Thứ 3, 16/04/2024, 18:59[GMT+7]

Những hạt nhân gia đình văn hóa tiêu biểu

Thứ 5, 24/06/2021 | 09:13:12
4,362 lượt xem
Gần 40 năm gắn bó với ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đã nghỉ chế độ nhưng ông Nguyễn Kim Môn vẫn tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp văn hóa thông qua việc xây dựng gia đình văn hóa tiêu biểu. Đến tổ dân phố số 4, phường Trần Hưng Đạo (thành phố Thái Bình), không ai không biết gia đình ông, gia đình mẫu mực với 3 thế hệ cùng chung sống dưới một mái nhà.

Gia đình có 3 thế hệ cùng chung sống, ông Môn luôn nỗ lực cùng vợ quán xuyến việc nhà, chăm sóc các cháu nhỏ.

Khi ông Môn vừa hoàn thành ca trực tại tổ tự quản phòng, chống dịch Covid-19 của địa phương, chúng tôi mới có dịp trò chuyện, hỏi han bí quyết của ông trong việc xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc. Ông Môn chia sẻ: Từ năm 2009 tới nay, lần lượt đảm nhận các vị trí Tổ trưởng tổ dân phố, Bí thư Chi bộ - Trưởng ban công tác mặt trận tổ dân phố số 4, phường Trần Hưng Đạo, nên thời gian dành cho gia đình cứ tưởng chừng sẽ thư thả hơn khi còn công tác nhưng hóa ra lại không phải vậy. Nhiều khi ông cũng băn khoăn mình cứ mải miết với những công việc chung của địa phương, việc quán xuyến nhà cửa, phụ giúp các con trông cháu đành nhờ cả vào vợ. Nhưng được sự tín nhiệm của bà con làng xóm, sự động viên của gia đình nên ông quyết tâm vừa làm tốt công việc được giao tại tổ dân phố vừa dành nhiều thời gian hơn cho gia đình bởi Bác Hồ đã từng căn dặn “Gia đình tốt thì xã hội mới tốt, xã hội tốt thì gia đình càng tốt hơn”.

Bà con khu phố nhận xét: Gia đình ông là gia đình hiếm có, bởi cuộc sống ngày càng thay đổi, những gia đình 3 thế hệ mỗi ngày càng ít. Ông Môn chia sẻ: Để luôn giữ được “lửa” hạnh phúc, bản thân mình phải hiểu được tính nết của từng thành viên để có sự điều chỉnh hợp lý; ngoài ra, điều quan trọng là bậc làm cha mẹ luôn phải phân định rõ phải, trái, thật công bằng, còn các thành viên phải biết trên kính dưới nhường, biết quan tâm, tôn trọng nhau, cư xử đúng mực, có như thế gia đình mới trong ấm ngoài êm. Gia đình ông nhiều năm liền được công nhận gia đình văn hóa tiêu biểu của tổ dân phố, được các cấp khen thưởng.

Chúng tôi đến thăm gia đình vợ chồng nhà giáo Nguyễn Văn Thi ở xã An Ninh (Quỳnh Phụ). Đây là gia đình văn hóa tiêu biểu của địa phương, được bà con làng xóm ngưỡng mộ bởi thành tích học tập xuất sắc của hai cô con gái. Ông Thi cho biết: Ở nông thôn, gia đình lại chỉ có con gái, nhiều người cũng hay đùa rằng vợ chồng phải “cố” thêm cậu quý tử. Nhưng vợ chồng tôi cùng chung quan điểm con gái hay con trai cũng đều đáng quý, mà minh chứng là giờ đây cả hai cô con gái đều là niềm tự hào to lớn. Học xong cấp II ở quê, con gái lớn quyết định thử sức thi vào Trường THPT Chuyên Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội và theo học chuyên Toán tại đây, sau đó tốt nghiệp Đại học Ngoại thương với tấm bằng giỏi và hiện nay đang công tác tại Hà Nội. Tiếp bước thành tích học tập của chị, con gái thứ hai của ông cũng nhiều năm liền đạt học sinh giỏi cấp tỉnh, trong đó năm học lớp 12 em vinh dự được nhà trường cử tham gia chương trình đường lên đỉnh Olympia và lọt vào chung kết quý của cuộc thi. Tốt nghiệp đại học dược với tấm bằng giỏi, năm 2020 em đạt học bổng toàn phần du học Hàn Quốc.

Cùng với gia đình ông Môn, gia đình ông Thi, trên địa bàn tỉnh còn nhiều hạt nhân gia đình văn hóa. Ông Trần Ngọc Lâm, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện Thái Thụy chia sẻ: Trong dịp kỷ niệm 20 năm ngày Gia đình Việt Nam, UBND huyện Thái Thụy đã tặng giấy khen cho 28 gia đình tiêu biểu, đại diện cho 72.561 gia đình văn hóa trong toàn huyện. Trong đó phải kể đến gia đình ông Vũ Thành Chung, thôn Đoài, xã Thụy Ninh, trong quá trình xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con cái chăm ngoan, học giỏi, đã có nhiều đóng góp tích cực cho địa phương. Điển hình, năm 2014 gia đình ông được UBND tỉnh tặng bằng khen vì có nhiều đóng góp trong phong trào xây dựng nông thôn mới. 

Ngoài ra, phải kể đến gia đình ông Nguyễn Quang Thành, thôn Quang Lang Đông, xã Thụy Hải có 3 thế hệ sinh sống nhưng luôn hòa thuận, hạnh phúc. Đây cũng là gia đình có cơ sở chế biến thủy hải sản với trên 40 lao động, mỗi năm ủng hộ quỹ xóa đói giảm nghèo, các phong trào nhân đạo từ thiện của địa phương hàng chục triệu đồng. Hay gia đình ông Bùi Văn Hạnh, thôn An Tiêm 3, xã Thụy Dân không chỉ xây dựng gia đình hạnh phúc mà còn làm kinh tế giỏi, giải quyết việc làm thường xuyên cho 35 lao động với thu nhập từ 5 - 6 triệu đồng/tháng.

Xã hội ngày càng phát triển, những quan điểm về việc giữ gìn hạnh phúc gia đình ngày càng có nhiều thay đổi. Nhưng vẫn luôn còn đó những gia đình nhiều thế hệ, ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền. Không chỉ gìn giữ không khí hòa thuận, ấm no, hạnh phúc dưới mỗi mái nhà, gia đình văn hóa còn là hạt nhân tiêu biểu trong các phong trào văn hóa cơ sở, góp phần thiết thực vào sự ổn định, phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương.

Tú Anh