Thứ 3, 28/05/2024, 03:26[GMT+7]

Xử lý nghiêm các cửa hàng xăng dầu vi phạm

Thứ 4, 07/07/2021 | 17:34:11
6,171 lượt xem

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Audio: Nghe_va_cho_y_kien_ve_mot_so_noi_dung_mixdown.mp3

Đó là một trong những nội dung chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp UBND tỉnh nghe Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh báo cáo dự thảo Quy chế phối hợp giữa Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh với các sở, ngành, địa phương trong công tác quản lý nhà nước tại khu kinh tế và các khu công nghiệp; Sở Công Thương báo cáo kết quả kiểm tra đối với những cửa hàng xăng dầu vi phạm quy định pháp luật, diễn ra chiều ngày 7/7.

Các đồng chí: Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh; Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố dự cuộc họp.

Theo báo cáo của Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh, dự thảo Quy chế phối hợp đã xác định rõ mục đích, nguyên tắc, phương thức phối hợp. Đặc biệt, dự thảo đã quy định các nội dung phối hợp quản lý nhà nước bao gồm: quản lý quy hoạch và xây dựng; quản lý đầu tư; quản lý tài nguyên và môi trường; quản lý các doanh nghiệp và lao động; quản lý quốc phòng và an ninh; công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính và một số lĩnh vực khác. 

Tại cuộc họp, đại diện Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh cũng báo cáo tổng hợp tiếp thu, giải trình ý kiến tham gia góp ý của các sở, ngành, địa phương trong công tác quản lý khu kinh tế và các khu công nghiệp.

Theo báo cáo của Sở Công Thương, trên địa bàn tỉnh hiện có 105 thương nhân kinh doanh xăng dầu. Đến tháng 6/2021, toàn tỉnh có 236 cửa hàng xăng dầu thuộc 105 doanh nghiệp đã được Sở Công Thương cấp giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu; còn 46 cửa hàng xăng dầu chưa được cấp giấy chứng nhận. Trên cơ sở kiểm tra, rà soát, Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh đã xác định rõ nguyên nhân các cửa hàng chưa được cấp giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu và đề xuất một số biện pháp xử lý đối với từng nhóm cửa hàng xăng dầu vi phạm quy định của pháp luật.

Lãnh đạo Sở Công Thương báo cáo tại cuộc họp.

Đại biểu dự cuộc họp.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã thảo luận làm rõ cơ chế, vai trò, trách nhiệm, phương thức phối hợp của các sở, ngành, địa phương với Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh; góp ý hoàn thiện nội dung của dự thảo Quy chế phối hợp trước khi UBND tỉnh xem xét ban hành. Các đại biểu cũng phát biểu phân tích, đánh giá thực trạng các cửa hàng xăng dầu chưa được cấp giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu; mức độ vi phạm của các cửa hàng; vai trò, trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước và đề xuất hướng giải quyết.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, việc xây dựng và ban hành Quy chế phối hợp giữa Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh với các sở, ngành, địa phương trong công tác quản lý nhà nước tại khu kinh tế và các khu công nghiệp là cần thiết nhằm triển khai thực hiện tốt hơn công tác quản lý, điều hành chặt chẽ, hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân đầu tư phát triển kinh tế, xã hội. 

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, các sở, ngành cần tiếp tục phối hợp, nghiên cứu hoàn thiện các nội dung quy định của Quy chế bảo đảm vừa bao quát vừa cụ thể, chi tiết, đúng quy định của pháp luật; phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi sở, ngành, đơn vị, địa phương; không phát sinh thêm các thủ tục hành chính gây phiền hà cho tổ chức, cá nhân làm ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư, thu hút đầu tư, môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh…

Về công tác quản lý các cửa hàng xăng dầu, giải quyết tồn tại hiện nay, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị phải sớm giải quyết dứt điểm các tồn tại trên cơ sở đúng quy định của pháp luật. Giao Sở Công Thương khẩn trương rà soát lại, đánh giá, phân nhóm các trường hợp vi phạm cụ thể, từ đó đề xuất biện pháp xử lý bảo đảm công bằng, đúng quy định pháp luật, không nảy sinh phức tạp. Đối với những cửa hàng xăng dầu có hành vi cố tình vi phạm pháp luật phải được xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật góp phần răn đe, phòng ngừa vi phạm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tạo môi trường kinh doanh xăng dầu ổn định, minh bạch, công bằng. 

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị cần làm rõ trách nhiệm và có biện pháp xử lý đối với những cơ quan, đơn vị, địa phương chưa thực hiện hết trách nhiệm quản lý dẫn đến để xảy ra sai phạm trong hoạt động đầu tư, xây dựng, kinh doanh xăng dầu thời gian qua. Giao đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh chủ trì, cùng với Sở Công Thương chuẩn bị nội dung, có kế hoạch làm việc với Thường trực HĐND tỉnh để xin ý kiến, thống nhất chủ trương, giải pháp, sớm giải quyết dứt điểm những tồn tại đối với các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Khắc Duẩn

Ảnh: Thành Tâm