Thứ 7, 27/04/2024, 05:40[GMT+7]

Đông Hưng: Điểm sáng phát triển BHYT hộ gia đình

Thứ 5, 01/07/2021 | 08:51:13
1,896 lượt xem
Phát triển BHYT hộ gia đình được xem là một trong những giải pháp quan trọng để đạt được mục tiêu BHYT toàn dân. Để hoàn thành nhiệm vụ bao phủ BHYT theo đúng lộ trình kế hoạch được giao, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Đông Hưng đã tích cực triển khai nhiều giải pháp để phát triển loại hình bảo hiểm này.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Đông Hưng tuyên truyền chính sách bảo hiểm y tế hộ gia đình cho người dân.

Tham gia BHYT được hơn 5 năm, chị Phạm Thị Tâm, xã Đông Quan hiểu rất rõ về lợi ích của việc tham gia BHYT, đặc biệt là việc tham gia BHYT cho tất cả các thành viên trong gia đình. Chị Tâm chia sẻ: Cả hai vợ chồng tôi đều là lao động tự do nên thu nhập rất bấp bênh. Do đó, tôi quyết định tham gia BHYT cho cả hai vợ chồng. Mỗi lần đi khám chữa bệnh (KCB), vợ chồng tôi đều được quỹ BHYT chi trả 80% chi phí. Đây là lợi ích rất lớn, giúp giảm bớt gánh nặng về kinh tế cho gia đình khi không may chúng tôi bị ốm đau, bệnh tật.

Huyện Đông Hưng là điểm sáng của tỉnh trong công tác phát triển số người tham gia BHYT hộ gia đình. Đến nay, toàn huyện có trên 218.000 người tham gia BHYT, chiếm hơn 93% dân số, trong đó 61.922 người tham gia BHYT hộ gia đình. Riêng 6 tháng đầu năm 2021, huyện phát triển mới 3.720 người tham gia BHYT hộ gia đình.

Để có được kết quả đó, ngay từ đầu năm BHXH huyện đã tham mưu UBND huyện ban hành văn bản giao chỉ tiêu phát triển BHYT hộ gia đình cho từng xã, thị trấn, đồng thời phối hợp với UBND các xã, thị trấn hàng tuần, hàng tháng tổ chức đối thoại để người dân hiểu rõ tính ưu việt của việc tham gia BHYT. Đặc biệt, công tác tuyên truyền là giải pháp hàng đầu được BHXH huyện chú trọng. Hình thức tuyên truyền hiệu quả, nhất là đội ngũ cán bộ hội phụ nữ các xã, thị trấn trực tiếp đến nhà dân để phổ biến các chính sách về BHXH, BHYT, đặc biệt là BHYT hộ gia đình. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền về chính sách BHYT còn được thực hiện thông qua các cuộc họp thôn, tổ dân phố. BHXH huyện cũng phối hợp với Bưu điện huyện treo băng rôn, khẩu hiệu, tổ chức tuyên truyền lưu động trên tất cả các trục đường trên địa bàn.

Hiện nay, huyện Đông Hưng có 2 hệ thống đại lý thu BHYT gồm: đại lý bưu điện và đại lý thu xã, thị trấn. Công tác rà soát, lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT được triển khai, đi vào nền nếp. Những băn khoăn, vướng mắc của người dân trong quá trình tham gia và hưởng quyền lợi BHYT được tháo gỡ kịp thời. Nhận thức của người dân về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT được nâng lên. Bà Nguyễn Thị Vĩnh, nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT xã Đông Hợp cho biết: Hàng tháng, chúng tôi viết bài tuyên truyền về quyền lợi khi tham gia BHYT, liên tục cập nhật những chính sách, quy định mới về Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế để phát trên đài truyền thanh xã. Đồng thời, trực tiếp đến từng gia đình tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT, đặc biệt là BHYT hộ gia đình. Ngoài ra, chúng tôi lồng ghép công tác tuyên truyền về BHYT hộ gia đình thông qua các hội nghị của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã, Hội Nông dân xã, trong đó chú trọng tuyên truyền cho nhóm người trong độ tuổi lao động để họ hiểu rõ quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT.

Ông Đỗ Hải Đăng, Phó Giám đốc BHXH huyện cho biết: Để duy trì và tăng tỷ lệ người dân tham gia BHYT nói chung, BHYT hộ gia đình nói riêng, BHXH huyện Đông Hưng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chế độ, chính sách về BHYT phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19. Tập huấn, nâng cao năng lực tuyên truyền cho nhân viên đại lý thu các xã, thị trấn. Phối hợp với ngành Y tế nâng cao chất lượng KCB BHYT, phục vụ tốt hơn đối tượng tham gia. Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo đảm cấp thẻ BHYT và giải quyết kịp thời các chế độ đối với người tham gia. Đặc biệt, tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số trong KCB BHYT.

Thu Hoài

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày