Thứ 5, 28/03/2024, 20:44[GMT+7]

Đồng Nai phải thực hiện giãn cách thật nghiêm để chặn dịch

Thứ 7, 24/07/2021 | 08:22:55
942 lượt xem
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Đồng Nai phải quán triệt tinh thần thực hiện thật nghiêm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg, phát huy tối đa vai trò của các tổ chức, đoàn thể, Tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng, nòng cốt là lực lượng Công an để đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người, thực hiện nghiêm quy định giãn cách.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra hoạt động tại Khu cách ly tập trung Trường Cao đẳng Y tế Đồng Nai (thành phố Biên Hòa, Đồng Nai). Ảnh: TTXVN.

Ngày 23/7, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã có buổi làm việc tại Đồng Nai về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Báo cáo tại buổi làm việc, ông Phan Huy Anh Vũ - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai cho biết, từ khi bắt đầu đợt dịch thứ 4 đến ngày 23/7, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh có diễn biến nhanh, phức tạp. Tỉnh đã ghi nhận nhiều ổ dịch thứ phát, nhất là tại các chợ dân sinh, khu nhà trọ công nhân và trong các khu công nghiệp, do đó khó kiểm soát được nguồn lây. Phức tạp nhất là ổ dịch tại Công ty Changshin Việt Nam, với hơn 42.000 công nhân; chỉ trong 10 ngày, số ca mắc COVID-19 đã tăng từ 20 người lên trên 300 người. Với số ca mắc tăng nhanh từng ngày và chưa có dấu hiệu dừng lại, tỉnh Đồng Nai kiến nghị được hỗ trợ thêm 2 dàn máy xét nghiệm RT-PCR để đáp ứng tốc độ truy vết, lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc, tầm soát trên địa bàn.

Hiện tỉnh Đồng Nai đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg cùng thời điểm với Thành phố Hồ Chí Minh (từ 0 giờ ngày 9/7). Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng đánh giá, trên địa bàn tỉnh vẫn có nơi thực hiện chưa nghiêm việc giãn cách dù tỉnh tăng cường thông tin, tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ, kết hợp với xử lý các trường hợp vi phạm. Thời gian tới, tỉnh Đồng Nai tiếp tục chấn chỉnh, siết chặt kiểm soát hơn nữa, gắn với trách nhiệm của lãnh đạo từng xã, phường, huyện, thị, thành phố.

Về thực trạng này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Đồng Nai phải quán triệt tinh thần thực hiện thật nghiêm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg, phát huy tối đa vai trò của các tổ chức, đoàn thể, Tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng, nòng cốt là lực lượng Công an để đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người, thực hiện nghiêm quy định giãn cách. Nơi nào để người từ các địa phương khác về mà không khai báo y tế thì yêu cầu kỷ luật lãnh đạo địa phương. Gia đình nào có đảng viên, có người làm trong các tổ chức, đoàn thể có người từ địa phương khác về mà không khai báo yêu cầu kỷ luật nghiêm. Bởi nếu để xảy ra dịch bệnh phức tạp lan rộng thì Đồng Nai với tiềm lực hiện có sẽ khó “đỡ” nổi. Đồng Nai phải đánh giá, phân loại mức độ, nguy cơ đến tận từng khu phố, cụm dân cư, thực hiện sàng lọc bằng xét nghiệm RT-PCR mẫu gộp định kỳ để giữ thật chặt những nơi đã an toàn, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Về việc Đồng Nai kiến nghị hỗ trợ thêm máy xét nghiệm, Phó Thủ tướng cho biết, Chính phủ sẽ xem xét để điều thêm máy xét nghiệm PCR cho Đồng Nai. Trước mắt, sẽ điều chuyển 2 máy từ tỉnh Bình Dương sang nhằm nâng cao công suất xét nghiệm, trả kết quả nhanh. Để giảm bớt áp lực công việc cho nhân viên y tế, Phó Thủ tướng đề nghị ngành Y tế Đồng Nai khẩn trương xây dựng kế hoạch, tập huấn ngay cho các lực lượng như sinh viên, thanh niên tình nguyện, hội viên phụ nữ… để tham gia lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc. Nhân viên y tế sẽ dồn sức để tập trung điều trị cho bệnh nhân COVID-19 và những việc đòi hỏi chuyên môn.

Đối với việc triển khai cách ly các ca F1, hoặc F0 không có triệu chứng, đạt các chỉ số theo quy định của Bộ Y tế tại nhà, phải được thực hiện nghiêm. Trước khi chuyển các ca F0 đáp ứng đủ tiêu chuẩn về nhà, tỉnh thành lập thêm các nơi thu dung điều trị F0 không có triệu chứng, phân công nhân viên y tế theo dõi sát tình hình diễn tiến bệnh của bệnh nhân để kịp thời xử lý, điều trị phù hợp khi bệnh bất ngờ trở nặng. Bên cạnh đó, tỉnh Đồng Nai cần khẩn trương xây dựng hệ thống oxy tập trung để phục vụ công tác điều trị.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Những đợt dịch trước được khống chế nhờ chúng ta quyết tâm, quan trọng nhất là toàn dân đồng lòng. Do đó, tại tỉnh Đồng Nai, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân phải quyết tâm hơn nữa, nghiêm hơn nữa, không để dịch bệnh tiếp tục lây lan, phải trả giá rất đắt, thậm chí không kịp. Sự tham gia, ý thức của người dân cùng thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg là yếu tố quyết định.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dẫn đầu Đoàn công tác của Chính phủ đã đi kiểm tra công tác cách ly, điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Đồng Nai. Đoàn đã đến kiểm tra hoạt động tại Khu cách ly tập trung Trường Cao đẳng Y tế Đồng Nai (thành phố Biên Hòa). Phó Thủ tướng đánh giá cao công tác cách ly phòng dịch tại đây với cơ sở vật chất, công tác phun khử khuẩn và an ninh trật tự được bảo đảm./. 

Theo: dangcongsan.vn 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày