Thứ 3, 21/05/2024, 02:33[GMT+7]

Ngành BHXH Việt Nam: Triển khai chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động

Thứ 3, 13/07/2021 | 15:06:36
1,684 lượt xem
Thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ, ngành BHXH Việt Nam triển khai chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Bao bì Hương Sen. Ảnh: Nguyễn Cường

Theo đó, ngành BHXH Việt Nam sẽ triển khai 3 chính sách liên quan gồm: Giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất; hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm cho người lao động. Ngoài ra, ngành cũng thực hiện xác nhận 6 chính sách hỗ trợ thiết thực khác liên quan đến người lao động, người sử dụng lao động.

Để triển khai thực hiện hiệu quả các chính sách trên, BHXH Việt Nam đã ban hành công văn hướng dẫn các đơn vị liên quan thực hiện quy trình: Tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất; xác nhận danh sách người lao động tham gia đào tạo; chính sách hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề; xác nhận danh sách người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, danh sách người lao động ngừng việc; giải quyết giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. BHXH Việt Nam giao nhiệm vụ cụ thể, phân cấp, phân quyền, chịu trách nhiệm rõ ràng trong toàn hệ thống.

Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam yêu cầu toàn ngành đẩy mạnh công tác truyền thông, tư vấn, hướng dẫn để người lao động, người sử dụng lao động nắm bắt kịp thời các chính sách hỗ trợ. Tăng cường hướng dẫn, trả lời câu hỏi, vướng mắc liên quan của người lao động và người sử dụng lao động. Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc rà soát, xác nhận người lao động và người sử dụng lao động được hỗ trợ.

Thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh Thái Bình tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan và chỉ đạo các đơn vị trong ngành, hướng dẫn đơn vị sử dụng lao động trong quá trình thực hiện các thủ tục, hồ sơ theo quy định, kịp thời triển khai các chính sách hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Thu Hoài

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày