ngân sách trên địa bàn, đồng thời đề xuất những giải pháp nhằm tăng thu cho ngân sách nhà nước.

Các đại biểu dự họp.

Phát biểu kết luận, đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo thu ngân sách nhà nước tỉnh biểu dương, đánh giá cao những nỗ lực của các cấp, các ngành, các địa phương đặc biệt là ngành Thuế và người nộp thuế đã chủ động vượt qua khó khăn nộp kịp thời các loại thuế vào ngân sách nhà nước. Để hoàn thành dự toán thu ngân sách năm 2021 với số thu tối thiểu 7.980 tỷ đồng, đồng chí yêu cầu ngành Thuế, Hải quan, các đơn vị thuộc khối tài chính và các ngành, địa phương rà soát lại các lĩnh vực, công việc thuộc chức năng, nhiệm vụ được giao, trên cơ sở đó đánh giá những vấn đề còn tồn tại, hạn chế để có giải pháp khắc phục trong thời gian tới; đánh giá tình hình sản xuất, kinh doanh của người nộp thuế để có giải pháp thu phù hợp với từng loại hình và từng lĩnh vực; giao ngành Thuế chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh tổ chức hội nghị bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp về tiền thuê đất. 

Riêng đối với ngành Thuế và Hải quan, đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo thu ngân sách nhà nước tỉnh yêu cầu tăng cường tuyên truyền cho các đối tượng nộp thuế; có giải pháp tăng thu đối với các khoản thu có số thu còn thấp; phối hợp với các sở, ngành trong việc thực hiện Nghị quyết số 94 của Quốc hội về khoanh nợ tiền thuế, xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp đối với người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước; có biện pháp đôn đốc, cưỡng chế nợ thuế và thu hồi nợ đọng; tập trung chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp, tuyệt đối không để ngân sách các cấp hụt thu từ thuế, phí và lệ phí. 

Đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo thu ngân sách nhà nước tỉnh yêu cầu các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn tích cực hỗ trợ cơ quan thuế đẩy nhanh tiến độ thu ngân sách; có giải pháp cụ thể phối hợp cùng ngành Thuế và Hải quan hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu thu ngân sách được giao.

Minh Hương

Ảnh: Thành Tâm