Thứ 5, 28/03/2024, 22:52[GMT+7]

Việt Nam và Israel hợp tác chặt chẽ, đưa quan hệ hai nước phát triển thực chất, hiệu quả

Thứ 3, 13/07/2021 | 08:18:12
439 lượt xem
Ngày 12/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính điện đàm với Thủ tướng Nhà nước Israel Naftali Bennett.

Ảnh: Truyền hình Nhân Dân.

Thủ tướng Naftali Bennett đánh giá cao các thành tựu của Việt Nam thời gian qua trong ứng phó với đại dịch Covid-19, cũng như trong phát triển kinh tế - xã hội và đối ngoại; khẳng định Israel coi trọng thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt với Việt Nam. Nhân dịp này, Thủ tướng hai nước đã trao đổi lời mời thăm chính thức lẫn nhau hướng tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Israel (1993-2023).

Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng Ngài Naftali Bennett được bầu làm Thủ tướng Nhà nước Israel; tin tưởng rằng dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng, nhân dân Israel sẽ đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong xây dựng và phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ ấn tượng với thành công của Israel trong việc triển khai chiến dịch tiêm chủng, sự chủ động tìm kiếm nguồn cung vaccine bên ngoài và triển khai nghiên cứu phát triển vaccine trong nước, qua đó tạo điều kiện để Israel từng bước mở cửa và phục hồi kinh tế. Trong bối cảnh biến chủng mới khiến tình hình dịch Covid-19 ngày càng phức tạp, Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn hai bên phối hợp chặt chẽ trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19. Hai bên sớm kết nối, cùng hợp tác nghiên cứu, phát triển vaccine cũng như các giải pháp điều trị khác; đặc biệt ưu tiên hỗ trợ Việt Nam tiếp cận các nguồn vaccine và thuốc điều trị Covid-19 nhanh nhất thông qua tất cả các hình thức hợp tác có thể, nhất là việc Israel tạo điều kiện chuyển nhượng lại số vaccine mà Israel đã ký với Astra Zeneca và Moderna.

Hai Thủ tướng nhất trí sẵn sàng hợp tác chặt chẽ để đưa quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước ngày càng thực chất, hiệu quả; đẩy nhanh đàm phán, ký kết Hiệp định Thương mại tự do và Hiệp định Hợp tác lao động giữa hai nước; đặt ra mục tiêu cao hơn phấn đấu tăng đầu tư, thương mại hai chiều, hướng tới phục hồi bền vững sau đại dịch. Trong đó tập trung vào các lĩnh vực trao đổi đoàn các cấp và giao lưu nhân dân; nâng cao chất lượng của các cơ chế hợp tác; tăng cường phối hợp tại các diễn đàn đa phương; đẩy mạnh hợp tác trong nghiên cứu, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, nông nghiệp công nghệ cao, giáo dục đào tạo…; khuyến khích các doanh nghiệp hai bên tăng cường giao lưu, hợp tác kinh doanh, đầu tư tại mỗi nước. Hai nhà lãnh đạo cũng đã trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Thủ tướng Israel bày tỏ nhất trí cao với những đề xuất của Thủ tướng Phạm Minh Chính và đề nghị giao các bộ, ngành liên quan hai nước sớm triển khai cụ thể các nội dung mà hai Thủ tướng đã trao đổi, nhất là hợp tác trong lĩnh vực vaccine phòng Covid-19, góp phần làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước trong thời gian tới.

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày