Thứ 7, 18/05/2024, 07:23[GMT+7]

Hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 phải kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch

Thứ 6, 23/07/2021 | 17:10:29
1,603 lượt xem
Đó là chỉ đạo của đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh tại cuộc họp nghe Sở Lao động-Thương binh và Xã hội báo cáo dự thảo kế hoạch triển khai một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh vào chiều ngày 23/7.

Đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã và đang tác động, ảnh hưởng lớn đến sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân, ngày 1/7/2021 Chính phủ ban hành Nghị quyết số 68/NQ-CP về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Ngày 7/7/2021 Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Nội dung hỗ trợ của Nghị quyết số 68 và Quyết định số 23 tập trung vào các nhóm: giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất; hỗ trợ người sử dụng lao động đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động; hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; hỗ trợ người lao động ngừng việc; hỗ trợ người lao động chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; hỗ trợ đối với trẻ em và người đang điều trị Covid-19, cách ly y tế; hỗ trợ viên chức hoạt động nghệ thuật và người lao động là hướng dẫn viên du lịch; hỗ trợ hộ kinh doanh; hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất.

Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã giao Sở Lao động-Thương binh và Xã hội xây dựng dự thảo kế hoạch triển khai thực hiện.

Lãnh đạo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội báo cáo dự thảo kế hoạch tại cuộc họp.

Sau khi nghe các đại biểu góp ý vào dự thảo kế hoạch, kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cơ bản thống nhất với những nội dung của dự thảo kế hoạch. Đồng chí nhấn mạnh: Gói hỗ trợ của Chính phủ cho người sử dụng lao động và người lao động bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước nhằm giúp người doanh nghiệp và người lao động sớm vượt qua khó khăn, khôi phục sản xuất và ổn định cuộc sống. Vì vậy, việc triển khai gói hỗ trợ phải tiến hành kịp thời theo đúng sự chỉ đạo của Chính phủ.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các sở, ngành và các huyện, thành phố rà soát kỹ đối tượng thuộc diện hỗ trợ để tránh trùng lặp, không bỏ sót, bảo đảm nguyên tắc mỗi người chỉ được hưởng một chế độ hỗ trợ cao nhất và hỗ trợ đúng đối tượng, bảo đảm công khai, minh bạch, không để xảy ra trục lợi chính sách. Việc hỗ trợ cần huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị để bảo đảm việc triển khai được tiến hành kịp thời.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cơ quan thông tin đại chúng, các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền để doanh nghiệp và người lao động nắm chắc các quy định, điều kiện, mức hỗ trợ của các nhóm đối tượng, trong đó tập trung vào nhóm đối tượng là người lao động tự do.

Trên cơ sở các ý kiến đóng góp của các sở, ngành, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp thu, chỉnh sửa sớm hoàn thiện kế hoạch trình UBND tỉnh.

Nguyễn Cường


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày