Thứ 7, 18/05/2024, 17:11[GMT+7]

Nghị quyết 02 là cơ sở để Công đoàn Việt Nam đổi mới

Thứ 6, 16/07/2021 | 08:00:52
1,056 lượt xem
Nghị quyết 02 của Bộ Chính trị là cơ sở để đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam. Đồng thời việc tích hợp xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết 02 là cần thiết nhằm bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất, trọng tâm, trọng điểm trong lãnh đạo và triển khai thực hiện.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến phát biểu tại hội nghị.

Đây là khẳng định của đồng chí Nguyễn Đình Khang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tại Hội nghị Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức hội nghị Lần thứ chín (khoá XII) khai mạc ngày 15/7.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam dự và chỉ đạo hội nghị.

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng xác định tầm nhìn đến giữa thế kỷ XXI, phấn đấu đưa nước ta trở thành nước phát triển, theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Trong đó đề cập nhiều vấn đề mới, quan trọng đối với xây dựng, phát triển giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn. Việc cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội thành chương trình hành động là nhiệm vụ cấp bách, vừa thể hiện tính tiên phong của tổ chức Công đoàn - tổ chức quần chúng rộng lớn của giai cấp công nhân - đội tiên phong của Đảng, vừa là nghĩa vụ, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn đối với Đảng, với giai cấp công nhân, với đoàn viên, người lao động. 

Ngày 12/6/2021, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 02 về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”. Nghị quyết có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, chỉ đạo, định hướng đồng thời là cơ sở để đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Nội dung của Nghị quyết 02 là sự cụ thể hóa một phần các mục tiêu, nội dung trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Báo cáo hoạt động 6 tháng đầu năm cho thấy thời gian qua, công đoàn các cấp phải căng mình cùng toàn hệ thống chống dịch. Đã có nhiều tấm gương, hình ảnh cán bộ công đoàn không quản khó khăn, chấp nhận rủi ro có thể bị lây nhiễm dịch bệnh, lăn xả vào các hoạt động chăm lo cho công nhân, người lao động bị cách ly trong vùng dịch. Các cấp công đoàn đã tổ chức tốt các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động nhất là công nhân, lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn quyết định chi hỗ trợ khẩn cấp cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4 từ ngày 27/4/2021. Đây là chủ trương kịp thời, hiệu quả, góp phần san sẻ những khó khăn của người lao động; thông qua chủ trương về việc lùi thời điểm đóng kinh phí công đoàn đến ngày 31/12/2021 đối với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19; chủ trì, phối hợp Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức lễ phát động Chương trình nhắn tin “Toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid -19” trên Cổng Thông tin điện tử nhân đạo Quốc gia 1400; phát động Chương trình “Vaccine cho công nhân” thông qua Quỹ xã hội từ thiện Tấm lòng vàng Lao động.

Phát biểu ý kiến, ghi nhận, biểu dương những kết quả xuất sắc của giai cấp công đoàn trong 6 tháng đầu năm 2021, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh vai trò của tổ chức công đoàn và giai cấp công nhân trong việc đóng góp to lớn công sức, tài chính vào công cuộc phòng, chống dịch Covid-19 thời gian qua. Nhất là vận động cán bộ, công nhân, viên chức, lao động cả nước chung tay ủng hộ nguồn lực tài chính để công nhân và nhân dân sớm được tiếp cận nguồn vaccine phòng Covid-19.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến biểu dương những cách làm sáng tạo, thấm đẫm tình đồng chí, nghĩa đồng bào, mang đậm dấu ấn của công đoàn, để mỗi đoàn viên cùng tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau vượt qua đại dịch với nhiều mô hình như “tổ an toàn Covid-19”, “tổ cứu trợ khẩn cấp”, “siêu thị 0 đồng”, tổ phòng chống dịch ở khu nhà trọ, … 

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến khẳng định, giai cấp công nhân đã đóng góp xứng đáng công sức của mình vào mục tiêu phát triển sản xuất, không để đứt gãy các chuỗi sản xuất, cung ứng vật tư, sản phẩm. Từ đó, góp phần vào duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm đạt 5,64%.

Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đề nghị thời gian tới, các cấp công đoàn cần tập trung vào việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, có lộ trình cụ thể; đồng thời thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 02 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới. Tiếp tục tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền ban hành chính sách hỗ trợ thiết thực giúp đỡ công nhân, người lao động mất việc làm, giảm việc làm,  bảo đảm cuộc sống, không để ai bị thiếu lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm thiết yếu.

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày