Thứ 3, 07/05/2024, 01:44[GMT+7]

Xuất hiện ca nhiễm Covid-19 mới, thần tốc truy vết, cách ly, khoanh vùng

Thứ 5, 24/06/2021 | 23:34:45
3,542 lượt xem

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 tại xã Phong Châu (Đông Hưng).

Sau hơn 20 ngày không có ca nhiễm mới trong cộng đồng, ngày 23/6, Thái Bình ghi nhận 3 ca nhiễm mới có địa chỉ tại huyện Quỳnh Phụ và huyện Thanh Miện (Hải Dương). Đến chiều ngày 24/6 ghi nhận thêm 2 trường hợp nhiễm Covid-19 tại huyện Đông Hưng, Quỳnh Phụ. Cả 5 trường hợp đều liên quan đến xe khách tuyến Bắc Nam của Công ty Trung Đức, biển số xe 15B-036.84. Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm của các trường hợp trên, các cấp, ngành, địa phương, đơn vị trong tỉnh đã khẩn trương truy vết, rà soát các trường hợp liên quan, nhanh chóng cách ly, khoanh vùng, đồng thời triển khai các biện pháp cần thiết khác để phòng, chống dịch.

Tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Hoa (thành phố Thái Bình), ngay sau khi có kết quả test nhanh dương tính lần 1 của 3 trường hợp có địa chỉ tại huyện Quỳnh Phụ và huyện Thanh Miện (Hải Dương), bộ phận xét nghiệm đã báo cáo lãnh đạo Bệnh viện. Ngay lập tức, Bệnh viện đã kích hoạt các biện pháp khoanh vùng, cách ly khu vực khám sàng lọc, khai báo y tế, cách ly tạm thời; thực hiện test nhanh 2 lần/người đối với 3 trường hợp trên đồng thời báo cáo xin ý kiến chỉ đạo, chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan. Sau đó Bệnh viện tiếp tục lấy 6 mẫu bệnh phẩm của 3 trường hợp trên (mỗi người 2 mẫu) gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Bệnh viện Phổi Thái Bình để làm xét nghiệm; cung cấp thông tin và phối hợp với các đơn vị để thực hiện rà soát, truy vết, khoanh vùng, khử khuẩn, cách ly. Qua truy vết, trích xuất camera và phần mềm quản lý của Bệnh viện có 6 trường hợp F1 là nhân viên y tế của Bệnh viện, 41 người bệnh đến khu khám sàng lọc, cách ly hoặc đến khai báo y tế tại khu vực sàng lọc trong thời gian từ 9 - 10 giờ ngày 23/6. Các trường hợp F0 đã được chuyển sang Bệnh viện Đa khoa tỉnh để cách ly, điều trị; các trường hợp F1, F2 đã được cách ly, theo dõi sức khỏe theo quy định. Bệnh viện đang tiếp tục rà soát, truy vết các trường hợp liên quan.

Tại Đông Hưng, ngay sau khi có kết quả xét nghiệm của anh H.T.N, xã Phong Châu, huyện đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, tập trung điều tra, truy vết các trường hợp liên quan, đưa F0 đi cách ly điều trị, lập danh sách và lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp F1, phun khử khuẩn, lập chốt tạm thời ngay trong đêm tại khu vực gần nhà anh H.T.N. Ông Vũ Viết Họa, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: Qua rà soát, đến trưa ngày 24/6 đã truy vết được 22 trường hợp F1 và 150 trường hợp F2. Ngành Y tế và các địa phương, đơn vị liên quan đang tiếp tục rà soát, truy vết các trường hợp liên quan; giám sát, quản lý các trường hợp cách ly tại nhà, tăng cường công tác tuyên truyền để nhân dân chủ động phòng, chống dịch.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, liên quan đến 5 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 đã được công bố trong hai ngày 23 - 24/6, tính đến 15 giờ ngày 24/6, các huyện, thành phố đã rà soát được 68 trường hợp F1, hơn 200 trường hợp F2. Ngay sau khi rà soát, truy vết, các trường hợp F1, F2 đã được yêu cầu cách ly theo quy định, những người có tiếp xúc gần với các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 được lấy mẫu xét nghiệm... Công tác điều tra, truy vết các trường hợp có liên quan và các biện pháp phòng, chống dịch cần thiết vẫn đang được khẩn trương triển khai thực hiện nhằm tránh bỏ sót các trường hợp có nguy cơ và khoanh vùng, cách ly, dập dịch kịp thời, hiệu quả. Trong lúc này, người dân cần bình tĩnh, không hoang mang, chủ động phòng, chống dịch theo đúng hướng dẫn của ngành Y tế. Sự chung sức, ý thức trách nhiệm của mỗi người dân sẽ giúp công tác phòng, chống dịch được thực hiện hiệu quả và dịch bệnh sẽ sớm được đẩy lùi.

* Ngay sau khi nhận được thông báo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh về 2 trường hợp có hộ khẩu thường trú tại xã An Cầu và xã An Mỹ liên quan đến xe khách biển số 15B-036.84 của Công ty Trung Đức chạy tuyến Hải Phòng - Thành phố Hồ Chí Minh cho kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, huyện Quỳnh Phụ đã triển khai các biện pháp khẩn cấp phòng, chống dịch Covid-19.

Ông Nguyễn Đức Cầu, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: Lực lượng y tế huyện Quỳnh Phụ đã tập trung thực hiện nhiệm vụ theo phương châm chủ động phát hiện, lấy mẫu xét nghiệm nhanh, chính xác, tổ chức phong tỏa, dập dịch kịp thời, hiệu quả khi có tình huống dịch xảy ra với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”. Song song với các hoạt động triển khai phòng, chống dịch tại 3 xã An Cầu, An Mỹ, An Quý, lực lượng chức năng huyện Quỳnh Phụ tích cực phối hợp cùng các cơ quan chuyên môn của ngành Y tế khẩn trương truy vết, rà soát các trường hợp F1, F2, F3. Đến 0 giờ ngày 24/6 đã truy vết được 13 trường hợp F1, thực hiện cách ly tập trung 12 trường hợp, cách ly tại nhà 1 trường hợp đang nuôi con 6 tháng tuổi. Truy vết được 88 trường hợp F2, thực hiện cách ly tại nhà, trong đó xã An Quý 54 người, xã An Cầu 34 người. Đến sáng ngày 24/6 có thêm 1 trường hợp có hộ khẩu thường trú tại xã An Quý là phụ xe khách biển số 15B-036.84 đang được cách ly tại khu cách ly tập trung của huyện từ tối ngày 23/6 cho kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Đoàn viên thanh niên huyện Quỳnh Phụ phát khẩu trang miễn phí và tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 cho người dân.

Cùng với đó, lực lượng chức năng tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm nhanh và thực hiện xét nghiệm PCR cho các trường hợp F1 và F2 có nguy cơ cao. Triển khai xử lý môi trường tại khu vực gia đình tất cả các trường hợp F1 và khu vực có nguy cơ cao. Phong tỏa khu vực gia đình bệnh nhân tại xã An Quý và 3 gia đình trong thôn Trung Châu Tây, xã An Cầu. Thực hiện giãn cách xã hội khu dân cư Đồng Ấu, xã An Quý.

Ông Nguyễn Văn Đương, Chủ tịch UBND xã An Quý cho biết: Ngày 23/6, xã An Quý đã khẩn trương triển khai các nhiệm vụ phòng, chống dịch, trong đó lực lượng liên ngành của xã với gần 60 thành viên đã tập trung khoanh vùng, tiêu độc, khử trùng, rà soát, truy vết các trường hợp liên quan, tích cực phối hợp với cơ quan chức năng để làm nhiệm vụ. Từ 0 giờ ngày 24/6, thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, xã đã tiến hành giãn cách xã hội tại địa phương một số nội dung theo Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ. Xã An Quý tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của tỉnh và huyện trong công tác phòng, chống dịch, bảo đảm tốt công tác an sinh xã hội, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Thôn Trung Châu Tây, xã An Cầu hiện có 482 hộ, 1.424 khẩu, ngay sau khi nhận được thông tin về ca bệnh Covid-19 đã thực hiện phong tỏa khu vực 3 gia đình trong thôn. Ông Nguyễn Đức Hạc, Trưởng thôn Trung Châu Tây cho biết: Tổ tự quản phòng, chống dịch của thôn gồm 7 thành viên đã phân công lực lượng tích cực phối hợp cùng các đơn vị đi từng hộ điều tra, truy vết các trường hợp. Hiện tại, tâm lý của người dân trong thôn ổn định, hợp tác chặt chẽ với cơ quan chức năng; chợ Nu trong thôn đã tạm dừng hoạt động để phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Trước những diễn biến mới của dịch bệnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Quỳnh Phụ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của trung ương và của tỉnh, khẩn trương truy vết, rà soát các trường hợp F1, F2 liên quan đến các ca bệnh, xử lý môi trường, khoanh vùng, dập dịch theo quy định. Thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ”. Các đoàn thể, cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K”, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác về tình hình dịch, các biện pháp phòng, chống dịch để người dân chủ động, tích cực phòng, chống dịch, nâng cao nhận thức và sự phối hợp của người dân trong phòng, chống dịch. Kích hoạt và phát huy vai trò của các tổ tự quản phòng, chống dịch tại các xã, thị trấn. Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về phòng, chống dịch. Tiếp tục thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch hiệu quả vừa tập trung phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Hoàng Lanh - Trịnh Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày