Thứ 6, 17/05/2024, 13:43[GMT+7]

Quảng trường Thái Bình: Trong lòng người dân

Thứ 4, 07/07/2021 | 22:39:46
8,967 lượt xem
Từ vài năm nay, Quảng trường Thái Bình đã trở thành điểm đến mang giá trị lịch sử và văn hóa quý báu, có ý nghĩa đặc biệt trong lòng mỗi người dân Thái Bình. Các công trình kiến trúc, cảnh quan nơi đây đã góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, tinh thần đoàn kết dân tộc, truyền thống yêu nước của các thế hệ hôm nay và mai sau.

Công trình Tượng đài Bác Hồ với nông dân Việt Nam có ý nghĩa lớn với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thái Bình.

Quảng trường Thái Bình tọa lạc tại phường Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình) với 4 công trình: san lấp mặt bằng, đắp núi cảnh quan (giai đoạn 1) khu công viên sinh thái tại phường Hoàng Diệu; công trình Tượng đài Bác Hồ với nông dân Việt Nam; Đền thờ Bác Hồ (nguồn vốn đầu tư xã hội hóa); công trình hạ tầng Quảng trường Thái Bình. Đến nay, các công trình Tượng đài Bác Hồ với nông dân Việt Nam và Đền thờ Bác Hồ đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng; công trình san lấp mặt bằng, đắp núi cảnh quan (giai đoạn 1) khu công viên sinh thái tại phường Hoàng Diệu đang hoàn thiện thủ tục để chính thức bàn giao đưa vào sử dụng theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Chỉ còn công trình hạ tầng Quảng trường Thái Bình đang triển khai hoàn thiện.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc bàn giao đưa vào sử dụng các công trình thuộc dự án Quảng trường Thái Bình, UBND thành phố Thái Bình giao Ban Quản lý dự án xây dựng cơ sở hạ tầng (DAXDCSHT) thành phố phối hợp với đơn vị thi công khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thủ tục và rà soát, kiểm tra, sửa chữa nhỏ một số hạng mục bảo đảm hồ sơ thiết kế, đủ điều kiện để bàn giao các công trình còn lại đưa vào sử dụng. 

Ông Nguyễn Đỗ Chỉnh, Phó Giám đốc Ban Quản lý DAXDCSHT thành phố cho biết: Là đơn vị được UBND thành phố giao nhiệm vụ đại diện chủ đầu tư thực hiện dự án Quảng trường Thái Bình, trong quá trình triển khai, Ban Quản lý đã căn cứ các quy định hiện hành của nhà nước về xây dựng để hoàn thiện các thủ tục đầu tư các công trình. Quá trình thi công các hạng mục công trình luôn căn cứ đúng yêu cầu kỹ thuật, hồ sơ thiết kế đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, làm cơ sở triển khai và kiểm tra. Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố về hoàn thiện bàn giao đưa vào sử dụng các công trình thuộc dự án Quảng trường Thái Bình, hiện nay Ban Quản lý DAXDCSHT thành phố đang phối hợp với đơn vị thi công khẩn trương hoàn thiện các thủ tục hồ sơ, kiểm tra, rà soát, chỉnh sửa một số tồn tại thuộc công trình hạ tầng Quảng trường bảo đảm thiết kế để đưa vào sử dụng. Đối với công trình Tượng đài Bác Hồ với nông dân Việt Nam, Ban Quản lý chủ động cùng đơn vị thi công thường xuyên kiểm tra hiện trạng công trình trong quá trình bảo hành, có biện pháp xử lý ngay những hiện tượng phát sinh như rỉ nước ở các mạch đá... 

Ông Nguyễn Văn Đàm, chỉ huy trưởng công trường cho biết: Đối với công trình san lấp mặt bằng, đắp núi cảnh quan (giai đoạn 1) khu công viên sinh thái, đơn vị thi công phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý DAXDCSHT thành phố hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ trình cơ quan chuyên môn kiểm tra để chính thức hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng. Công trình hạ tầng Quảng trường đã được đơn vị thi công cơ bản hoàn thành năm 2017, một số hạng mục thuộc khu vực lễ đài, hệ thống phòng cháy, chữa cháy... phải chờ công trình Tượng đài Bác Hồ với nông dân Việt Nam xong và các hạng mục phát sinh được triển khai cuối năm 2020. Từ đó đến nay, nhà thầu đang thực hiện quản lý các hạng mục công trình. Trong quá trình triển khai thi công, công trình được thực hiện đúng hồ sơ thiết kế, bảo đảm chất lượng theo quy định và đã được các sở, ngành chuyên môn kiểm tra, nghiệm thu, xác nhận công trình. Hiện tại, đơn vị thi công đang phối hợp với Ban Quản lý DAXDCSHT thành phố hoàn thiện hồ sơ thủ tục, kiểm tra, sửa chữa, khắc phục những tồn tại, bảo đảm hồ sơ thiết kế để phục vụ cho công tác bàn giao đưa vào sử dụng chính thức công trình. Sau khi bàn giao, đơn vị thi công chúng tôi vẫn có trách nhiệm bảo hành, bảo trì theo quy định của pháp luật về xây dựng; chịu trách nhiệm kiểm tra, sửa chữa, khắc phục những tồn tại khi được cơ quan chức năng yêu cầu. 

Quảng trường Thái Bình được xây dựng tạo ra công viên cây xanh cấp đô thị đóng vai trò quan trọng trong điều hòa môi trường không khí, hấp thụ khói bụi và các khí thải độc hại, giảm tiếng ồn..., góp phần bảo vệ sức khỏe con người, bảo vệ môi trường, làm tăng vẻ đẹp cảnh quan đô thị, tạo ra không gian vui chơi, làm phong phú cuộc sống văn hóa, tinh thần của cư dân đô thị. Giờ đây, các công trình nằm trong quần thể Quảng trường Thái Bình như Tượng đài Bác Hồ với nông dân Việt Nam, Đền thờ Bác Hồ đã trở thành điểm đến, là biểu tượng cho tinh thần đoàn kết và là niềm tự hào của mỗi người dân Thái Bình, thể hiện tình cảm của nông dân Việt Nam đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh. 

Ông Phạm Đình Dũng, phường Hoàng Diệu chia sẻ: Đây là công trình mang ý nghĩa quan trọng; vì vậy, từ khi bắt đầu triển khai công tác giải phóng mặt bằng cho đến nay, khi quần thể Quảng trường cơ bản đã hoàn thành với các công trình như Tượng đài Bác Hồ với nông dân Việt Nam, Đền thờ Bác Hồ được xây dựng bề thế, với tổng thể cảnh quan, kiến trúc mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam. Sau những ngày lao động, chúng tôi thường xuyên tản bộ, chiêm ngưỡng nét đẹp và hít thở không khí trong lành tại nơi đây. 

Còn theo ông Bùi Xuân Liễu, phường Hoàng Diệu thì trước đây khu vực này là mảnh đất chua trũng, cấy lúa kém hiệu quả. Sau 7 năm triển khai xây dựng, Quảng trường Thái Bình có quy mô hoành tráng, có ý nghĩa giáo dục và nâng tầm cho thành phố Thái Bình chuẩn bị lên đô thị loại I trực thuộc tỉnh. 

Chị Vũ Thị Luyến, xã Đông Hòa (thành phố Thái Bình) cho biết: Hàng tuần tôi đều cho các con đến đây để tham quan, tản bộ. Với không gian thoáng mát, sạch đẹp, các con được hòa mình với thiên nhiên, từ đó có những trải nghiệm thực tế bổ ích. 

Công nhân sửa chữa, khắc phục những tồn tại phát sinh trong quá trình sử dụng trước khi bàn giao, đưa công trình hạ tầng Quảng trường Thái Bình vào sử dụng.

Để có được quần thể các công trình văn hóa mang ý nghĩa sâu sắc này, trước hết là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành trung ương và của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, nguyên lãnh đạo tỉnh; các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; các huyện, thành phố; các nhà nghiên cứu văn hóa; các doanh nghiệp, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh; các đơn vị thiết kế, giám sát và thi công xây dựng. Đó còn là kết quả của sự nỗ lực lao động trên tinh thần đoàn kết, thống nhất của tập thể cán bộ, công chức, viên chức, các thế hệ lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Thái Bình và sự ủng hộ nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân. Vì vậy, trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục làm tốt nhiệm vụ quản lý, duy trì hoạt động thường xuyên công trình để nơi đây thực sự trở thành điểm đến ấn tượng của người dân, du khách trong và ngoài nước mỗi khi về thăm Thái Bình.

MINH NGUYỆT