Chủ nhật, 19/05/2024, 03:15[GMT+7]

Hội nghị giao ban trực tuyến về công tác phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 6, 16/07/2021 | 15:44:08
1,278 lượt xem
Sáng ngày 16/7, Giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Thanh Long, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì hội nghị giao ban trực tuyến về công tác phòng, chống dịch với các điểm cầu trên cả nước. Dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình có đại diện Sở Y tế và các sở, ngành, huyện, thành phố và một số đơn vị liên quan.

Các đại biểu dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Thái Bình.

Điều chỉnh chiến lược cách ly, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19

Thông tin từ Bộ Y tế, tính đến sáng ngày 16/7, cả nước đã ghi nhận 42.288 ca nhiễm Covid-19, trong đó 9.692 ca đã được điều trị khỏi, 207 ca đã tử vong còn 32.389 ca đang tiếp tục được điều trị tại các cơ sở y tế. Tại một số tỉnh phía Nam, dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, số ca nhiễm mới tăng nhanh. Để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch hiện nay, Bộ Y tế thông tin đã có một số thay đổi trong việc cách ly, xét nghiệm, điều trị. 

Cụ thể, về việc cách ly, thay vì cách ly 21 ngày đối với các trường hợp F1 và người nhập cảnh như trước thì hiện nay sẽ giảm thời gian cách ly tập trung còn 14 ngày, sau đó tiếp tục thực hiện theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày; trẻ em là F1, dưới 5 tuổi cách ly tại nhà 14 ngày… Về xét nghiệm, sử dụng test nhanh là chính để tối ưu hóa việc xét nghiệm, trả kết quả nhanh, sớm đưa F0 ra khỏi cộng đồng và có thể gộp mẫu trong test nhanh. Sau khi test nhanh dương tính thực hiện xét nghiệm khẳng định bằng phương pháp PCR. Về điều trị sẽ thiết lập phân tầng khu vực điều trị với bệnh nhân nhẹ không triệu chứng, bệnh nhân có triệu chứng và bệnh nhân nặng… Bên cạnh đó, về vắc xin phòng Covid-19, đến nay, cả nước đã tiếp nhận hơn 8,25 triệu liều vắc xin. Tổng số mũi tiêm trên cả nước là hơn 4 triệu mũi.

Các địa phương phải chủ động, có kịch bản ứng phó với tình huống dịch xấu nhất

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định đợt dịch này sẽ kéo dài hơn so với các đợt dịch trước, gây tác động trên diện rất rộng, ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến đời sống, phát triển kinh tế - xã hội nhất là các tỉnh, thành phố khu vực miền Nam. Các nghiên cứu cho thấy, biến chủng Delta lây lan nhanh, chu kỳ lây nhiễm hiện nay chỉ còn 2 ngày chứ không phải 5 ngày như trước; tốc độ tấn công tăng gấp 2-3 lần so với các đợt dịch trước. Do đó, Bộ Y tế đã có những thay đổi về chiến lược cách ly, xét nghiệm và điều trị phù hợp với thực tiễn. 

Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị các địa phương phải rà soát lại các kịch bản phòng, chống dịch; chuẩn bị kịch bản cho tình huống xấu nhất. Địa phương chưa có dịch phải chuẩn bị ngay kịch bản; địa phương có dịch phải chuẩn bị cao hơn một mức để không bị động, hoang mang, đồng thời phải quyết liệt, nhanh chóng dập dịch trong thời gian ngắn nhất. Về việc xét nghiệm Covid-19, các địa phương phải nâng công suất xét nghiệm; chuẩn bị các cơ sở cách ly tập trung khi có số người cách ly đông. Về điều trị, yêu cầu các bệnh viện hạng 2, 3 ở các địa phương phải có hệ thống oxy; bảo đảm số giường theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Các địa phương phải rà soát lại khả năng cung ứng oxy; thành lập các trung tâm hồi sức tích cực cho bệnh nhân nặng, nguy kịch, trong đó có máy lọc máu, chạy thận; đồng thời chuẩn bị máy móc trang thiết bị phòng, chống dịch, bảo đảm có các máy móc cơ bản nhất. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các địa phương tiếp tục đào tạo nhân lực thực hiện xét nghiệm, điều trị, tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày