Thứ 4, 08/05/2024, 12:14[GMT+7]

Thái Bình triển khai một số nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 5, 24/06/2021 | 19:54:30
7,180 lượt xem
Chiều ngày 24/6, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chủ trì hội nghị trực tuyến với các sở, ngành, huyện, thành phố, đơn vị, các xã, phường, thị trấn triển khai một số nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Dự hội nghị tại điểm cầu trụ sở UBND tỉnh có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đơn vị.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Hai ngày ghi nhận 5 ca mắc Covid-19 mới

Sau 20 ngày không có ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, đến ngày 23/6, theo báo cáo của Sở Y tế, trên địa bàn tỉnh đã phát hiện, ghi nhận 4 ca mắc mới trong cộng đồng; đến trưa ngày 24/6 ghi nhận thêm 1 ca mắc mới. Theo đó, 5 trường hợp trên đều là lái xe và phụ xe của Công ty Trung Đức tuyến Bắc Nam từ bến xe Vĩnh Bảo (Hải Phòng) đến cây xăng số 47, ngã tư Bình Phước, Thủ Đức (Thành phố Hồ Chí Minh), biển số xe 15B-036.84. Ngay sau khi phát hiện các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, UBND tỉnh đã họp khẩn với Sở Y tế và các sở, ngành, các huyện, thành phố để bàn giải pháp phòng, chống dịch. Đồng thời, Sở Y tế thông báo tới các địa phương liên quan tiến hành điều tra, truy vết, khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm tất cả các trường hợp F1, F2, F3 và lấy mẫu diện rộng trong cộng đồng dân cư. Tại các nơi bệnh nhân mắc Covid-19 đến (Bệnh viện Đa khoa Lâm Hoa, gara ô tô Tiến Thành... trên địa bàn thành phố Thái Bình và một số nơi trên địa bàn xã Phong Châu (Đông Hưng), các xã An Quý, An Mỹ, An Cầu (Quỳnh Phụ), lực lượng chức năng tiến hành khoanh vùng, truy vết, khử khuẩn môi trường. Hiện tại đã xác định được 65 trường hợp F1 và 236 trường hợp F2. Những trường hợp này đã được cách ly tập trung và cách ly tại nhà theo quy định. Các trường hợp F0 được quản lý và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Người từ vùng dịch về chưa thực hiện nghiêm việc khai báo y tế; chưa kiểm soát tốt người từ tỉnh ngoài vào

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh ghi nhận sự vào cuộc tích cực, hiệu quả của cả hệ thống chính trị; sự đồng lòng, hưởng ứng cao của người dân với các biện pháp phòng, chống dịch tỉnh đã đưa ra, đồng thời chỉ ra một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục như: người từ vùng dịch về chưa thực hiện nghiêm việc khai báo y tế; ý thức phòng, chống dịch chưa cao; kiểm soát chưa chặt chẽ người từ tỉnh ngoài vào tỉnh cũng như người trong tỉnh đi ra tỉnh ngoài và quay về; vai trò, hoạt động của tổ tự quản chưa thực sự hiệu quả trong nắm bắt thông tin người trở về từ vùng dịch; việc quản lý phương tiện vận tải công cộng chưa đáp ứng được yêu cầu cũng như mong muốn khi thành lập chốt kiểm soát dịch...

Video: 2406-pbieu_dchi_Than_-_Thoi_-_01.mp4

 Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh nhấn mạnh một số tồn tại, hạn chế trong công tác phòng, chống dịch thời gian qua.

Khẩn trương truy vết những người liên quan đến 5 ca mắc mới

Để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch trong thời gian tới, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu: Ngay sau cuộc họp, Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Sở Y tế cung cấp lịch trình chuyến xe của Công ty Trung Đức từ ngày 9/6 trở lại đây cho các huyện, thành phố, trên cơ sở đó chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn xác định rõ địa điểm và việc tiếp xúc người trên xe đối với người dân nơi xe dừng đỗ, từ đó truy vết xác định những người có liên quan tới 5 ca mắc mới.

Tập trung truy vết, khẩn trương xác định các trường hợp F1, F2, F3 và trường hợp liên quan đến các địa điểm, lịch trình mà các trường hợp F0 đã cung cấp; đồng thời, tổ chức xét nghiệm khẩn trương và kịp thời. Những địa phương hiện có ca F0 như An Cầu, An Mỹ, An Quý (Quỳnh Phụ), Phong Châu (Đông Hưng) thực hiện phương châm “khoanh vùng gọn, truy vết nhanh, xét nghiệm rộng” và trả kết quả nhanh nhất có thể; đánh giá được nguy cơ và triển khai ngay một số biện pháp giãn cách để phòng, chống dịch; phạm vi khoanh vùng và biện pháp phòng, chống dịch giao chủ tịch UBND huyện quyết định. Đối với các điểm dừng đỗ từ thông tin của ca F0 cung cấp, chủ tịch UBND huyện quyết định phạm vi khoanh vùng trên cơ sở bảo đảm phòng, chống dịch hiệu quả.

Video: 2406-pbieu_dchi_Than_-_Thoi_-_02.mp4

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh nhấn mạnh một số biện pháp phòng, chống dịch tại các địa phương có ca dương tính mới.

Chưa điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch

Đối với công tác phòng, chống dịch trên địa bàn toàn tỉnh sau khi xuất hiện 5 ca dương tính với SARS-CoV-2, chưa điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch đã được xác định trong Công điện khẩn số 06 ngày 19/5/2021, Công văn số 2214 ngày 1/6/2021 của UBND tỉnh... Các biện pháp phòng, chống dịch tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế và một số văn bản của tỉnh đã ban hành. Các đơn vị, địa phương tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, phải xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong thời điểm hiện nay. Cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc để phòng, chống dịch Covid-19 thành công thì mới có thể tập trung phát triển kinh tế - xã hội. Trong quá trình phòng, chống dịch, đơn vị, địa phương nào có vi phạm người đứng đầu sẽ chịu trách nhiệm.

Về một số biện pháp cần nhấn mạnh trong thời gian tới để phòng, chống dịch hiệu quả, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đề nghị các đơn vị, địa phương tập trung làm tốt công tác tuyên truyền các văn bản chỉ đạo của trung ương và của tỉnh, hình thức tuyên truyền phải da dạng hơn nữa, đặc biệt phát huy vai trò của tuyên truyền lưu động. Ngoài tuyên truyền về việc xử lý vi phạm hành chính trong phòng, chống dịch, cần tập trung tuyên truyền việc xử lý hình sự đối với các trường hợp để lây nhiễm dịch trong cộng đồng. Các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, nâng cao vai trò của các tổ tuần tra, xử lý nghiêm các hành vi không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch.

Video: 2406-pbieu_dchi_Than_-_Thoi_-_03.mp4

 Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chỉ đạo công tác phòng, chống dịch trên địa bàn toàn tỉnh trong thời gian tới.

Sẵn sàng các điều kiện khi dịch có diễn biến phức tạp

Trước tình hình dịch bệnh hiện nay, các cấp, ngành, địa phương cần chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện khi dịch có diễn biến phức tạp, trên cơ sở đó có sự chủ động trong việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Ngành Y tế sẵn sàng chủ động các tình huống; xem xét, rà soát lại các khu cách ly, chuẩn bị máy móc, vật tư, nhân lực phục vụ công tác xét nghiệm, lấy mẫu, điều trị và hoạt động của bệnh viện dã chiến. Tập trung điều trị cho các trường hợp F0, không để xảy ra tử vong trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu tăng cường hơn nữa các biện pháp phòng, chống dịch tại khu công nghiệp, cụm công nghiệp, trong các doanh nghiệp, tuyệt đối không để dịch lây lan trong doanh nghiệp. Giao Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh chủ động lấy mẫu với số lượng 1.000 mẫu trong 1 tuần để làm xét nghiệm; Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị trong ngành kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện qua các chốt, tăng cường hoạt động các chốt kiểm soát dịch; Giám đốc Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ các phương tiện vận tải, nhất là phương tiện vận tải công cộng, siết chặt việc quản lý các phương tiện thông qua việc tăng cường thanh tra, kiểm tra; ngành Y tế phối hợp với các địa phương tổ chức lấy mẫu đối với lái xe khách đường dài để hạn chế nguy cơ lây bệnh; các huyện, thành phố quản lý, nắm bắt tất cả lái xe trên địa bàn để có biện pháp phòng, chống dịch kịp thời.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 sắp diễn ra, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu ngành Giáo dục và Đào tạo tổ chức rà soát, đánh giá, nắm bắt thí sinh liên quan đến các trường hợp nghi nhiễm Covid-19 để có các giải pháp ứng phó kịp thời. Đồng thời, triển khai các phương án bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, đúng luật và thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Tin: Nguyễn Cường

Ảnh: Thành Tâm

Clip: Nguyễn Thơi

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày