Thứ 2, 29/07/2024, 13:21[GMT+7]

Vượt nắng nóng trên công trường cầu sông Hồng

Thứ 4, 07/07/2021 | 10:00:26
13,478 lượt xem
Mặc cho nắng nóng 39 - 40 độ C, hơn 200 công nhân trên công trường xây dựng cầu sông Hồng vẫn miệt mài làm việc để bảo đảm tiến độ công trình.

Công nhân làm việc tại công trường xây dựng cầu sông Hồng dưới thời tiết nắng nóng.

Công trình cầu sông Hồng nằm trong dự án tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình. Theo thiết kế xây dựng, cầu có tổng chiều dài 1.400m với 27 nhịp, trong đó có 5 nhịp cầu chính và nhịp chính giữa sông vượt khẩu độ 120m. Tổng vốn đầu tư của công trình gần 1.000 tỷ đồng. Đây là cây cầu bắc qua sông Hồng nối liền hai huyện Tiền Hải (Thái Bình) và Giao Thủy (Nam Định). Công trình được khởi công tháng 1/2021, dự kiến cuối năm 2022 sẽ hoàn thành xây dựng và tổ chức hợp long. 

Từ khi khởi công đến nay, nhà thầu là Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và thương mại Phương Anh gặp không ít khó khăn khi vừa phải đẩy nhanh tiến độ xây dựng vừa phải bảo đảm yêu cầu công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ngoài ra, thời tiết nắng nóng với nền nhiệt độ cao trong thời gian gần đây cũng gây trở ngại lớn cho đơn vị thi công. Có mặt tại công trường cầu sông Hồng vào 10 giờ sáng, dưới cái nóng lên tới 39oC, hơn 200 công nhân vẫn đang miệt mài treo mình trên những trụ cầu để gấp rút hoàn thiện các hạng mục. Anh Nguyễn Văn Nam, công nhân thi công cầu sông Hồng cho biết: Nắng nóng khiến công việc của anh em công nhân thêm vất vả. Để hạn chế ảnh hưởng của nắng nóng và bảo đảm sức khỏe, chúng tôi làm việc từ sáng sớm đến 10 giờ thì nghỉ, chiều làm từ 15 giờ đến 20 giờ, hôm nào tăng ca thì nghỉ muộn hơn 1 - 2 tiếng. 

Thi công công trình cầu sông Hồng. 

Theo ông Đặng Văn Quỳnh, chỉ huy công trình cầu sông Hồng (Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và thương mại Phương Anh): Để hoàn thành dự án theo đúng tiến độ đề ra, thời gian qua, nhà thầu đã huy động số lượng lớn máy móc, thiết bị, vật tư và nhân lực để triển khai các hạng mục của công trình cũng như các hạng mục khác nằm trong dự án tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình. Cụ thể, đã chia thành 3 mũi thi công với hơn 200 công nhân, tổ chức thi công 3 ca/ngày. Nhà thầu sắp xếp lại thời gian các ca, kíp làm việc sao cho vừa bảo đảm hiệu quả công việc, an toàn trong lao động vừa tránh được nắng nóng để bảo vệ sức khỏe công nhân. Ngoài ra, trong quá trình tổ chức thi công nhà thầu luôn thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Nhờ chủ động thực hiện các phương án thi công trong điều kiện thời tiết nắng nóng và bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đã giúp nhà thầu triển khai thi công vượt tiến độ đề ra. Sau hơn 6 tháng thi công, đến nay công trình đã hoàn thành hơn 50% khối lượng, trong đó đã thi công được 17/28 trụ và thân bệ trụ cầu bên phía Thái Bình, đang chuẩn bị các bước để thi công bên phía tỉnh Nam Định. Với tiến độ như hiện nay, nhà thầu phấn đấu hoàn thành công trình và tổ chức hợp long vào giữa năm 2022, vượt trước nửa năm so với kế hoạch đề ra. Từ đó sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ tổng thể của toàn dự án tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình. 

Cùng với xây dựng cầu sông Hồng, đến nay, các công trình trên tuyến đều được các nhà thầu triển khai đồng bộ, trong đó tập trung vào các công trình quan trọng, có tính quyết định đến tiến độ thực hiện dự án như cầu Diêm Điền, cầu Lân 1, cầu Lân 2 và đoạn đường bên phía huyện Thái Thụy. Tuy nhiên, hiện nay doanh nghiệp đầu tư dự án và nhà thầu đang gặp những khó khăn nhất định trong việc triển khai thi công một số hạng mục quan trọng khác nằm trong dự án. Theo ông Vũ Văn Toản, chỉ huy trưởng dự án tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình (Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và thương mại Phương Anh): Hiện vẫn còn một số điểm nút giao quan trọng trên tuyến đường còn vướng mắc, khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng. Vì vậy, nhà thầu mong muốn UBND tỉnh Thái Bình tiếp tục quan tâm chỉ đạo hai huyện Thái Thụy và Tiền Hải sớm bàn giao mặt bằng để phục vụ thi công dự án. Khi đã có mặt bằng, nhà thầu sẽ tập trung nhân lực, vật tư, thiết bị triển khai thi công bảo đảm tiến độ đề ra. 

Trần Tuấn