Thứ 5, 02/05/2024, 22:26[GMT+7]

Hệ thống quỹ tín dụng nhân dân huyện Kiến Xương: Hoạt động an toàn, hiệu quả

Thứ 2, 05/07/2021 | 08:58:35
3,659 lượt xem
Không chỉ hoạt động với mục tiêu tương trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho thành viên, hệ thống quỹ tín dụng nhân dân (TDND) trên địa bàn huyện Kiến Xương luôn nâng cao chất lượng, hiệu quả, đáp ứng kịp thời nhu cầu về vốn phục vụ phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân.

Từ nguồn vốn của quỹ tín dụng, nhà máy nước Quang Trung được xây dựng kiên cố, bảo đảm chất lượng.

Quỹ TDND Thanh Nê trong quá trình hoạt động luôn tận dụng mọi thời cơ thuận lợi, khắc phục khó khăn để vươn lên, mở rộng trên địa bàn thị trấn và các xã được phép hoạt động, giúp hàng nghìn hộ dân có vốn sản xuất, kinh doanh, nâng cao đời sống. Ông Nguyễn Quang Vĩnh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Quỹ TDND Thanh Nê cho biết: Thành lập từ năm 1996 với 364 thành viên ban đầu, đến nay Quỹ đã phát triển được 4.836 thành viên với tổng nguồn vốn hoạt động 345 tỷ đồng, dư nợ cho vay đạt 250 tỷ đồng. 5 tháng đầu năm 2021, tổng nguồn vốn tăng 20,6%, dư nợ tăng 4,1%, tiền gửi tăng 21,2% so với cùng kỳ năm 2020. Với phương châm phát huy nội lực huy động vốn tại chỗ, Quỹ luôn làm tốt công tác tuyên truyền tiếp thị để huy động vốn nên luôn là đơn vị có tổng nguồn vốn huy động cao của tỉnh. Công tác huy động tiền gửi hàng năm từ dân cư luôn chiếm 90% tổng nguồn vốn. Đây là khối lượng tiền lớn Quỹ đầu tư cho sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và nâng cao đời sống người dân. Từ đó, Quỹ làm tốt vai trò cung ứng vốn để thực hiện mục tiêu tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển trang trại, gia trại giúp cho nhiều thành viên thoát nghèo vươn lên làm giàu. Bà Lê Thị Lệ, Giám đốc nhà máy nước Quang Trung cho biết: Năm 2010, gia đình tôi thành lập doanh nghiệp tư nhân đầu tiên của huyện đầu tư vào lĩnh vực nước sạch nhưng lại chưa có nhiều cơ chế hỗ trợ về lĩnh vực này nên tôi gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn do suất đầu tư lớn. Nhà máy không chỉ phục vụ nước sạch cho 4.500 người dân 2 xã Quang Trung, Minh Quang mà còn sang một phần dân số của xã Bắc Hải (Tiền Hải). Doanh nghiệp phải tự lực cánh sinh và huy động vốn ở nhiều kênh để phục vụ sản xuất, kinh doanh. Thời điểm đó, nhờ sự quan tâm của Quỹ TDND Thanh Nê, tôi đã có vốn để đầu tư cho nhà máy hoạt động. Tuy nhiên, tôi có nhu cầu mở rộng xây dựng nhà máy nên rất mong được Quỹ tiếp tục đồng hành.

Thời gian qua, Quỹ TDND Bình Minh cũng chú trọng phát triển thành viên, phát triển nguồn vốn, khai thác tối đa vốn nhàn rỗi trong dân cư và bảo đảm hoạt động an toàn, hiệu quả. Ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Quỹ cho biết: Mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 song Quỹ vẫn luôn quan tâm đến khách hàng, cơ cấu, gia hạn nợ cho khách hàng đi làm ăn xa không trở về địa phương do dịch bệnh. Thành lập từ năm 1997 với 1 trụ sở chính và 2 phòng giao dịch ở xã Hòa Bình và xã Thượng Hiền, Quỹ đã trở thành điểm tựa của người dân, được nhân dân tin tưởng và là một trong những đơn vị có tổng nguồn vốn, dư nợ cao nhất huyện. Đến nay, Quỹ có tổng nguồn vốn trên 300 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn huy động trong dân gần 290 tỷ đồng, dư nợ đạt trên 260 tỷ đồng với 3.400 khách hàng vay vốn. Đa số khách hàng vay vốn đều làm ăn hiệu quả, đồng hành với Quỹ trong suốt quá trình hoạt động. Chị Trần Thị Lanh, thôn Giáo Nghĩa, xã Bình Minh cho biết: Quỹ TDND là kênh gần dân, sát dân nhất, trở thành “bà đỡ” cho tôi trong lúc khó khăn về vốn. Ngay từ khi khởi nghiệp, Quỹ đã đồng hành với gia đình tôi, tạo điều kiện cho tôi vay với tổng số vốn đến nay trên 1 tỷ đồng. Năm 2015 nhờ Quỹ cho vay 500 triệu đồng tôi đã chuyển sang đầu tư máy móc sản xuất nông nghiệp, tích tụ ruộng đất, thực hiện sản xuất nông nghiệp khép kín từ khâu làm đất, gieo mạ, thu hoạch, sấy thóc mỗi vụ 400 mẫu ruộng. Đến nay, bình quân tôi thu lãi trên 500 triệu đồng/vụ.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Quang Vĩnh: Hoạt động của các quỹ TDND trên địa bàn huyện thời gian qua ổn định, bám sát mục tiêu phát triển, góp phần giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu kinh tế và giảm tình trạng cho vay nặng lãi. Tất cả 13 quỹ đều hoạt động có lãi, chất lượng tín dụng được kiểm soát tốt, tỷ lệ nợ xấu trong mức cho phép, đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của thành viên.

Thu Thủy