Thứ 6, 26/04/2024, 21:10[GMT+7]

Tổng thu ngân sách do cơ quan thuế các cấp quản lý đạt 58,8% dự toán

Thứ 6, 09/07/2021 | 17:30:35
930 lượt xem
Chiều ngày 9/7, Tổng cục Thuế tổ chức hội nghị trực tuyến với cục thuế các tỉnh, thành phố sơ kết công tác thuế 6 tháng đầu năm; triển khai nhiệm vụ, giải pháp công tác thuế 6 tháng cuối năm. Đồng chí Vũ Thị Mai, Thứ trưởng Bộ Tài chính dự hội nghị.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Cục Thuế tỉnh Thái Bình.

6 tháng đầu năm 2021, mặc dù chịu tác động của dịch Covid-19 nhưng công tác thu ngân sách của ngành Thuế vẫn đạt nhiều kết quả khá. Đến hết tháng 6/2021, tổng thu ngân sách do cơ quan thuế các cấp quản lý ước đạt 656.374 tỷ đồng, đạt 58,8% dự toán, bằng 114,3% so với cùng kỳ năm 2020; trong đó thu từ dầu thô ước đạt 18.725 tỷ đồng, đạt 80,7% dự toán; thu nội địa ước đạt 637.649 tỷ đồng, đạt 58,3% dự toán. Có 60/63 tỉnh, thành phố có tiến độ thực hiện dự toán đạt trên 50%. Một số sắc thuế chính đều đạt và vượt tiến độ thu so với dự toán như: thuế thu nhập doanh nghiệp đạt 61,2% dự toán, thuế thu nhập cá nhân đạt 67,7% dự toán, thuế tiêu thụ đặc biệt đạt 61% dự toán. Để tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, cơ quan thuế các cấp đã tích cực cải cách hành chính, hiện đại hóa công tác quản lý thuế; thường xuyên nâng cấp các ứng dụng công nghệ thông tin của ngành, bảo đảm đáp ứng các quy định về chính sách, quy trình quản lý thuế; đồng thời, tiếp tục hỗ trợ người nộp thuế thực hiện khai thuế, nộp thuế điện tử, sử dụng hóa đơn điện tử. Thực hiện Nghị định số 52 của Chính phủ về thực hiện gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất năm 2021, đến nay, cơ quan thuế các cấp đã tiếp nhận 52.384 đơn đề nghị gia hạn với số tiền thuế, tiền thuê đất được gia hạn hơn 33.000 tỷ đồng.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Thứ trưởng Bộ Tài chính ghi nhận và đánh cao những nỗ lực, cố gắng của cơ quan thuế các cấp trong công tác thu ngân sách nhà nước nhất là trong bối cảnh nền kinh tế chịu tác động lớn của sự bùng phát trở lại của dịch Covid-19. Đồng chí yêu cầu thời gian tới cơ quan thuế các cấp quyết tâm phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức nhiệm vụ thu ngân sách ở mức cao nhất; theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách, đánh giá, phân tích các yếu tố tác động đến số thu, tiến độ thu ngân sách cụ thể ở từng địa bàn, từng khu vực, từng sắc thuế, qua đó xác định nguồn thu còn tiềm năng, các lĩnh vực, loại thuế còn thất thu và kịp thời đề xuất các giải pháp quản lý hiệu quả; tiếp tục quán triệt và thực hiện các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế đặc biệt là Nghị định số 52 của Chính phủ; tiếp tục triển khai có hiệu quả các giải pháp chống thất thu thuế và công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế trong đó đẩy mạnh tuyên truyền các cơ chế, chính sách thuế mới đặc biệt là các cơ chế, chính sách hỗ trợ người nộp thuế gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 để người nộp thuế biết và thực hiện; quyết liệt hiện đại hóa ứng dụng công nghệ thông tin, tiếp tục cải cách hành chính tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân khi thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước; khẩn trương hoàn thành các thủ tục tiếp nhận, tổ chức đào tạo, bố trí việc làm cho công chức mới, tận dụng tốt nguồn nhân lực trẻ nhằm góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ thu ngân sách được giao.

Minh Hương