Thứ 7, 20/04/2024, 17:17[GMT+7]

Các địa phương, đơn vị tích cực ứng phó với áp thấp nhiệt đới

Thứ 6, 23/07/2021 | 15:35:11
2,254 lượt xem

Tàu thuyền của ngư dân huyện Thái Thụy neo đậu vào nơi an toàn. Ảnh: Trần Tuấn

* Thái Thụy

Để chủ động ứng phó với diễn biến của áp thấp nhiệt đới, huyện Thái Thụy nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi từ 12 giờ 00 ngày 23/7/2021, đồng thời đang khẩn trương kêu gọi, kiểm đếm, hướng dẫn tàu thuyền vào nơi neo đậu an toàn.

Huyện Thái Thụy hiện có 529 phương tiện/1.886 lao động khai thác thủy hải sản. Tính đến 14h giờ chiều ngày 23/7, các đồn biên phòng đóng trên địa bàn huyện đã liên lạc được 100% phương tiện tàu thuyền thông báo về diễn biến của áp thấp nhiệt đới và hướng dẫn vào nơi tránh trú an toàn. Toàn huyện còn có 251 chòi trông coi ngao/234 lao động, 837 hộ/1.285 lao động nuôi trồng thủy sản ngoài đê chính, 258 hộ/2.308 nhân khẩu sinh sống ngoài đê chính. Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT & TKCN) huyện đang tích cực chỉ đạo các cụm phòng chống thiên tai, các địa phương thực hiện di dời số lao động tại các chòi nuôi ngao, nuôi trồng thủy hải sản và người dân sinh sống trong khu vực nguy hiểm vào nơi an toàn, hoàn thành trước 17 giờ ngày 23/7; chủ động tiêu nước trên hệ thống thủy lợi, sẵn sàng vận hành các trạm bơm tiêu úng khi có mưa lớn xảy ra.

* Tiền Hải

Tàu thuyền của các ngư dân huyện Tiền Hải neo đậu tại bến cá Cửa Lân tránh trú áp thấp nhiệt đới. Ảnh: Mạnh Thắng

Thực hiện Công điện số 09/CĐ-PCTT của Ban Chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh về ứng phó áp thấp nhiệt đới, huyện Tiền Hải đã chỉ đạo các địa phương kêu gọi 603 tàu thuyền với 1.463 lao động và 1667 lao động tại khu vực chòi canh, nuôi trồng thủy hải sản ven biển vào nơi tránh trú an toàn. Nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi từ 12h ngày 23/7/2021, đồng thời chỉ đạo các ngành, đơn vị kiểm điếm, sắp xếp hướng dẫn tàu thuyền neo đậu vào nơi quy định.

Ngoài ra, Tiền Hải yêu cầu các địa phương triển khai nhân lực đóng các cửa cống tưới, mở cống tiêu triệt để tiêu nước đệm trong hệ thống. Kiểm tra hệ thống cống qua đê, trạm bơm, cống đập nội đồng, sẵn sàng kích hoạt trạm bơm tiêu úng để bảo vệ sản xuất khi có yêu cầu. Sẵn sàng các phương tiện cứu hộ, cứu nạn để xử lý các tình huống xấu xảy ra do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới gây mưa ngập úng, lốc xoáy, bảo đảm an toàn cho người và tài sản.

* Đông Hưng 

Trạm bơm Hậu Thượng mở 2 cống tiêu nước chống úng cho lúa và rau màu. Ảnh: Thu Hiền 

Từ ngày 22/7 đến nay trên địa bàn huyện Đông Hưng có mưa vừa, mưa to với lượng mưa từ 100 - 150mm/đợt. Để chủ động ứng phó với diễn biến của áp thấp nhiệt đới và mưa lớn, Ban Chỉ huy PCTT & TKCN huyện Đông Hưng đã ban hành nhiều công điện khẩn yêu cầu các địa phương, đơn vị liên quan thực hiện nghiêm nội dung các công điện của tỉnh, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống úng cho lúa và rau màu.

Toàn huyện đã gieo cấy được trên 11.000ha lúa mùa, hiện lúa đang sinh trưởng, phát triển tốt và trồng được trên 1.500ha cây rau màu hè. Trên địa bàn huyện có 3 vùng úng chính là: Hậu Thượng, Đô Lương và Tào Xá - Đông Cường với diện tích cần tiêu úng gần 2.000ha. Để chủ động phòng, chống úng cho lúa và rau màu, huyện yêu cầu Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện phối hợp với các HTX DVNN đóng các cống tưới, mở các cống tiêu, triệt để tiêu nước đệm trong hệ thống đề phòng mưa lớn gây ngập úng lúa, hoa màu, đặc biệt là ở các khu vực trũng, thấp. Các ngành, địa phương kiểm tra, rà soát phương án bảo vệ các trọng điểm đê, kè, cống xung yếu, nếu công trình nào không bảo đảm, huy động lực lượng, phương tiện, vật tư để xử lý, củng cố ngay; sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời triển khai ứng cứu khi có yêu cầu.

* Vũ Thư

Ngay khi nhận được thông tin áp thấp nhiệt đới có thể gây mưa lớn trên diện rộng, Ban Chỉ huy PCTT & TKCN huyện Vũ Thư đã ban hành công điện khẩn, chỉ đạo các ngành, đơn vị, địa phương kịp thời chủ động ứng phó với diễn biến của áp thấp nhiệt đới.

Giải tỏa dòng chảy sông Kiên Giang tạo thuận lợi cho tiêu thoát nước trong hệ thống. Ảnh: Quỳnh Lưu 

Thời điểm này, trên 7.600 ha lúa mùa (trong đó 78% diện tích là lúa cấy) của huyện Vũ Thư đã sinh trưởng, phát triển ổn định, ở giai đoạn chuẩn bị đẻ nhánh; trên 1.500 ha cây màu vụ hè, chủ yếu là rau màu và dưa các loại. Để bảo vệ an toàn lúa mùa và cây màu cho nông dân, từ 7 giờ sáng ngày 23/7, Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện và các địa phương thực hiện đóng toàn bộ các cống tưới, mở 100% các cống tiêu ngang qua đê, triệt để thực hiện việc tiêu nước trong hệ thống thông qua việc tiêu thoát nước từ đồng ruộng qua các sông trục chính ra sông Kiên Giang để ra cống Lân và ra biển. Các HTXNN huy động lực lượng và tuyên truyền vận động nhân dân chủ động kiểm tra đồng ruộng, kịp thời khơi thông dòng chảy, giải tỏa vật cản gây ách tắc để tiêu thoát nước thuận lợi. Các trạm bơm tiêu úng như: Nguyên Tiến Đoài, Cự Lâm, Nguyệt Lãng đã chủ động máy móc, vật tư sẵn sàng vận hành khi có lệnh để tiêu rút nước đệm trong đồng. Với một số vùng úng trũng, rốn nước của huyện như cánh đồng Hà Chóc, Sòi Chóc, đồng Lếnh, đồng Hoa… của các xã: Xuân Hòa, Hiệp Hòa, huyện chỉ đạo các địa phương chủ động máy móc, vật tư, sẵn sàng thực hiện phương án khoanh vùng, bơm tát nước tiêu úng, bảo vệ an toàn lúa mùa khi cần thiết. Ngoài ra, toàn huyện có trên 1.560 ha mặt nước nuôi trồng thuỷ sản, huyện tuyên truyền nông dân chủ động các biện pháp che chắn, quây lưới, tránh mưa lớn làm thất thoát thủy sản.

Mưa lớn làm diện tích hoa màu của nông dân xã Minh Quang (Vũ Thư) bị ngập úng nhẹ, cục bộ ở một số thời điểm. Ảnh: Quỳnh Lưu 

Đến 15 giờ ngày 23/7, lượng mưa đo được tại thị trấn Vũ Thư do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới là hơn 100mm. Tuy nhiên, do việc tiêu thoát nước trong hệ thống và tiêu ngang qua sông đang rất thuận lợi nên chưa có diện tích lúa bị ngập úng. Huyện tiếp tục theo dõi, bám sát diễn biến của áp thấp nhiệt đới và chủ động các biện pháp phòng, chống úng bảo vệ an toàn các vùng sản xuất, bảo vệ tài sản cho nông dân.

* Kiến Xương 

Trạm bơm Lịch Bài (xã Vũ Hoà) sẵn sàng tiêu úng khi có mưa lớn. Ảnh: Thu Thủy

Do ảnh hưởng của hoàn lưu phía Tây áp thấp nhiệt đới, trên địa bàn huyện Kiến Xương đã xảy ra mưa lớn trên diện rộng. Để chủ động phòng, chống ngập úng cho trên 11.000 ha lúa mùa và 150 ha hoa màu trên địa bàn huyện, Ban Chỉ huy PCTT & TKCN huyện Kiến Xương đã có công điện khẩn yêu cầu các xã, thị trấn, các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm nội dung các công điện của tỉnh, của huyện, chủ động áp dụng các biện pháp chống úng cho lúa và hoa màu.

Huyện Kiến Xương yêu cầu các đơn vị, địa phương chủ động đóng các cống tưới, mở các cống tiêu, tiêu triệt để nước đệm trong hệ thống. Kiểm tra hệ thống cống qua đê, trạm bơm, cống, đập nội đồng, sẵn sàng kích hoạt các trạm bơm tiêu úng để bảo vệ sản xuất khi có yêu cầu. Huy động lực lượng chủ động khơi thông dòng chảy trên các sông trục chính, sông cấp I, sông cấp II và kênh mương nội đồng. Thường xuyên theo dõi dự báo thời tiết, dựa vào con nước và tình hình phát triển của cây trồng để có biện pháp tiêu nước hợp lý. Thực hiện tốt phương châm phòng, chống úng từ xa, lấy tiêu bằng hình thức tự chảy là chính. Nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi từ 12 giờ ngày 23/7/2021; khẩn trương kêu gọi, kiểm đếm, sắp xếp và hướng dẫn các tàu thuyền vào nơi tránh, trú an toàn không để xảy ra va chạm và chìm tàu tại nơi neo đậu, sẵn sàng di dời toàn bộ lao động sinh sống trong khu vực nhà yếu, nguy hiểm vào nơi an toàn.

* Quỳnh PhụNông dân xã Quỳnh Hải (Quỳnh Phụ) che phủ nilon bảo vệ cây màu trước mưa lớn. Ảnh: Trịnh Cường

Sáng ngày 23/7, địa bàn huyện Quỳnh Phụ đã xảy ra mưa lớn trên diện rộng, với lượng mưa trung bình đo được trên 70mm. Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện Quỳnh Phụ đã ban hành công điện chỉ đạo các ngành, địa phương thực hiện nghiêm các công điện của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh và huyện. Theo dõi chặt chẽ diễn biến ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, tình hình thời tiết, thường xuyên cập nhật thông tin, tăng cường công tác tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh huyện và xã để người dân chủ động đối phó với áp thấp nhiệt đới. Các xã, thị trấn kiểm tra, đóng mở hệ thống tưới tiêu, kiểm tra hoạt động của các trạm bơm để tiêu thoát nước kịp thời. Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện và các địa phương thực hiện giải phóng dòng chảy, tiêu nước trên mặt ruộng và hệ thống sông trục do xã, thị trấn quản lý, đóng các cống tưới, mở các cống tiêu để tiêu nước đệm đề phòng mưa lớn gây ngập úng, bảo vệ lúa mùa, hoa màu, sẵn sàng vận hành các trạm bơm khi có mưa, lũ lớn xảy ra.

Đến chiều ngày 23/7, toàn bộ diện tích 11.300 ha lúa mùa vừa gieo cấy và 1.500 ha diện tích cây màu bảo đảm an toàn.

* Thành phố 

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, ngày 23/7, trên địa bàn thành phố Thái Bình đã xảy ra mưa lớn trên diện rộng, gây ngập một số tuyến đường, giao thông đi lại rất khó khăn. Mưa lớn kéo dài đã gây ngập lụt nhiều diện tích rau màu vụ hè thu.

Nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố bị ngập. Ảnh: Minh Nguyệt 

Nhiều diện tích rau màu xã Vũ Phúc bị ngập do mưa to. Ảnh: Minh Nguyệt 

Thành phố đã yêu cầu Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi thành phố phối hợp với các đơn vị tổ chức khơi thông dòng chảy, tạo rãnh tiêu nước trong đồng, vớt bèo bồng, giải phóng đăng đó, vó bè trên các trục sông, các đầu cống tiêu. Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị phối hợp với UBND các phường tổ chức khơi thông hệ thống thoát nước đô thị. Bên cạnh đó, thành phố yêu cầu các phường, xã, các ngành, các đơn vị kiểm tra cụ thể nhân lực, vật lực, phương tiện theo phương châm “4 tại chỗ”; xây dựng phương án bảo đảm an toàn cho người, tài sản, phương tiện và công trình đang thi công.

* Các trạm bơm sẵn sàng tiêu úngTrạm bơm Đông Tây Sơn (Thành phố) được kiểm tra, bảo dưỡng, sẵn sàng vận hành tiêu úng. Ảnh: Ngân Huyền 

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, từ 0 giờ đến 11 giờ ngày 23/7, trên địa bàn tỉnh đã có mưa lớn. Lượng mưa đo được tại xã Thái Hưng (Thái Thụy) là 139,9mm, thị trấn Vũ Thư (Vũ Thư) 139,1mm, xã Đông Quan (Đông Hưng) 121,3mm, xã Thái Phúc (Thái Thụy) 104mm. Nhờ chủ động các biện pháp tiêu nước đệm phòng ngập úng theo chỉ đạo của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, tính đến 14 giờ ngày 23/7, trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp ngập úng đối với lúa, rau màu.

Dự báo, do ảnh hưởng của hoàn lưu phía Tây áp thấp nhiệt đới, từ ngày 23 đến ngày 25/7, trên địa bàn tỉnh có mưa vừa, mưa to và dông với lượng mưa phổ biến 50 - 100mm. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo hai Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Bắc và Nam Thái Bình tranh thủ triều cường, đóng các cống tưới, mở tối đa các cống tiêu, triệt để hạ thấp mực nước trên các kênh trục, tiêu nước đệm phòng úng. Các trạm bơm đã được kiểm tra, tu bổ, bảo dưỡng, sẵn sàng vận hành tiêu úng bảo vệ sản xuất nông nghiệp khi có yêu cầu.

* Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi Hưng Hà


Xã Tân Lễ (Hưng Hà) tổ chức phát quang đê phòng chống thiên tai. Ảnh: Mai Thư 

Trước nguy cơ mưa lớn kéo dài do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi Hưng Hà đã chủ động điều tiết mực nước, tiêu nước trên hệ thống thủy lợi, sẵn sàng vận hành các trạm bơm tiêu úng. Trước đó, Xí nghiệp đã tiến hành kiểm tra, đánh giá hiện trạng hệ thống các công trình thủy lợi; tổ chức nạo vét các sông dẫn; tổ chức giải phóng dòng chảy, tháo dỡ những vật cản vi phạm lấn chiếm công trình thủy lợi. Xí nghiệp cũng xây dựng phương án nếu có mưa dưới 150mm thì tiêu trọng lực là chủ yếu. Các vùng ngập úng xa cửa tiêu trong vùng tiêu động lực phải kịp thời khép kín vùng cục bộ. Trong trường hợp mưa từ 150mm trở lên thì tất cả các vùng tiêu bằng động lực phải kịp thời xin lệnh và vận hành các trạm bơm tiêu ngay, nhằm bảo vệ an toàn cho sản xuất.

* Bộ đội Biên phòng tỉnh 

Lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh giúp ngư dân chằng chống tàu thuyền. Ảnh: Tất Đạt 

Trước diễn biến phức tạp của áp thấp nhiệt đới, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh chỉ đạo các đơn vị đứng chân trên địa bàn ven biển phối hợp và các ngành, cấp ủy, chính quyền các địa phương khẩn trương liên lạc, kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn.

Theo báo cáo của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, toàn tỉnh có 1.164 phương tiện tàu thuyền với trên 3.423 lao động. Tính đến 14 giờ ngày 23/7 đã có 1.003 phương tiện/2.723 lao động về nơi neo đậu an toàn tại các bến trong tỉnh; hiện còn 71 phương tiện/137 lao động đang hoạt động ven biển của tỉnh. Ngoài ra, 64 phương tiện/424 lao động đã neo đậu tại khu neo đậu ngoài tỉnh; 26 phương tiện/139 lao động đang hoạt động ngoài tỉnh. 100% các phương tiện đã liên lạc với gia đình. 

Để hạn chế tối đa thiệt hại do áp thấp nhiệt đới gây ra, hiện nay tất cả các đơn vị biên phòng trên tuyến biển của tỉnh phối hợp với các lực lượng, gia đình thông báo, kêu gọi, hướng dẫn cho các chủ phương tiện đưa tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn, giúp ngư dân chằng chống tàu thuyền; đặc biệt không để phương tiện ra khơi trong thời gian cấm biển theo chỉ đạo của tỉnh. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và các đơn vị thường trực lực lượng, phương tiện sẵn sàng cơ động thực hiện nhiệm vụ phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; thường xuyên theo dõi cập nhật diễn biến và hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới để thông báo cho nhân dân, các chủ phương tiện chủ động phòng tránh. 

Nhóm phóng viên 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày