Thứ 2, 06/05/2024, 09:10[GMT+7]

Thí sinh vẫn còn cơ hội vào các trường THPT công lập

Thứ 2, 28/06/2021 | 18:23:57
4,996 lượt xem
Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Bình vừa công bố điểm trúng tuyển nguyện vọng 1 vào các trường THPT công lập trên địa bàn tỉnh. Theo đó, có 13.818 thí sinh trúng tuyển đợt này. Hiện toàn tỉnh còn 1.421 chỉ tiêu xét tuyển đợt 2. Như vậy, các thí sinh chưa trúng tuyển đợt 1 vẫn còn cơ hội vào các trường THPT công lập.

Thí sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022.

Bảo đảm công khai, minh bạch khi xét tuyển đợt 2

Theo đánh giá, điểm chuẩn trúng tuyển đợt 1 vào các trường THPT công lập năm nay cao hơn so với năm trước. Trường có điểm chuẩn cao nhất là Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh với 38,2 điểm, tăng 4,7 điểm. Tiếp đó là Trường THPT Nguyễn Trãi với 35 điểm tăng 3 điểm so với năm 2020. Trường THPT Lê Quý Đôn có đông thí sinh dự thi nhất, năm nay có điểm chuẩn trúng tuyển đợt 1 là 34 điểm, cao hơn năm trước 6,5 điểm. Trường THPT Phạm Quang Thẩm là trường có điểm chuẩn thấp nhất với 12,4 điểm, tăng 0,9 điểm so với năm học trước. Với điểm trúng tuyển đợt 1, toàn tỉnh có 13.818 thí sinh đỗ vào các trường THPT công lập. 

Ông Phan Anh Đức, Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Khi xét điểm trúng tuyển đợt 1 sẽ lấy điểm từ cao xuống thấp, bảo đảm đủ số lượng tuyển sinh của trường, cũng như bảo đảm quyền được đi học của các thí sinh. Tất cả danh sách thí sinh trúng tuyển và chưa trúng tuyển đều được Sở Giáo dục và Đào tạo công khai trên trang web của Sở để bảo đảm tính minh bạch. Đối với xét tuyển đợt 2, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu trường THPT phải thường xuyên cập nhật thông tin về số lượng danh sách thí sinh đăng ký xét tuyển đợt 2 theo khung thời gian thống nhất chung toàn tỉnh để học sinh, phụ huynh biết và theo dõi. Các trường tạo thuận lợi cho phụ huynh, học sinh nộp/rút hồ sơ đăng ký xét tuyển. Việc nhận, rút hồ sơ phải bảo đảm công khai, minh bạch, khách quan.

Theo thầy giáo Trần Văn Nam, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du: Nhà trường bắt đầu thu hồ sơ xét tuyển nguyện vọng 2 từ 13 giờ 30 phút ngày 28/6 đến 15 giờ 30 phút ngày 30/6. Đối tượng xét tuyển là tất cả những học sinh đã có giấy chứng nhận điểm thi trong toàn tỉnh. Nhà trường sẽ cập nhật thường xuyên danh sách, số lượng học sinh nộp hồ sơ nguyện vọng 2 tại trường và trên trang web của Sở Giáo dục và Đào tạo để học sinh và gia đình nghiên cứu kỹ trước khi nộp hồ sơ. Học sinh được phép rút hồ sơ trước 14 giờ ngày 30/6. Việc xét tuyển đợt 2 được thực hiện theo nguyên tắc lấy điểm từ cao xuống thấp cho đến khi hết chỉ tiêu cần tuyển, nguồn tuyển. Khi xét chỉ tiêu cuối cùng, nếu có từ 2 thí sinh trở lên có tổng điểm thi bằng nhau, thì thí sinh nào có tổng điểm môn Toán, Ngữ văn cao hơn được xét trúng tuyển. Nếu các thí sinh vừa có điểm thi bằng nhau, vừa có tổng điểm thi môn Toán, Ngữ văn bằng nhau thì đều được xét trúng tuyển.

Thí sinh, phụ huynh nộp hồ sơ tại Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh. 

Phụ huynh, thí sinh “cân não”

Mặc dù Sở Giáo dục và Đào tạo đã công khai danh sách thí sinh chưa trúng tuyển đợt 1 cùng với số lượng chỉ tiêu cần tuyển còn lại của 28 trường THPT công lập nhưng phụ huynh và thí sinh vẫn “cân não” xem nộp hồ sơ vào trường nào. 

Chị Nguyễn Thị Hiền, phường Quang Trung (thành phố Thái Bình) cho biết: Trong kỳ thi vừa qua, con tôi được 33,8 điểm, thiếu 0,2 điểm để có thể đỗ vào Trường THPT Lê Quý Đôn. Lúc đầu gia đình cũng có nguyện vọng muốn nộp hồ sơ đợt 2 tại trường này tuy nhiên khi phân tích số liệu thí sinh chưa đỗ của Trường THPT Lê Quý Đôn, Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh và Trường THPT Nguyễn Trãi, gia đình tôi thấy khả năng con đỗ đợt 2 vào Trường THPT Lê Quý Đôn hay Trường THPT Nguyễn Trãi là rất khó. Vì vậy, tôi đã nộp nguyện vọng 2 cho cháu vào Trường THPT Vũ Tiên. Tuy nhiên, gia đình vẫn hy vọng cháu còn cơ hội học ở 2 trường này vì gần nhà, cháu đi học sẽ an toàn hơn nên từ nay đến 14 giờ ngày 30/6, gia đình sẽ suy nghĩ thật kỹ trước khi có quyết định cuối cùng.

Năm nay, thí sinh không trúng tuyển đợt 1 có thể nộp hồ sơ vào bất kỳ trường THPT nào trong tỉnh, bởi vậy, các thí sinh, phụ huynh ở các huyện giáp với thành phố Thái Bình cũng rất lo lắng bởi sự cạnh tranh giữa thí sinh ở thành phố và các huyện. 

Anh Trần Đức Trung, xã Vũ Quý, huyện Kiến Xương chia sẻ: Hiện gia đình tôi đang sinh sống ở xã Vũ Quý nên trong đợt thi vừa qua, con tôi dự thi vào Trường THPT Chu Văn An. Do thiếu 0,2 điểm nên con tôi không đỗ đợt 1. Nếu đợt 2, Trường chỉ lấy ở khu vực huyện Kiến Xương thì chắc chắn cháu sẽ đỗ. Tuy nhiên, việc xét tuyển mở rộng phạm vi toàn tỉnh, hơn nữa từ thành phố xuống Trường THPT Chu Văn An khá gần nên tôi lo số học sinh từ thành phố về đây đăng ký nguyện vọng 2 sẽ rất đông. Như vậy, cơ hội để cháu có thể học ở Trường THPT Chu Văn An là rất thấp. Điều này khiến gia đình tôi rất lo lắng.

Gia đình anh Trần Đức Trung và chị Nguyễn Thị Hiền là 2 trong số rất nhiều cha mẹ có con chưa trúng tuyển đợt 1 trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay. Việc công khai, minh bạch số liệu về việc xét tuyển đợt 2 sẽ là căn cứ quan trọng để các bậc phụ huynh và thí sinh đưa ra lựa chọn chính xác nhất, bảo đảm con em mình được học trong môi trường phù hợp với năng lực của bản thân.

Đặng Anh