Thứ 3, 07/05/2024, 08:01[GMT+7]

An Thanh: Chung sức, đồng lòng phòng, chống dịch

Thứ 3, 29/06/2021 | 08:38:11
1,919 lượt xem
Ngay sau khi phát hiện 2 ca dương tính với SARS-CoV-2 liên quan đến xe khách mang biển kiểm soát 15B-036.84 tuyến Hải Phòng - Thành phố Hồ Chí Minh trên địa bàn thôn Thanh Mai, thực hiện chỉ đạo của tỉnh và huyện, xã An Thanh (Quỳnh Phụ) đã triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Chốt kiểm soát dịch trên đường ĐH.72 hỗ trợ cho xã An Thanh (Quỳnh Phụ).

Trên cơ sở kịch bản đã xây dựng, toàn bộ hệ thống chính trị từ xã đến thôn vào cuộc tích cực phối hợp với các đơn vị chuyên môn thực hiện truy vết, phân loại các trường hợp liên quan đến các ca bệnh. 

Ông Chu Công Dượng, Chủ tịch UBND xã, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch xã An Thanh cho biết: Xác định phòng, chống, kiểm soát các ổ dịch không để phát sinh, lây lan là nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện chỉ đạo của tỉnh và huyện, 18 giờ ngày 25/6, xã đã tiến hành lập chốt, khoanh vùng, khử khuẩn, cách ly thôn Thanh Mai theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ; ngay trong đêm, 1.182/1.420 người dân trong thôn đã được ngành Y tế lấy mẫu xét nghiệm. Đến 7 giờ ngày 27/6, xã An Thanh đã truy vết, phối hợp đưa 27 trường hợp F1 cách ly tập trung tại huyện, 145 trường hợp F2 đang được cách ly tại nhà. Toàn xã thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16, 5 điểm chốt với 40 người ứng trực, kiểm soát 24/24 giờ, các đường ra vào xã đều được rào kín, tổ chức 1 đội tuần tra cơ động phòng, chống dịch. Cùng với đó, 2 chốt kiểm soát của thị trấn An Bài và xã An Mỹ đặt trên đường ĐH.72 góp phần hỗ trợ An Thanh kiểm soát người, phương tiện lưu thông qua địa bàn. Công tác thông tin, tuyên truyền về dịch bệnh được thực hiện thường xuyên, liên tục, giúp nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Địa phương đã chuẩn bị đầy đủ các phương án cho tình huống dịch bùng phát mạnh hơn theo phương châm “4 tại chỗ”. 

Ông Nguyễn Xuân Anh, chốt trưởng chốt kiểm soát phòng, chống dịch thôn Thượng cho biết: Chốt của chúng tôi gồm 6 thành viên là người trong thôn, thực hiện nhiệm vụ kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Trong những ngày nắng nóng, nhiệm vụ tuy vất vả song anh em đều động viên nhau cố gắng góp sức vì cộng đồng ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh.

Chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 thôn Thanh Mai, xã An Thanh.

Với tinh thần lá lành đùm lá rách, chia sẻ khó khăn, nhiều tổ chức, cá nhân hảo tâm đã tích cực giúp đỡ về vật chất với số tiền và hàng hóa, nhu yếu phẩm, vật tư phòng dịch trị giá gần 200 triệu đồng cùng sự động viên tinh thần để chính quyền và nhân dân An Thanh nhanh chóng vượt qua khó khăn, chiến thắng dịch bệnh.

Thôn Thanh Mai có 595 hộ, 1.836 nhân khẩu, do có nhiều người đang lao động tại nước ngoài và đi làm ăn xa, khi xảy ra dịch bệnh, hiện có 1.420 nhân khẩu đang có mặt trên địa bàn thôn. Theo ghi nhận, người dân trong thôn chấp hành rất nghiêm túc việc thực hiện cách ly, phòng, chống dịch. Hiện tại, thôn Thanh Mai đang thực hiện điều tra lại toàn bộ hộ dân, xác minh cụ thể số người đã lấy mẫu xét nghiệm, số ít nguy cơ chưa xét nghiệm để tiếp tục lấy mẫu. Công tác bảo đảm an sinh xã hội, an ninh trật tự trong thôn được xã chỉ đạo các đoàn thể duy trì thường xuyên. 

Ngay thời điểm tiến hành phong tỏa, ông Đào Văn Ngàn, người trong thôn, với cương vị Chủ tịch Hội Nông dân xã đã tích cực cùng các đoàn thể tuyên truyền, hỗ trợ các lực lượng chuyên môn đồng thời trực tiếp tham gia chốt phòng, chống dịch của thôn. 

Ông Ngàn cho biết: Khi xảy ra dịch bệnh, mỗi cán bộ, đảng viên địa phương đều xác định cần phải phát huy vai trò, trách nhiệm cao nhất trong thực hiện nhiệm vụ với tinh thần vì nhân dân. Bên cạnh đó, chúng tôi luôn tuyên truyền, động viên bà con bình tĩnh, đồng thuận, tin tưởng, chấp hành nghiêm công tác phòng, chống dịch.

Thực phẩm hỗ trợ thôn Thanh Mai, xã An Thanh đều được sát khuẩn để phòng, chống dịch.

Nỗ lực thực hiện “mục tiêu kép”, song song với công tác phòng, chống dịch, các hoạt động sản xuất vẫn được địa phương duy trì, xã An Thanh đang chỉ đạo, tuyên truyền nông dân địa phương tích cực làm đất, chuẩn bị gieo cấy 240ha lúa mùa. 

Chiều muộn, tranh thủ ra chăm sóc ruộng mạ non cạnh nhà để chuẩn bị sẵn sàng cho vụ cấy, bà Vũ Thị Ưu, xóm Nam Thanh, thôn Thanh Mai chia sẻ: Bên cạnh việc thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch, nông dân chúng tôi vẫn phải bảo đảm các điều kiện sản xuất vụ mùa. Gia đình tôi gieo mạ được hơn 1 tuần phục vụ cho cấy 7 sào lúa, đến nay mạ lên đều, đẹp. Tôi mong nhanh hết thời gian cách ly, quê hương hết dịch để người dân yên tâm sinh hoạt, sản xuất.

Với sự vào cuộc tích cực, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, ủng hộ của người dân, hy vọng dịch Covid-19 sẽ sớm được ngăn chặn và đẩy lùi đưa cuộc sống trở về bình thường.

Trịnh Cường


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày