Thứ 6, 17/05/2024, 10:13[GMT+7]

Cách ly tập trung tuyến xã, thị trấn - Kinh nghiệm ban đầu từ Quỳnh Phụ

Thứ 6, 16/07/2021 | 09:01:26
1,101 lượt xem
Trong đợt dịch Covid-19 thứ tư, Quỳnh Phụ là huyện chịu ảnh hưởng lớn bởi sự xuất hiện liên tiếp các ổ dịch tại một số địa phương, trong đó ca mắc Covid-19 tại xã An Thanh có liên quan đến doanh nghiệp. Để bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch, lần đầu tiên việc cách ly tập trung đã được thực hiện tại cấp xã. Sau gần 2 tuần tổ chức thực hiện cách ly tập trung cho 230 công nhân liên quan đến ca mắc Covid-19, các địa phương trong huyện đã cơ bản đáp ứng tốt với nhiệm vụ đột xuất này.

Vệ sinh, khử khuẩn tại khu cách ly tập trung phòng, chống dịch Covid-19 xã An Lễ (Quỳnh Phụ).

Ngày 26/6, sau khi ghi nhận 1 công nhân thường trú tại xã An Thanh đang làm việc tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Đạt Gia mắc Covid-19 do lây nhiễm từ người thân, các lực lượng chức năng đã thực hiện phong tỏa Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Đạt Gia với hơn 600 công nhân. Sau khi công nhân được lấy mẫu xét nghiệm 2 lần và đều cho kết quả âm tính, thực hiện chỉ đạo của tỉnh, huyện Quỳnh Phụ đã thống nhất phương án với Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Đạt Gia để lại 1/3 công nhân ở lại nhà máy, số còn lại chia thành các nhóm đưa về khu cách ly tập trung tại thị trấn An Bài, xã An Ninh, xã An Lễ.

Với tinh thần chủ động, khẩn trương, chống dịch như chống giặc, ngay sau khi nhận nhiệm vụ của tỉnh và huyện giao, chỉ trong 4 giờ, cán bộ và nhân dân xã An Lễ đã phối hợp cùng lực lượng liên ngành hoàn thành khu cách ly tập trung đặt tại Trường Mầm non An Lễ. 9 phòng cách ly với đầy đủ điều kiện cơ sở vật chất, được trang bị ti vi kết nối internet đáp ứng nhu cầu giải trí cùng các phòng chăm sóc y tế, hậu cần, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn phòng, chống dịch bệnh đã được thiết lập. 74 công nhân Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Đạt Gia được đưa về cách ly trong tối ngày 29/6 với 68 nữ, 6 nam, trong đó có 50 người quê xã An Lễ, còn lại là các xã An Vinh, An Ấp, An Vũ, An Tràng...

Ông Đinh Bá Rỡ, Chủ tịch UBND xã, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã An Lễ cho biết: Với sự cố gắng, nỗ lực và quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân, ngay sau khi nhận nhiệm vụ của tỉnh và huyện giao, địa phương đã triển khai và duy trì hiệu quả khu cách ly tập trung của xã. Lực lượng liên ngành gồm 21 người, thường trực 24/24 giờ thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống dịch. Ngoài công tác kiểm tra, duy trì sức khỏe, vệ sinh nhà ở, phun khử khuẩn toàn khu 2 lần/ngày, việc bảo đảm dinh dưỡng cho người cách ly được đặc biệt quan tâm. Xã An Lễ đã trực tiếp liên hệ, đặt các suất ăn tại cơ sở có uy tín, bảo đảm kiểm định y tế, phòng, chống dịch đưa đến tận các phòng 3 bữa/ngày. Đặc biệt, khu cách ly còn liên tục nhận được sự giúp đỡ, động viên tận tình của bà con nhân dân, các tổ chức, cá nhân hảo tâm, thiện nguyện với tổng số tiền, quà tặng ủng hộ gần 50 triệu đồng.

Về khu cách ly tập trung xã An Lễ, mọi điều kiện sinh hoạt, cách ly tốt, tâm lý thoải mái, bữa ăn giấc ngủ bảo đảm, 74 công nhân đều rất phấn khởi và yên tâm cách ly y tế. 

Anh Cao Đức Huấn, thôn Hưng Đạo 2, xã An Vinh chia sẻ: Trước đây tôi làm công nhân tại Hải Phòng, vừa về nhận việc tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Đạt Gia được gần 2 tuần thì phải thực hiện cách ly do dịch. Không là người địa phương nhưng về cách ly tập trung tại xã An Lễ tôi cảm thấy rất ấm lòng và xúc động khi nhận được sự quan tâm, động viên, tận tình chăm sóc của đội ngũ bác sĩ cùng lực lượng liên ngành, cán bộ địa phương và đông đảo người dân nơi đây, tâm trạng và sức khỏe của chúng tôi rất tốt. Tôi mong sớm hết cách ly, quê nhà hết dịch để chúng tôi nhanh chóng quay trở lại lao động sản xuất, một phần nào đó như sự đền đáp những nghĩa tình của cán bộ, nhân viên khu cách ly và người dân địa phương dành cho chúng tôi.

Cùng xã An Lễ, thị trấn An Bài đã khẩn trương triển khai nhiệm vụ theo kịch bản đã được xây dựng sẵn theo phương châm “4 tại chỗ”. Trường Mầm non thị trấn được lựa chọn làm điểm cách ly tập trung với 10 phòng được bảo đảm đầy đủ các điều kiện phòng, chống dịch. 24 cán bộ, nhân viên được chia thành 3 ca trực 24/24 giờ tại khu cách ly với quyết tâm cao hoàn thành nhiệm vụ được giao. 90 công nhân từ Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Đạt Gia được chuyển về thực hiện cách ly, trong đó ngoài 30 người có hộ khẩu tại thị trấn An Bài, còn lại là công dân của các xã An Vũ, An Lễ, An Ninh... Đặc biệt, có 2 nữ công nhân đang mang thai được bố trí phòng ở cùng những phụ nữ đã qua sinh nở để thường xuyên theo dõi sức khỏe, động viên tinh thần đồng nghiệp. 

Ông Nguyễn Ngọc Chiến, Chủ tịch UBND thị trấn An Bài cho biết: Thành công lớn nhất của thị trấn An Bài trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch đó là phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động, trách nhiệm cao của cấp ủy, chính quyền và đông đảo nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, hậu cần, thường xuyên quan tâm, động viên nên những người thực hiện cách ly có ý thức tự giác cao, phối hợp tốt với lực lượng chức năng thực hiện thời khóa biểu trong ngày và công tác chuyên môn. Qua đó, thị trấn An Bài đã góp phần chia sẻ, giảm sức ép cho huyện trong công tác phòng, chống dịch.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, thực hiện phương châm “4 tại chỗ” càng phải được quán triệt đến mỗi ngành, địa phương trong công tác phòng, chống dịch. Việc triển khai nhanh, thực hiện hiệu quả khu cách ly tập trung của một số xã, thị trấn tại huyện Quỳnh Phụ là kinh nghiệm bước đầu trong ứng phó linh hoạt với các tình huống mới của dịch Covid-19.

Cán bộ y tế khu cách ly tập trung xã An Lễ (Quỳnh Phụ) kiểm tra thân nhiệt cho người thực hiện cách ly.

Trịnh Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày