Thứ 6, 26/04/2024, 22:07[GMT+7]

Thái Bình: Quyết liệt và linh hoạt trong giải phóng mặt bằng Bài 3: Đảng viên đi trước làng nước theo sau

Thứ 4, 14/07/2021 | 08:27:14
909 lượt xem
GPMB vốn là công việc khó, liên quan đến nhiều người và thường nảy sinh những vấn đề xã hội phức tạp, khó lường. Do đó, cần phải kiên trì, khéo léo, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của người dân, nhất là phải phát huy vai trò “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”. Vận dụng cách làm này, nhiều địa phương trong tỉnh đã tháo gỡ những “nút thắt” trong GPMB, bảo đảm tiến độ công trình và tạo được sự đồng thuận của người dân.

Người dân xã An Vũ (Quỳnh Phụ) khi nhận tiền đền bù, hỗ trợ GPMB tuyến đường thành phố Thái Bình đi cầu Nghìn. Ảnh tư liệu.

Đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà

Ông Nguyễn Văn Phiêm, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nam Hưng (Tiền Hải) cho biết: Hiện nay, địa phương đang tập trung GPMB 2 dự án trọng điểm là tuyến đường bộ ven biển và đường 221A. Để sớm có mặt bằng “sạch”, việc nắm bắt tình hình tư tưởng, nguyện vọng nhân dân phải đi trước một bước. Đảng uỷ xã phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ trực tiếp tới từng thôn kịp thời nắm bắt tình hình dư luận, chỉ đạo, giải quyết vấn đề phát sinh; đồng thời vận động đảng viên gương mẫu đi đầu trong công tác GPMB từ những ngày đầu kiểm đếm, nhận phương án bồi thường và đất tái định cư, bàn giao mặt bằng để nhân dân thực sự tin tưởng “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”. Với sự chủ động vào cuộc, đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà nên dù chưa có phương án đền bù, GPMB đối với đất ở, chưa được nhận tiền đền bù nhưng các hộ gia đình mặt đường thôn Lộc Trung rất đồng thuận tạo điều kiện cho đơn vị thi công để tuyến đường sớm hoàn thành. 

Mặc dù chưa được nhận tiền đền bù, hỗ trợ GPMB nhưng các hộ gia đình mặt đường thôn Lộc Trung, xã Nam Hưng (Tiền Hải) đã đồng thuận tạo điều kiện thi công tuyến đường 221A đoạn qua địa bàn. Ảnh tư liệu

Ông Trần Ngọc Tìu, Trưởng thôn Lộc Trung, xã Nam Hưng chia sẻ: Với phương châm “nghĩ cho dân, vì dân mà làm” của cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ thôn đã tích cực vào cuộc tuyên truyền, vận động, thuyết phục từng hộ dân, tạo đồng thuận, thống nhất giữa “ý Đảng và lòng dân”. Dù chưa nhận được tiền đền bù, hỗ trợ GPMB nhưng nhân dân tự giác tháo dỡ các công trình trước đây đã xây dựng, trong đó có một phần xây lấn chiếm đất hành lang, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. 

Còn đối với ông Vũ Văn Phương, Phó Bí thư Chi bộ thôn Tả Phụ, xã Hồng Thái (Kiến Xương) thì những ngày tham gia cùng cấp ủy đảng, chính quyền huyện Kiến Xương, xã Hồng Thái tuyên tuyền, vận động nhân dân GPMB đường ĐT 457 đã để lại trong ông nhiều cảm xúc, tình cảm của chính người dân quê hương - nơi ông đang sinh sống. Toàn thôn có hơn 20 hộ dân có đất ở và tài sản trên đất thuộc diện GPMB. Sau khi được tuyên truyền, giải thích về cơ chế, chính sách hỗ trợ GPMB, một số hộ dân vẫn không chấp nhận với phương án bồi thường. Để người dân hiểu, sớm đồng thuận, hàng ngày, cán bộ của xã, thôn chia nhau đến từng hộ còn vướng mắc để lắng nghe, vận động, tuyên truyền, giải thích về cơ chế, chính sách đền bù, hỗ trợ khi triển khai dự án. “Mưa dầm thấm đất”, ý thức chấp hành pháp luật của các hộ dân ngày càng được nâng lên. 100% các hộ dân đã đồng thuận bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. 

Gia đình đảng viên Nguyễn Ngọc Sơn, xã Hồng Thái (Kiến Xương) tự nguyện phá dỡ nhà cửa, các công trình và hiến tặng 27m2 đất ở phục vụ tuyến đường ĐT 457.

Đặc biệt gia đình đảng viên Nguyễn Ngọc Sơn còn tự nguyện phá dỡ nhà cửa, các công trình và hiến tặng 27mđất ở, với trị giá trên 400 triệu đồng. 

Chia sẻ về việc làm này, ông Nguyễn Ngọc Sơn cho biết: Ngôi nhà cổ có tuổi hơn 100 năm của gia đình là nơi thờ cúng tổ tiển, trong đó có Bà mẹ Việt Nam anh hùng và 2 liệt sĩ nên gia đình tôi rất băn khoăn, trăn trở. Nhưng để mở rộng con đường, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, cũng như ghi nhận sự tận tâm, tận tình vì công việc chung của các đồng chí cán bộ xã, thôn nhiều lần tới nhà động viên, chia sẻ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của gia đình, chúng tôi tự nguyện phá dỡ nhà cửa, cổng dậu, bàn giao mặt bằng để dự án được thi công đúng tiến độ.

Kiên trì nhưng cương quyết

Thấm nhuần lời dạy của Bác “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, các cấp uỷ đảng, chính quyền trong tỉnh nhận thức rõ: GPMB là nhiệm vụ khó khăn, ngoài việc thực hiện tốt, đúng quy định các cơ chế, chính sách liên quan đến bồi thường, hỗ trợ GPMB, công tác dân vận là nhiệm vụ quan trọng góp phần củng cố, tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa cấp uỷ đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể với nhân dân và khi dân hiểu, đồng tình ủng hộ sẽ chấp hành tốt chủ trương thu hồi đất để bàn giao GPMB. Xuất phát từ quan điểm đó, tỉnh và các địa phương luông kiên trì tuyên truyền, vận động, tránh gây bức xúc cho người dân có đất bị thu hồi nhưng luôn cương quyết với những hành vi sai trái, cố tình chây ì, không phối hợp trong GPMB, ảnh hướng đến lợi ích chung.

Cán bộ thành phố Thái Bình tuyên tuyền người dân xã Vũ Chính về dự án tuyến đường vành đai phía Nam. Ảnh tư liệu.

Những năm gần đây kinh tế - xã hội của thành phố phát triển nhanh chóng. Nhiều tuyến đường được đầu tư xây dựng to rộng. Nhưng để hoàn thành được các công trình, dự án này theo ông Hoàng Văn Thành, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố thì phải có mặt bằng sạch. Vì vậy, một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố xác định là phải làm tốt công tác đền bù, hỗ trợ GPMB. Coi hiệu quả công tác GPMB là một tiêu chuẩn quan trọng để đánh giá năng lực công tác của cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Đặc biệt, kiên trì vận động nhân dân, bảo đảm lợi ích của người dân trên cơ sở đúng quy định của pháp luật, từ đó tạo sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân. Tuy nhiên, đối với những trường hợp cố tình chây ì, thành phố kiên quyết xử lý, tổ chức cưỡng chế theo đúng quy định của pháp luật, như việc tổ chức cưỡng chế một số trường hợp cố tình chây ì tại dự án đường Kỳ Đồng kéo dài; dự án cải tạo, chỉnh trang khu tập thể 4 - 5 tầng phường Lê Hồng Phong; cưỡng chế thực hiện quyết định kiểm đếm bắt buộc đối với tài sản, hoa màu, cây cối tại dự án xây dựng đường vành đai phía Nam giai đoạn 1 đoạn từ đường Hoàng Văn Thái đến  đường Chu Văn An…

Thành phố tổ chức kiểm đếm bắt buộc đối với tài sản, hoa màu, cây cối tại dự án xây dựng đường vành đai phía Nam giai đoạn 1 đoạn từ đường Hoàng Văn Thái đến đường Chu Văn An.

Là trung tâm của huyện Thái Thụy, thời gian qua thị trấn Diêm Điền có nhiều công trình, dự án  phải thực hiện GPMB. Hiện, thị trấn đang tập trung GPMB tuyến đường bộ ven biển đi qua địa bàn. 

Ông Nguyễn Duy Tuấn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy) cho biết: Xác định rõ nhiệm vụ GPMB là một trong những nhiệm vụ quan trọng và trọng tâm của Đảng bộ, là vấn đề nhạy cảm liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành và ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân, do vậy, MTTQ thường xuyên bám sát địa bàn, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân và tập trung tuyên truyền, vận động bà con thực hiện. Với phương châm kiên trì vận động, nói một lần chưa hiểu thì nói hai, ba và thậm chí nhiều lần để người dân hiểu; làm sao để bà con tự nguyện và chủ động bàn giao mặt bằng. Đến nay, công tác GPMB cơ bản đã hoàn thành, còn 17 hộ chưa nhất trí chúng tôi kiên trì tuyên truyền, thuyết phục để người dân hiểu rõ chủ trương, chính sách đền bù, hỗ trợ GPMB của Nhà nước.

Thi công cầu vượt sông Trà Lý thuộc tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình.

Ông Nguyễn Văn Đạt, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Kiến Xương

Việc tuyên truyền, vận động được Kiến Xương triển khai có trọng tâm, trọng điểm thông qua nhiều hình thức như đối thoại trực tiếp, thành lập các tổ công tác đến từng hộ dân để tuyên truyền, hệ thống loa truyền thanh của xã, thị trấn. Đồng thời, nêu gương người tốt, việc tốt, có cơ chế khen thưởng những cá nhân, hộ gia đình nghiêm túc thực hiện tốt công tác đền bù GPMB. Nhờ đó, nhiều dự án, công trình trên địa bàn huyện Kiến Xương được triển khai đúng tiến độ.

Ông Đỗ Xuân Trường, Đảng viên thôn Đại Điền, xã An Vũ (Quỳnh Phụ)

Là một đảng viên, tôi luôn gương mẫu chấp hành nghiêm mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước. Đặc biệt, khi Nhà nước triển khai làm tuyến đường Thái Bình đi cầu Nghìn, người dân chúng tôi ai cũng phấn khởi. Bởi người được hưởng lợi nhiều nhất chính là những người dân sinh sống gần tuyến đường. Khi đường to, rộng thì tan nạn giao thông cũng sẽ giảm, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, bà con sẽ yên tâm sản xuất kinh doanh. Vì vậy, tôi tích cực tuyên truyền, vận động người thân, bạn bè và nhân dân đồng thuận trong công tác đền bù, hỗ trợ GPMB, sớm bàn giao mặt bằng để tuyến đường sớm được thi công.


Minh Nguyệt

(còn nữa)