Thứ 3, 07/05/2024, 09:18[GMT+7]

Nam Bình: Đẩy mạnh phát triển kinh tế

Thứ 2, 05/07/2021 | 08:38:57
2,672 lượt xem
Là xã có đồng đất phù sa màu mỡ, kinh tế chủ yếu là nông nghiệp, những năm qua, xã Nam Bình (Kiến Xương) đẩy mạnh phát triển kinh tế để nâng cao đời sống nhân dân.

Cây quất cảnh được ông Trịnh Quang Thành, chủ nhà vườn Thành Yến đưa vào trồng từ năm 2014 cho hiệu quả kinh tế cao.

Ông Nguyễn Quốc Chính, Bí thư Đảng ủy xã khẳng định: Với mục tiêu đặt ra cho nhiệm kỳ 2020 - 2025 đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 10,02%/năm, Đảng ủy xã đã ban hành các nghị quyết, giao trách nhiệm cụ thể cho các ban, ngành, đoàn thể, các thôn cùng vào cuộc thực hiện. Trên lĩnh vực nông nghiệp, giao HTX thực hiện tốt vai trò quản lý, điều hành nâng cao hiệu quả sản xuất, nâng cao chất lượng các khâu dịch vụ, nhất là liên kết thu mua nông sản, giữ vững các mục tiêu trong sản xuất nông nghiệp để đạt tốc độ tăng trưởng ngành Nông nghiệp 2,12%/năm.

Ông Bùi Văn Đẩu, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã cho biết: Những năm qua, lĩnh vực trồng trọt có bước tiến vượt bậc, cơ cấu giống lúa, thời vụ chuyển dịch theo hướng tích cực. 100% diện tích được gieo cấy bằng giống lúa ngắn ngày, lúa chất lượng cao chiếm trên 30%, năng suất lúa duy trì bình quân 130 tạ/ha, diện tích cây màu vụ đông đạt trên 120ha. Đặc biệt, HTX đã chủ động liên kết với các doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm cho người dân mỗi năm khoảng 150ha, sản lượng bao tiêu đạt 900 tấn/năm. Trong đó, xã đã duy trì sản xuất cánh đồng 50ha với 150 hộ tham gia để liên kết với Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed sản xuất lúa giống. Vụ lúa xuân năm nay, HTX bao tiêu gần 200 tấn thóc cho người dân với giá cao hơn thông thường gấp 1,5 lần. Đến nay, Nam Bình không có diện tích ruộng bỏ hoang, nhiều gia đình còn mạnh dạn chuyển đổi diện tích lúa kém hiệu quả sang trồng hoa, cây cảnh cho giá trị kinh tế cao. 

Ông Trịnh Quang Thành, chủ nhà vườn Thành Yến cho biết: Thực hiện chuyển đổi từ năm 2003 trên diện tích 3 mẫu, tôi đã thử nghiệm qua nhiều mô hình song không cho hiệu quả kinh tế cao; đến năm 2014 tôi đi học cách trồng quất và đào thế để về phát triển. Đây là loại cây trồng mới ở địa phương nên đầu ra sản phẩm tương đối thuận lợi. Từ đó đến nay bình quân mỗi năm tôi xuất bán trên 1.000 cây quất và đào vào dịp tết đem lại thu nhập 300 triệu đồng/năm.

Trong lĩnh vực chăn nuôi, Nam Bình phát triển tương đối đa dạng, đưa nhiều giống mới vào nuôi trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao như mô hình nuôi chạch sụn, ếch, ba ba gai... 

Ông Đoàn Văn Lượng, thôn Trung Kiên cho biết: Với 4 ao, tôi vừa nuôi ba ba giống vừa nuôi ba ba thương phẩm, từ năm 2002 đến nay mỗi năm tôi bán khoảng 10.000 con ba ba giống và 3 tạ ba ba thương phẩm. Đặc biệt, những năm gần đây tôi đã nuôi thêm loại ba ba gai cho năng suất, giá trị kinh tế cao, thời gian nuôi nhanh lớn hơn các loại ba ba thông thường, trừ chi phí mỗi năm lãi khoảng 100 triệu đồng.

Để đẩy mạnh phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xã Nam Bình đã có chủ trương kêu gọi và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, các hộ đầu tư sản xuất, kinh doanh, mở mang ngành nghề tại địa phương. Xã chỉ đạo các đoàn thể quan tâm đến việc hướng nghiệp và dạy nghề, chuyển giao khoa học kỹ thuật tới đoàn viên, hội viên. 

5 năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân xã đã mở các lớp dạy cắt may, móc túi hộp, làn nhựa, máy công nghiệp, thêu ren cho 550 lao động. Kết quả, lĩnh vực sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp bước đầu khởi sắc. Toàn xã hiện có 5 doanh nghiệp và gần 10 cơ sở sản xuất hoạt động hiệu quả, tạo việc làm ổn định cho hàng trăm lao động. Trên địa bàn xã đã được phê duyệt quy hoạch cụm công nghiệp (CCN) Cồn Nhất với diện tích 70ha, thời gian tới xã sẽ cùng với các cấp thực hiện thu hồi đất và tập trung thu hút nhà đầu tư kinh doanh hạ tầng CCN. Dự tính sau khi CCN này hình thành sẽ tạo việc làm cho hàng nghìn lao động ở địa phương, góp phần đưa giá trị sản xuất công nghiệp, xây dựng hàng năm tăng trưởng 19,37% trở lên.

Nhờ đẩy mạnh phát triển kinh tế, đến nay thu nhập bình quân đầu người của Nam Bình đạt 61 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 1,85%. Ngoài mục tiêu phát triển kinh tế, năm 2021 xã phấn đấu về đích xã nông thôn mới nâng cao. 

Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Quốc Chính cho biết thêm: Ngay sau khi về đích xã nông thôn mới năm 2016, hàng năm xã vẫn duy trì và tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí như cải tạo, nâng cấp hệ thống đường giao thông nông thôn, giao thông trục chính nội đồng, hệ thống trường học, công trình phúc lợi ở địa phương. Đến nay tất cả các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao đã cơ bản hoàn thành, chỉ còn tiêu chí nhà văn hóa thôn chưa đạt nên xã sẽ ban hành cơ chế hỗ trợ khuyến khích để các thôn hoàn thành trong năm 2021.

Thu Thủy