Thứ 6, 29/03/2024, 13:36[GMT+7]

Bảo đảm quyền lợi cho giáo viên hợp đồng lâu năm tại Thái Thụy

Thứ 2, 28/06/2021 | 13:43:41
2,457 lượt xem

Giáo viên Trường Tiểu học và THCS Thụy An (Thái Thụy) kiểm tra học sinh bằng hình thức trực tuyến.

Ngày 5/11/2019, Bộ Nội vụ ban hành Công văn số 5378/BNV-CCVC về việc tuyển dụng đặc cách đối với giáo viên đã có hợp đồng lao động và đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) từ năm 2015 trở về trước. Công văn nhằm khắc phục những bất cập trong quản lý, sử dụng biên chế sự nghiệp giáo dục tại các đơn vị giáo dục trên cả nước. Đây là niềm vui lớn của những giáo viên nằm trong diện tuyển dụng. Tuy nhiên, tại huyện Thái Thụy, nhiều giáo viên hợp đồng đang chờ để được xét tuyển đặc cách bởi huyện không có chỉ tiêu môn học của những giáo viên này.

Nhiều môn học không có chỉ tiêu tuyển dụng

Vừa qua, hàng chục giáo viên hợp đồng tại huyện Thái Thụy đã gửi tâm thư mong muốn được xem xét tuyển dụng đặc cách đợt này. Thầy giáo Đỗ Thế Thành, giáo viên môn Tiếng Anh, Trường THCS Thụy Phong, đại diện cho những giáo viên trên chia sẻ: Hiện nay, phần lớn giáo viên hợp đồng đều có bằng đại học, đã được UBND huyện Thái Thụy ký hợp đồng lao động và đóng BHXH trước năm 2015. Đã có những thầy cô giáo giảng dạy được hơn 10 năm, chưa kể thời gian dạy hợp đồng theo hình thức thỉnh giảng trước đó. Vì vậy, xét theo Công văn 5378, trong số giáo viên chúng tôi ngoài một số người chưa có bằng đại học thì phần lớn thiếu tiêu chí để xét tuyển đợt này đó là huyện không có chỉ tiêu môn học của chúng tôi, gồm các môn: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Âm nhạc và Hóa học. Trong số chúng tôi, có nhiều giáo viên là giáo viên dạy giỏi các cấp, nhiều giáo viên tham gia công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, tham gia các hoạt động của ngành. Với lòng yêu nghề, mong muốn được cống hiến cho nghề, các thầy cô giáo đều hy vọng “cánh cửa” xét tuyển đặc cách đợt này sẽ rộng mở cho giáo viên hợp đồng chúng tôi.

Trước ý kiến của hàng chục giáo viên, phóng viên Báo Thái Bình đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND huyện Thái Thụy, Phòng Nội vụ, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện. Theo đó, năm 2021 UBND tỉnh Thái Bình giao cho huyện Thái Thụy 1.740 biên chế giáo viên bậc tiểu học và THCS, trong đó có 964 chỉ tiêu giáo viên tiểu học và 776 chỉ tiêu giáo viên THCS. Tính đến ngày 31/3/2021, toàn huyện có 1.660 giáo viên biên chế, như vậy so với chỉ tiêu nói trên huyện Thái Thụy còn thiếu 80 chỉ tiêu (35 tiểu học và 45 THCS). Bên cạnh đó, trong năm 2021 huyện có 9 giáo viên đủ tuổi nghỉ hưu theo chế độ. Ngày 4/6/2021, UBND huyện Thái Thụy báo cáo Sở Nội vụ kế hoạch đề nghị tuyển dụng đặc cách đối với giáo viên có hợp đồng lao động và đóng BHXH bắt buộc trước ngày 31/12/2015, có trình độ chuyên môn đúng chuyên ngành và giáo viên có trình độ liên môn đề nghị xét tuyển đặc cách năm 2021. Tuy nhiên, số lượng giáo viên hợp đồng đóng BHXH bắt buộc trước ngày 31/12/2015 của huyện Thái Thụy hiện có 117 người. Trong số này, có gần một nửa giáo viên đủ điều kiện theo Công văn 5378 của Bộ Nội vụ, số giáo viên còn lại không có trong vị trí việc làm khuyết thiếu. Ông Đỗ Trường Sơn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thái Thụy cho biết: Theo rà soát cuối năm học 2020 - 2021, đa số giáo viên trên đang dạy Toán và Ngữ văn, đây là những môn học mà huyện đang thừa cục bộ. Vì vậy, huyện không có chỉ tiêu tuyển dụng đợt này đối với các môn học trên. Đối với môn Tiếng Anh, trước đây Thái Bình có chính sách tuyển dụng viên chức đối với giáo viên dạy ngoại ngữ. Đây là một chính sách rất có ý nghĩa với các nhà trường, đặc biệt quan trọng trong giai đoạn hội nhập. Căn cứ vào chỉ tiêu biên chế được giao và thực trạng đội ngũ hiện có, huyện đề nghị xem xét tuyển dụng đặc cách ở những môn còn thiếu giáo viên như: Văn hóa tiểu học, Giáo dục công dân, Lịch sử, Tin học, Công nghệ, Mỹ thuật, Thể dục...

Nắm bắt nguyện vọng của từng giáo viên để đề xuất giải pháp

Ông Nguyễn Đức Trọng, Phó Chủ tịch UBND huyện Thái Thụy cho biết: Hiện nay, huyện đang xây dựng kế hoạch trình Sở Nội vụ và đề xuất giải pháp đối với những giáo viên không thuộc diện xét tuyển đặc cách đợt này. Để ổn định tinh thần cho các thầy cô, ngày 7/5, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Nội vụ và Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức buổi làm việc với 3 giáo viên, đại diện cho hàng chục giáo viên viết tâm thư. Theo nội dung biên bản làm việc, các thầy cô giáo khẳng định việc cơ quan giúp việc, tham mưu UBND huyện đã triển khai, thực hiện đúng các văn bản, quy định của cấp có thẩm quyền. Thầy giáo Đỗ Thế Thành, giáo viên môn Tiếng Anh, Trường THCS Thụy Phong và cô giáo Nguyễn Thị Danh, giáo viên môn Âm nhạc, Trường Tiểu học và THCS Thụy Dân chia sẻ: Bản thân chúng tôi hiểu chúng tôi đủ các tiêu chuẩn để xét tuyển đặc cách theo Công văn 5378 của Bộ Nội vụ, tuy nhiên huyện lại không có chỉ tiêu tuyển dụng. Tôi mong muốn huyện, tỉnh linh hoạt, nhân văn, tạo cho chúng tôi có cơ hội được xét tuyển đặc cách đợt này. Nếu không được thì chúng tôi mong muốn được tiếp tục giảng dạy, đóng BHXH để sớm được xét tuyển.

Với những giáo viên không đủ tiêu chí xét tuyển đặc cách đợt này, hiện huyện Thái Thụy cũng đã nắm bắt được hoàn cảnh và nguyện vọng của từng giáo viên. Để bảo đảm quyền lợi cho các giáo viên, hiện nay UBND huyện Thái Thụy đã và đang tích cực đề nghị UBND tỉnh, Sở Nội vụ phê duyệt cho tuyển dụng đặc cách số giáo viên đủ điều kiện, tiêu chuẩn phù hợp vị trí việc làm. Số giáo viên còn lại, UBND huyện Thái Thụy đề nghị UBND tỉnh, Sở Nội vụ tỉnh xem xét tiếp tục hợp đồng giảng dạy với giáo viên chưa được xét đặc cách để tham gia đào tạo văn bằng 2, khi có đủ điều kiện (chuyên môn phù hợp, vị trí việc làm thiếu) các thầy cô giáo có cơ hội tuyển dụng đặc cách hoặc tham gia tuyển dụng theo quy định.

Ngày 29/5/2018, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 45/KH-UBND về việc thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) “về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập”; Nghị quyết số 08/NQ-CP, ngày 24/1/2018 của Chính phủ về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW; Kế hoạch số 67-KH/TU, ngày 31/1/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW. Trong kế hoạch nêu rõ, đến năm 2025 sẽ chấm dứt hợp đồng lao động không đúng quy định trong các đơn vị sự nghiệp công lập (trừ các đơn vị sự nghiệp bảo đảm tự chủ về tài chính).

Trước quy định này, các giáo viên hợp đồng huyện Thái Thụy nếu không được tuyển dụng đặc cách đợt này mong muốn được tiếp tục giảng dạy hợp đồng đóng bảo hiểm để có thời gian bổ sung các tiêu chí còn thiếu để sớm được ổn định, cống hiến cho nghề.

Trần Hương - Đặng Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày