Thứ 5, 02/05/2024, 17:35[GMT+7]

Thành phố Hồ Chí Minh: Quyết tâm đạt được mục tiêu của đợt giãn cách

Thứ 6, 16/07/2021 | 08:05:52
693 lượt xem
Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đề nghị thành phố Hồ Chí Minh cần phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, nhất là hệ thống chính trị ở cơ sở để công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả, cũng như bảo đảm an ninh trật tự, an sinh xã hội trong giai đoạn thực hiện hiện giãn cách hiện nay.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình ghi nhận những nỗ lực và kết quả bước đầu TPHCM đã đạt trong 7 ngày thực hiện Chỉ thị 16. - Ảnh: VGP.

Ngày 15/7, TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 7 ngày thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình ghi nhận những nỗ lực và kết quả bước đầu TP Hồ Chí Minh đã đạt được trong 7 ngày thực hiện Chỉ thị 16. Phó Thủ tướng lưu ý cần đánh giá, hiểu đúng bản chất số ca mắc những ngày qua, phải có dự báo sát tình hình của Thành phố trong thời gian tới để có các biện pháp triển khai phù hợp.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Thành phố cần quan tâm, chăm sóc đến sức khỏe của lực lượng phòng, chống dịch, cần có chính sách hỗ trợ động viện để lực lượng bảo đảm sức khỏe, tinh thần thực hiện tốt công việc.

Về phương án “ba tại chỗ” như hiện nay là tốt nhưng thực tế tại các doanh nghiệp có đáp ứng yêu cầu hay không, cần phải có giám sát. Những ngày tới khi triển khai tiêm vắc xin, ngoài các nhóm ưu tiên theo Nghị quyết 21, Phó Thủ tướng lưu ý các doanh nghiệp lớn tại các khu chế xuất, công nghiệp, khu công nghệ cao phải sắp xếp ưu tiên để bảo vệ lực lượng sản xuất.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đề nghị Thành phố cần phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, nhất là hệ thống chính trị ở cơ sở để công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả, cũng như bảo đảm an ninh trật tự, an sinh xã hội trong giai đoạn thực hiện hiện giãn cách hiện nay.

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên cho biết, trong thời gian qua, TP Hồ Chí Minh nhận được sự ủng hộ, đồng tình của người dân, sự chung tay của đồng bào cả nước cùng hướng về Thành phố, là niềm động viên lớn để Thành phố thực hiện các biện pháp đề ra.

Bí thư Thành uỷ TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên cho rằng, công tác cách ly điều trị những ngày gần đây là sức ép chưa từng có với hệ thống y tế, hệ thống chính trị. Thành phố và các quận, huyện. Khoảng 30.000 người thực hiện cách ly tập trung là con số rất lớn. Việc bố trí nơi ở, ăn, nghỉ đảm bảo điều kiện sinh hoạt, thăm khám sức khoẻ, chăm sóc F1 và F0 là nỗ lực lớn, cơ bản Thành phố đã vượt qua được chặng đường khó khăn ban đầu. Về cơ bản, Thành phố đã ngăn chặn được các nguồn lây nhiễm chính đã phát hiện trước đó, giảm phát tán các ổ dịch lớn.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên nhìn nhận trong quá trình thực hiện Chỉ thị 16, đời sống và sinh hoạt người dân bị ảnh hưởng, nhiều phát sinh thực tiễn khiến lực lượng thực thi lúng túng, có nơi ứng xử với tình huống chưa kịp thời.

Cho rằng Thành phố đã tận dụng được 7 ngày thời gian vàng để làm được một số việc, Bí thư Thành phố nhấn mạnh, lúc này cần tiếp tục tăng tốc, phấn đấu đạt kế hoạch đề ra, phải đạt được kịch bản thứ nhất sau thời gian thực hiện Chỉ thị 16 là khống chế thành công dịch bệnh.

Theo báo cáo sơ kết của UBND Thành phố sau 7 ngày thực hiện cách ly xã hội toàn Thành phố theo tinh thần của Chỉ thị số 16 cho thấy, việc kịp thời thực hiện các biện pháp cách ly xã hội toàn Thành phố cùng với việc thúc đẩy công tác xét nghiệm tầm soát diện rộng đã giúp Thành phố phát hiện được nhiều ca dương tính, đồng thời xác định khoanh vùng, phong tỏa nhiều khu vực, hạn chế lây lan diện rộng.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho rằng, phải nhìn thẳng vào sự thật để rút kinh nghiệm và có phương án tốt hơn cho các công việc trong 7 ngày sắp tới.

Đó là tập trung xét nghiệm tách F0 ra khỏi cộng đồng nhanh nhất. Phân tích dữ liệu đánh giá khả năng lây nhiễm chéo trong các khu cách ly tập trung; không hình thành các khu cách ly ở các quận, huyện nếu không đảm bảo các điều kiện vệ sinh như: phòng tắm, nước sạch...

Đặc biệt, cần tăng cường tuyên truyền, vận động nhắc nhở người dân ở nhà, không để người dân ở khu phong toả vi phạm giãn cách, không để phát sinh tình trạng lây chéo trong nội khu. Các quận, huyện quan tâm chăm lo cho các tổ kiểm tra tại các khu phong toả, giảm thiểu trường hợp phơi nhiễm khi thực hiện nhiệm vụ; tập trung nguồn lực điều trị cho các ca F0 nặng, hạn chế tối đa ca tử vong. Rút ngắn thời gian chờ đợi di chuyển F0 đang ở bệnh viện tuyến huyện có trở nặng lên tuyến trên. Thiết lập đường dây nóng có thể tiếp nhận thông tin trường hợp F0 trở nặng để kịp thời điều phối người bệnh về bệnh viện tuyến trên.

Về triển khai hỗ trợ người lao động, người dân bị ảnh hưởng, mục tiêu xuyên suốt là không để ai bị bỏ lại phía sau. Các quận, huyện tập trung hỗ trợ, phản ứng nhanh, thành lập đường dây nóng tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân. Không để xảy ra sự phiền hà về thái độ trong quá trình giải quyết chính sách hỗ trợ cho người dân.

Chủ tịch UBND Thành phố đưa ra mục tiêu cho các quận, huyện đến ngày 23/7 giải ngân trên 95% kế hoạch đề ra.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, công tác hậu cần phải đảm bảo cung cấp đầy đủ cơ sở vật chất, lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu cho các khu cách ly tập trung; không để cho người đang cách ly phải bức xúc vì thiếu hàng hóa.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, TP Hồ Chí Minh chỉ còn đúng 7 ngày nữa để thực hiện cho bằng được mục tiêu của đợt giãn cách này. Đó là tách cơ bản F0 ra khỏi cộng đồng, khống chế hoàn toàn dịch bệnh trên địa bàn, đưa TP Hồ Chí Minh trở về trạng thái bình thường mới. Từ đó, đồng chí kêu gọi sự đồng lòng, chung sức, tinh thần trách nhiệm của các lực lượng để hoàn thành được mục tiêu này./.

Theo: dangcongsan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày