Thứ 6, 26/04/2024, 13:33[GMT+7]

Thủ tướng: Lãnh đạo, chỉ đạo công tác chống dịch tập trung, chuyên sâu, thống nhất

Thứ 2, 19/07/2021 | 18:39:53
879 lượt xem
Ngày 19/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp đột xuất của Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 về công tác phòng, chống dịch cấp bách.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên họp. (Ảnh: TRẦN HẢI).

Phát biểu ý kiến kết luận phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác chống dịch cần tập trung, chuyên sâu, thống nhất trên cả nước; nâng cao hiệu lực, hiệu quả để tổ chức, điều hành chống dịch. Chính phủ thống nhất cao thành lập Tổ công tác đặc biệt ở TP Hồ Chí Minh để điều hành công tác chống dịch trên địa bàn. Cần tập trung cho TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam, nhất là tập trung thực hiện Chỉ thị 16 ở mức độ cao hơn (16+) và siết chặt kỷ luật kỷ cương, qua đó mới giảm tốc độ lây nhiễm. Bộ Y tế chủ trì cùng các bộ, ngành, địa phương liên quan đánh giá lại chủng virus này để có đối sách phù hợp. Cần đánh giá, phân loại lại F0, F1 để điều phối nguồn lực, có trọng tâm, trọng điểm. Tổ giúp việc cần tăng cường huy động nguồn lực, độc lập đánh giá, nhận định, nâng cao năng lực đánh giá, nhận định tình hình và đưa ra các giải pháp phù hợp.

Các bộ, ngành, địa phương trong chỉ đạo, điều hành phải xiết chặt kỷ luật, kỷ cương, hướng đến người dân với tinh thần coi người dân vừa là chủ thể, vừa là trung tâm; tham gia chống dịch vừa là trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của người dân. Về nguồn nhân lực, Thủ tướng nêu rõ, các tỉnh thành có nhu cầu thì phải nêu rõ yêu cầu cụ thể về bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên. Các tỉnh thành có nhân lực thì phải cụ thể về khả năng hỗ trợ; Văn phòng Chính phủ tập hợp việc này, không để thiếu nguồn nhân lực, không để lãng phí, chồng chéo theo nhu cầu.

Về trang thiết bị y tế, các tỉnh phải đánh giá năng lực để nêu yêu cầu, Bộ Y tế thực hiện mua sắm. Phát huy tính sáng tạo, chủ động của các địa phương. Bảo đảm cung ứng đủ vật tư, các nhu yếu phẩm như lương thực, thực phẩm. Bảo đảm thông suốt lưu thông hàng hóa. Thực hiện an sinh xã hội thật tốt. Dịch lần này tấn công các đô thị lớn nơi tập trung đông người, lây nhanh, đầu mối giao lưu; tập trung vào khu công nghiệp, vì vậy chúng ta phải lo an sinh xã hội linh hoạt, bổ sung các đối tượng thường xuyên. Những chỗ nào thật sự an toàn mới cho sản xuất theo tinh thần “3 tại chỗ”, không để lây lan dịch.

Thủ tướng chỉ đạo phải bảo đảm nguồn lực về tài chính; công tác tuyên truyền phải kịp thời, thông suốt, chính xác, hiệu quả, làm cho nhân dân tin tưởng, truyền cảm hứng cho nhân dân. Về vaccine, phân bổ hợp lý; nhanh chóng tiêm an toàn, hiệu quả, linh hoạt các đối tượng. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nhất là các địa phương đang thực hiện Chỉ thị 15 và 16; có địa phương cần thực hiện Chỉ thị 16 ở mức độ cao hơn. 

Về phân công cụ thể, Thủ tướng yêu cầu, Bộ Y tế phải chịu trách nhiệm trong chức năng, quyền hạn được giao, nhất là không để thiếu nguồn nhân lực y tế; phải đánh giá, dự báo tình hình, trên cơ sở đó tham mưu để Chính phủ điều hành kịp thời, trong đó phải chuẩn bị cả các phương án cao hơn; hướng dẫn kịp thời tháo gỡ vướng mắc, có văn bản rút gọn cho các thủ tục về mặt y tế. Bộ Quốc phòng ngoài chức năng nhiệm vụ chính thì cần tham gia bảo vệ trật tự an toàn xã hội, tham gia cung ứng, sản xuất... Bộ Y tế phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ đẩy nhanh sản xuất vaccine trong nước. Bộ Công an triển khai trên toàn quốc để bảo đảm an ninh trật tự, bảo đảm kỷ luật cách ly cùng với hệ thống chính trị cơ sở. Bộ Giao thông vận tải không được để ách tắc giao thông, nhất là bảo đảm vận chuyển hàng hóa được lưu thông thuận lợi, không được để ách tắc.

Các địa phương phải tuân thủ hướng dẫn của Trung ương, không được tạo ra những “giấy phép con” làm cản trở lưu thông hàng hóa. Bộ Công thương phải bảo đảm cung ứng hàng hóa, nhu yếu phẩm cho nhân dân; nắm tình hình và xử lý ngay các vướng mắc. Bộ Tài chính hướng dẫn các quy định về tài chính cho rõ nhưng phải chặt chẽ.

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục các chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, bảo đảm sản xuất lưu thông, bảo đảm cân đối vĩ mô, kết hợp hài hòa chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ. Bộ Ngoại giao tập trung thực hiện tốt chính sách ngoại giao vaccine, ngoại giao chống Covid-19, chuyển giao công nghệ... Bộ Thông tin và Truyền thông phải tập trung hoàn thiện các công nghệ bắt buộc, ban hành quy trình; tăng cường quản lý nhà nước về truyền thông, tránh thông tin sai lệch, xuyên tạc; huy động sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Thủ tướng khẳng định, Chính phủ xuyên suốt các nhiệm kỳ, luôn thống nhất vì lợi ích quốc gia, dân tộc, vì lợi ích của nhân dân.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bảo đảm cung ứng lương thực, thực phẩm, rau củ quả… Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì cùng Bộ Y tế các bộ, ngành liên quan giải quyết vấn đề rác thải để bảo vệ môi trường, nhất là môi trường sống cho nhân dân, nhất là xử lý rác thải y tế ở khu cách ly. Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ tập trung và nghiên cứu sản xuất các sinh phẩm y tế.

Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các địa phương lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm Chỉ thị 16, có thể ở mức cao hơn, như hạn chế nhiều hơn nữa việc tiếp xúc, xiết chặt các “khe hở” vừa qua; bảo đảm sự thông suốt trong phối hợp với các bộ, ngành, nghiêm túc, quyết liệt thực hiện quy định giãn cách xã hội, hạn chế đi lại, không ra khỏi nhà khi không cần thiết; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; có cách huy động cả hệ thống chính trị cơ sở vào cuộc, nhất là huy động nguồn lực hợp tác công - tư.  

Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương rà soát nắm lại các quy định, thủ tục. Các thành viên Chính phủ nêu cao tinh thần trách nhiệm để thực hiện chức trách, lãnh đạo, chỉ đạo bộ ngành mình thực hiện hiệu quả công việc với tinh thần trách nhiệm rất cao trước Đảng và nhân dân.

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày