Thứ 7, 04/05/2024, 07:56[GMT+7]

Đông Hưng: Khắc sâu đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”

Thứ 5, 08/07/2021 | 09:00:11
1,058 lượt xem
Khắc sâu đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Đông Hưng thường xuyên quan tâm, thực hiện tốt các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần người và gia đình có công với cách mạng.

Xã Phú Lương (Đông Hưng) khẩn trương hoàn thành công trình Đền thờ Liệt sĩ kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Những ngày tháng 7, cùng cán bộ lao động - thương binh và xã hội xã Hợp Tiến, chúng tôi tới thăm gia đình thương binh Nguyễn Đức Chuyển ở thôn Ái Quốc. Trong căn nhà mái bằng khang trang được xây dựng từ kinh phí hỗ trợ xây mới nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, hai vợ chồng ông không giấu được niềm vui. 

Ông Chuyển tâm sự: Sau bao năm ở trong căn nhà cấp 4 xuống cấp, được sự hỗ trợ của nhà nước cùng với sự giúp đỡ của địa phương và người thân, tôi đã xây mới ngôi nhà mái bằng với diện tích 60m2, tổng kinh phí trên 300 triệu đồng; trong đó, tỉnh, huyện hỗ trợ 40 triệu đồng, các đoàn thể giúp đỡ hàng chục ngày công. Giờ gia đình tôi không còn lo mỗi khi mưa bão.

Gia đình ông Chuyển là 1 trong 87 hộ người có công (NCC) được hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở theo Quyết định số 22 tại xã Hợp Tiến với tổng số tiền 6,3 tỷ đồng. Có nhà ở khang trang, các gia đình chính sách xã Hợp Tiến yên tâm phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. 

Thương binh Nguyễn Đức Chuyển trước ngôi nhà mới xây từ tiền hỗ trợ xây nhà cho người có công và người thân.

Xã Đông Động có trên 200 người được hưởng trợ cấp hàng tháng, trong đó có 139 NCC. Những năm qua xã tập trung tuyên truyền, phát động các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, làm tốt công tác xã hội hóa để có thêm nguồn lực chăm sóc gia đình chính sách, NCC với cách mạng. Toàn xã đã có 21 nhà của NCC được hỗ trợ kinh phí sửa chữa, xây mới theo Quyết định số 22; 2 gia đình NCC được các tổ chức hỗ trợ mỗi hộ 70 triệu đồng xây mới nhà ở. Cùng với đó, xã còn làm tốt công tác chi trả trợ cấp hàng tháng, trao quà nhân dịp lễ, tết cho NCC bảo đảm đúng, đủ, kịp thời. 

Bà Đặng Thị Ngọt, vợ liệt sĩ Đặng Chu Vạn, thôn Xuân Đài cho biết: Không chỉ được hỗ trợ kinh phí xây nhà kiên cố, khang trang, hàng năm, vào dịp tết và ngày 27/7, các ban, ngành, đoàn thể từ xã đến huyện đều quan tâm thăm hỏi, động viên và tặng quà cho gia đình. Đây là nguồn động viên để tôi vượt khó vươn lên trong cuộc sống. 

Huyện Đông Hưng có 779 mẹ Việt Nam anh hùng, trên 7.000 liệt sĩ, trên 9.000 NCC đang hưởng chế độ. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trong huyện đã thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với NCC, bảo đảm đúng, đủ, chu đáo, kịp thời; tập trung giải quyết những tồn đọng về xác nhận, công nhận người tham gia hoạt động kháng chiến, người nhiễm chất độc hóa học. Dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, huyện đã trao trên 38.000 suất quà của Chủ tịch nước, của tỉnh, của huyện cho NCC, thân nhân NCC. 6 tháng đầu năm 2021 đã tổ chức chi trả trợ cấp hàng tháng, trợ cấp 1 lần cho trên 54.000 lượt người; cấp kinh phí điều dưỡng tại nhà và đi điều dưỡng tập trung cho trên 3.000 NCC. Bên cạnh đó, các cấp, ngành, địa phương còn tập trung tu sửa, tổng vệ sinh, dâng hương tưởng niệm tại các đài tưởng niệm liệt sĩ, Đền thờ Bác Hồ, nghĩa trang liệt sĩ, Nhà tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp trên địa bàn huyện nhân các ngày lễ, tết. 

Đồng chí Phạm Đình Ánh, Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho biết: Hướng tới kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2021), toàn huyện đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục trong các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ lòng tự hào về truyền thống đấu tranh anh dũng của dân tộc; công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ, NCC; từ đó đề cao trách nhiệm trong việc thực hiện chế độ, chính sách ưu đãi NCC. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, vận động toàn dân tham gia xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí thương binh, bệnh binh, người và gia đình có công với cách mạng; thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ; tổ chức các đoàn dâng hương viếng anh hùng liệt sĩ tại các nghĩa trang trên địa bàn huyện. 

Đoàn viên thanh niên tham gia vệ sinh môi trường tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Đông Hưng. 

Thu Hiền  

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày