Thứ 7, 06/07/2024, 07:15[GMT+7]

Chủ động phòng, chống sốt xuất huyết: Không để xảy ra dịch chồng dịch

Thứ 2, 19/07/2021 | 08:23:33
1,026 lượt xem
Theo Bộ Y tế, từ đầu năm 2021 đến nay, cả nước ghi nhận 22.074 trường hợp mắc sốt xuất huyết (SXH), trong đó có 5 trường hợp tử vong. Tại Thái Bình đã ghi nhận 13 ca mắc SXH, trong đó có 1 ca nội sinh. Dự báo trong thời gian tới số ca mắc có xu hướng tăng do đang bắt đầu vào thời điểm mùa dịch và dịch Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp.

Phun hóa chất khử khuẩn phòng, chống dịch bệnh tại khu dân cư.

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh SXH, bảo đảm an toàn sức khỏe người dân, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai chiến dịch vệ sinh môi trường phòng, chống dịch bệnh, trọng tâm là dịch Covid-19 và hưởng ứng ngày ASEAN phòng, chống SXH lần thứ 11 năm 2021 với thông điệp: “Loại trừ sốt xuất huyết, hãy bắt đầu từ chính bạn”. Mục tiêu của chiến dịch là nâng cao nhận thức của cộng đồng về sự nguy hiểm của dịch bệnh SXH và các biện pháp phòng, chống hiệu quả; phát động rộng rãi các hoạt động vệ sinh môi trường, diệt muỗi, diệt lăng quăng trong từng gia đình và cộng đồng, khu dân cư, cơ quan, công sở, trường học. Hưởng ứng chiến dịch, trung tâm y tế 8 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động cộng đồng hưởng ứng ngày ASEAN phòng, chống SXH tại địa phương, phù hợp với tình hình dịch Covid-19, bảo đảm an toàn, không để dịch lây lan tại cộng đồng. Nhiều hoạt động tuyên truyền tại cộng đồng được tổ chức thông qua loa di động, băng rôn, khẩu hiệu, pa nô, áp phích, tuyên truyền tại các gia đình... về các biện pháp phòng, chống SXH gắn với phòng, chống dịch Covid-19 đã và đang được triển khai tại các xã, phường có nguy cơ cao về SXH. Trung tâm y tế các huyện, thành phố cũng yêu cầu đối với các khu vực có nguy cơ xuất hiện, lây lan, bùng phát dịch bệnh SXH cần đẩy mạnh các chiến dịch tổng vệ sinh môi trường - diệt bọ gậy và chủ động phun hóa chất trên diện rộng để phòng dịch.

Với 13 ca mắc SXH, trong đó có 1 ca nội sinh, trung tâm y tế các huyện, thành phố đã phối hợp với y tế các địa phương có ca mắc triển khai giám sát chặt chẽ việc xử lý triệt để ổ dịch; tổ chức phun hóa chất 100% hộ gia đình thuộc khu vực ổ dịch. Đồng thời, tổ chức đánh giá chỉ số véc tơ trước và sau phun để có chỉ định phun cụ thể. Tại các cơ sở khám chữa bệnh tổ chức tốt việc thu dung, điều trị bệnh nhân, không để xảy ra tình trạng bệnh nhân không được tư vấn, cấp cứu, điều trị và chuyển tuyến kịp thời, đồng thời có kế hoạch phân tuyến điều trị, hỗ trợ tuyến dưới...

Theo chu kỳ, khoảng 4 năm 1 lần dịch SXH sẽ bùng phát mạnh ở miền Bắc (năm 2017, dịch đã gia tăng mạnh ở miền Bắc). Như vậy, năm 2021 đúng vào chu kỳ đó, tiềm ẩn nguy cơ lớn SXH bùng phát thành dịch. Cùng với nguy cơ trên, hiện nay thời tiết mùa hè, nhiệt độ môi trường thay đổi liên tục, độ ẩm không khí cao tạo điều kiện để các dịch bệnh truyền nhiễm như tay chân miệng, SXH, sởi, thủy đậu, tiêu chảy do vi rút rota... phát triển, lây lan. Trong khi đó, nhiều bệnh chưa có vắc-xin và thuốc điều trị đặc hiệu như tay chân miệng, SXH... Vì vậy, để tránh tình trạng dịch chồng dịch có thể xảy ra, đòi hỏi sự chung tay vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành, chính quyền địa phương và ý thức tự phòng bệnh của người dân. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khuyến cáo người dân tích cực, tự giác thực hiện các biện pháp sau: Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng. Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt lăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn. Loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá... Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt, ngay cả ban ngày. Tích cực phối hợp với ngành Y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch. Khi phát hiện các dấu hiệu nghi ngờ mắc SXH như sốt cao kèm theo đau cơ, đau khớp, đau hố mắt, xuất huyết dưới da, niêm mạc... cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, chẩn đoán và điều trị phù hợp, không tự ý điều trị tại nhà, tránh bệnh diễn biến nặng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Hoàng Thía
(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày