Thứ 7, 11/05/2024, 23:00[GMT+7]

Thực hiện nghiêm giãn cách xã hội, tránh tình trạng “ngoài chặt, trong lỏng”

Thứ 7, 10/07/2021 | 07:43:19
714 lượt xem
Ngày 9/7, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Ðức Ðam, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 có cuộc họp trực tuyến giữa Thường trực Ban Chỉ đạo với lãnh đạo các tỉnh Ðồng Nai, Bình Dương, Long An, Tây Ninh, Phó Thủ tướng đề nghị, đối với những khu vực thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg, các địa phương phải làm nghiêm, tuyệt đối tránh tình trạng “ngoài chặt, trong lỏng”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 đã họp với các địa phương lân cận TP Hồ Chí Minh (Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tây Ninh) để triển khai công tác phòng, chống dịch. Ảnh: VGP.

Tập trung kiểm soát hoạt động của các cơ quan, nhà máy, xí nghiệp theo hướng duy trì sản xuất tuyệt đối an toàn; vừa kiểm tra giám sát, vừa vận động người dân tuyệt đối không ra khỏi nhà khi không có việc cần thiết, đồng thời xử lý nghiêm các vi phạm.

Phó Thủ tướng yêu cầu điều chỉnh phù hợp công tác lấy mẫu, xét nghiệm ở những địa bàn giãn cách xã hội có trọng tâm, trọng điểm, đến tận thôn, xóm, khu phố, tổ dân phố, thậm chí từng gia đình. Nếu có quá nhiều F1, sẵn sàng phương án phân loại gia đình theo đối tượng, nơi ở phù hợp để tổ chức cách ly F1 tại nhà dưới sự giám sát của cơ quan y tế địa phương và tổ Covid cộng đồng, tránh cách ly quá nhiều F1 vào khu cách ly tập trung, dễ xảy ra lây nhiễm chéo. Các tỉnh kết hợp hài hòa, linh hoạt giữa việc triển khai xét nghiệm nhanh và xét nghiệm RT-PCR phù hợp với từng tình huống, điều kiện cụ thể của diễn biến dịch bệnh, kết hợp với điều tra dịch tễ có trọng tâm, trọng điểm.

Trong chiều 9/7, chủ trì cuộc họp trực tuyến giữa Thường trực Ban Chỉ đạo với lãnh đạo tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa, Phó Thủ tướng Vũ Ðức Ðam lưu ý hai địa phương phải thực hiện khoanh vùng chặt chẽ và thật nghiêm. Bộ Y tế có kế hoạch điều lực lượng hỗ trợ Phú Yên trong công tác điều trị. Các địa phương phân loại những người thuộc diện F1 (dựa trên kết quả xét nghiệm, điều tra dịch tễ, mức độ tiếp xúc gần) để cách ly tại nhà; nghiên cứu việc giảm bớt số lượng thành viên trong gia đình; yêu cầu F1 và gia đình tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch và phải tính đến trường hợp xấu nhất khi cả gia đình có nguy cơ lây nhiễm vi-rút SARS-CoV-2. Ðồng thời yêu cầu Bộ Y tế hỗ trợ test nhanh cho tỉnh Khánh Hòa... Cùng với sự hỗ trợ từ Trung ương, hai địa phương tích cực hỗ trợ lẫn nhau trong công tác phòng, chống dịch, nhất là Khánh Hòa hỗ trợ Phú Yên trong công tác điều trị.

Ngày 9/7, làm việc với tỉnh Long An về tình hình phát triển kinh tế - xã hội sáu tháng đầu năm 2021 và kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu tỉnh Long An đánh giá lại năng lực của toàn bộ hệ thống bệnh viện từ huyện đến tỉnh; tăng cường cho tuyến huyện điều trị cho bệnh nhân F0. Ðịa phương cần tổ chức đưa đón công nhân đi lại bảo đảm an toàn; công nhân đi làm về chỉ ở nhà; khuyến cáo doanh nghiệp tổ chức hoạt động “bốn tại chỗ”. Kiểm tra, giám sát chặt lực lượng công nhân tại các khu công nghiệp và nơi khác đến. Việc áp dụng Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 cần nghiêm ngặt, thường xuyên tổ chức kiểm tra thực hiện phát huy sức mạnh từ mặt trận, đoàn thể và các tổ chức chính trị xã hội.

Bộ Y tế cho biết, sáng 9/7, 580 nghìn liều vắc-xin Covid-19 của AstraZeneca do Công ty cổ phần Vắc-xin Việt Nam (VNVC) đặt mua đã về đến sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh) để hỗ trợ khẩn cấp cho đợt bùng phát dịch thứ tư tại Việt Nam. Ðây là lần giao vắc-xin thứ ba trong hợp đồng của Hệ thống tiêm chủng VNVC đặt mua trước 30 triệu liều vắc-xin Covid-19 của AstraZeneca và Ðại học Oxford.

Sáng 9/7, đội chi viện đầu tiên của Bệnh viện Chợ Rẫy gồm 10 bác sĩ và 10 điều dưỡng đã lên đường đến Bệnh viện điều trị Covid-19 Cần Giờ để tham gia điều trị các bệnh nhân dương tính với vi-rút SARS-CoV-2. Ðây là một trong sáu đội được Bệnh viện Chợ Rẫy điều động, chi viện cho các bệnh viện điều trị Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh. Theo đó, 181 nhân viên y tế của Bệnh viện Chợ Rẫy (gồm 81 bác sĩ và 100 điều dưỡng) được chia thành sáu đội đến sáu bệnh viện hỗ trợ công tác điều trị, chăm sóc bệnh nhân Covid-19.

Từ ngày 9 đến 23/7, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hồ Chí Minh phát động phong trào thi đua “Mở rộng vùng xanh trên bản đồ Covid-19” thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Ðối tượng thi đua được chia thành ba nhóm: Khu phố - ấp; phường - xã - thị trấn; thành phố Thủ Ðức và các quận, huyện. Mục tiêu phong trào là kéo giảm số F0 phát sinh trong cộng đồng hằng ngày trên từng địa bàn để giảm cấp độ mầu tùy theo từng địa phương nhằm xanh hóa toàn bản đồ Covid-19 của thành phố.

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày