Chủ nhật, 05/05/2024, 11:49[GMT+7]

Đông Xá: Thi đua phát triển kinh tế

Thứ 3, 29/06/2021 | 09:53:59
2,979 lượt xem
Những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Đông Xá (Đông Hưng) luôn bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của địa phương để tổ chức phát động và triển khai hiệu quả các phong trào thi đua, tạo động lực mạnh mẽ góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Xã Đông Xá (Đông Hưng) có hơn 100 trang trại, gia trại giúp người dân nâng cao thu nhập.

Nhiều năm qua, các phong trào thi đua của thôn Đông Bình Cách luôn sôi nổi, thu hút sự tham gia, hưởng ứng nhiệt tình của người dân, đây cũng chính là yếu tố quan trọng góp phần đưa thôn trở thành “điểm sáng” trong phát triển kinh tế của địa phương. 

Chị Lê Thị Thúy, thôn Đông Bình Cách cho biết: Thi đua phát triển kinh tế, gia đình tôi đã mạnh dạn nhận thuê gần 1ha đất trồng lúa kém hiệu quả để chuyển đổi sang làm mô hình VAC với một nửa diện tích đào ao nuôi cá, một khu nuôi gà và khu trồng cây ăn quả lâu năm. Ngoài ra, gia đình tôi còn nhận cấy thêm 2 mẫu ruộng. Mỗi năm sau khi trừ chi phí, gia đình thu lãi hơn 300 triệu đồng. 

Theo ông Nguyễn Quốc Việt, Trưởng ban công tác mặt trận thôn Đông Bình Cách: Để nâng cao thu nhập cho người dân, thôn vận động bà con tích cực thi đua, giúp đỡ nhau tích tụ ruộng đất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Hiện nay, cùng với gia đình chị Thúy trong thôn còn rất nhiều mô hình cho hiệu quả kinh tế cao, trong đó tập trung chủ yếu là chăn nuôi lợn. Ngoài ra, thôn còn phát triển mạnh trồng cây màu, cây vụ đông với diện tích trồng lớn nhất xã, trong đó chủ yếu là trồng bí đỏ và bí xanh. Nhiều hộ thu nhập từ 50 - 60 triệu đồng/vụ, đưa cây vụ đông trở thành nguồn thu chính của nhiều gia đình.

Đồng chí Nguyễn Quang Thưởng, Chủ tịch UBND xã cho biết: Khắc ghi lời Bác “Thi đua, khen thưởng là động lực phát triển”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền địa phương đã chú trọng triển khai hiệu quả các phong trào thi đua phù hợp với thực tiễn của địa phương. Trong phát triển kinh tế, địa phương tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân thi đua tích cực trồng cây vụ đông. Xã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ phục vụ sản xuất nông nghiệp như: quy vùng sản xuất, cứng hóa kênh mương, đường giao thông nội đồng, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, hỗ trợ dịch vụ tưới, tiêu... Bên cạnh đó, UBND xã còn đưa tiêu chí sản xuất vụ đông để bình xét thi đua, khen thưởng hàng năm. Những nông dân trồng cây vụ đông nhiều, hiệu quả đều được khen thưởng. Nhờ vậy, diện tích trồng cây vụ đông hàng năm của xã ngày càng được mở rộng, đến năm 2020 đạt 174,6ha, chiếm trên 60% diện tích đất canh tác của toàn xã. Trong đó, cây bí xanh, bí đỏ chiếm trên 100ha, còn lại là hành, ngô, khoai tây và rau màu các loại. Thu nhập từ cây vụ đông đã trở thành thu nhập chính của nhiều hộ nông dân trong xã. Bình quân thu nhập đạt 180 triệu đồng/ha/vụ, cao hơn rất nhiều so với trồng lúa. Ngoài ra, địa phương còn vận động nhân dân tích cực chuyển đổi diện tích cấy lúa kém hiệu quả trong vùng đã được quy hoạch sang làm trang trại, gia trại chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản. Đến nay, toàn xã có hơn 100 trang trại, gia trại. Hàng năm, số đầu lợn trung bình trong xã có từ 7.500 - 10.500 con; đàn gia cầm có khoảng 72.000 con. Bình quân mỗi trang trại, gia trại có khoảng 70 - 120 con lợn, sau khi trừ chi phí lãi từ 50 - 120 triệu đồng/năm. Đời sống của người dân vì vậy không ngừng được nâng cao, thu nhập bình quân đạt trên 66 triệu đồng/người/năm. Toàn xã có gần 40% số hộ giàu và khá, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 1,95%.

Mặc dù đã về đích nông thôn mới năm 2014, song thời gian qua, địa phương vẫn tiếp tục phát động phong trào thi đua rộng khắp trong nhân dân cùng chung sức với cấp ủy, chính quyền địa phương nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được, phấn đấu năm 2025 đạt xã nông thôn mới kiểu mẫu. Tháng 5/2020 với sự nỗ lực của chính quyền và sự ủng hộ của nhân dân, xã đã hoàn thiện công trình cổng  và mở rộng tuyến đường trục xã với kinh phí 1,1 tỷ đồng. Từ năm 2014 đến nay, Đông Xá tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng các tuyến đường trong xã với tổng chiều dài gần 10km, trong đó nhân dân đóng góp trên 3,5 tỷ đồng. Nhiều công trình phúc lợi và hệ thống kênh mương được đầu tư xây dựng. Tổng kinh phí đầu tư các công trình từ năm 2014 đến nay là hơn 20 tỷ đồng. Diện mạo nông thôn ngày càng đổi mới, khang trang, sạch đẹp. Văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Nhân dân đoàn kết, tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp. Với những thành tích đã đạt được, vừa qua xã Đông Xá vinh dự được tặng cờ thi đua của Chính phủ.

Đào Quyên