Chủ nhật, 05/05/2024, 03:55[GMT+7]

Gia hạn thuế, tiền thuê đất - Trợ lực giúp doanh nghiệp vượt khó Kỳ 1: Chủ trương đúng, kịp thời

Thứ 2, 26/07/2021 | 11:01:52
1,507 lượt xem
Trước khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngày 19/4/2021, Chính phủ ban hành Nghị định số 52/2021/NĐ-CP gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021. Đây được coi là một trong những chính sách có ý nghĩa quan trọng, là trợ lực giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Nhờ được gia hạn tiền thuế theo Nghị định số 52, Công ty TNHH May Thiên Oanh (xã Quang Trung, huyện Kiến Xương) đã có nguồn lực tài chính bảo đảm chi trả thu nhập cho hơn 100 lao động của địa phương.

Đây là lần thứ hai người nộp thuế được hưởng chính sách ưu đãi của Chính phủ về gia hạn thuế và tiền thuê đất do tác động của dịch Covid-19. Trước đó, năm 2020, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định số 41/2020/NĐ-CP, tỉnh Thái Bình đã có gần 800 doanh nghiệp được gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất với tổng số tiền gần 400 tỷ đồng. So với Nghị định số 41, Nghị định số 52 đã có nhiều điểm mới, tạo nhiều cơ hội hơn cho người nộp thuế được tiếp cận với chính sách ưu đãi của Chính phủ để vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 như: bổ sung thêm nhiều lĩnh vực được hưởng ưu đãi (xuất bản; điện ảnh, sản xuất chương trình, ghi âm và xuất bản âm nhạc; lập trình máy tính, dịch vụ tư vấn và các hoạt động khác liên quan đến máy tính; sản xuất mô tô, xe máy; sửa chữa, bảo dương và lắp đặt máy móc, thiết bị; có thủ tục đơn giản hơn, người nộp thuế chỉ nộp giấy đề nghị gia hạn 1 lần cho toàn bộ các kỳ gia hạn và các sắc thuế được gia hạn; người nộp thuế có thể nộp hồ sơ gia hạn bằng phương thức điện tử thông qua các ứng dụng thuế của cơ quan thuế (Etax 1.9.0, iCaNhan 3.0.4, hỗ trợ kê khai 4.5.7) hoặc thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia (đối với người nộp thuế là hộ gia đình, cá nhân chưa có tài khoản giao dịch điện tử về thuế).

Xác định ý nghĩa, tầm quan trọng của Nghị định số 52 nên ngay sau khi được ban hành, ngành Thuế đã triển khai tích cực các giải pháp để người nộp thuế trên địa bàn nắm rõ các nội dung quy định tại Nghị định và thực hiện. Cùng với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, bảo đảm hỗ trợ người nộp thuế gửi đề nghị gia hạn một cách nhanh chóng, thuận tiện; Cục Thuế tỉnh còn chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, chi cục thuế các huyện và các chi cục thuế khu vực khẩn trương triển khai công tác tuyên truyền, thông báo cho người nộp thuế biết bằng nhiều hình thức như: các phương tiện thông tin đại chúng, email của ngành, tin nhắn SMS trên điện thoại, zalo…, trên cơ sở đó người nộp thuế thực hiện các bước gia hạn theo đúng quy định. Bên cạnh đó, Cục Thuế tỉnh còn chỉ đạo các bộ phận chức năng chủ động phân loại, lập danh sách người nộp thuế được gia hạn theo các nhóm đối tượng quy định tại Nghị định; tổ chức rà soát, đối chiếu, kiểm tra xác định đúng đối tượng khi người nộp thuế nộp hồ sơ gia hạn, trên cơ sở đó thực hiện các thủ tục gia hạn theo đúng quy định, không để sai sót; đồng thời, chủ động xây dựng các giải pháp quản lý rủi ro, có biện pháp giám sát nhằm tránh trường hợp người nộp thuế lợi dụng chính sách gia hạn của Chính phủ để vi phạm pháp luật.

Đến ngày 13/7, toàn ngành đã tiếp nhận 460 hồ sơ đề nghị gia hạn của người nộp thuế trong đó có 452 hồ sơ đủ điều kiện gia hạn với số tiền thuế gia hạn hơn 180 tỷ đồng. Việc triển khai tích cực và kịp thời Nghị định số 52 của ngành Thuế đã cho thấy sự đồng hành và chia sẻ khó khăn đối với người nộp thuế, tạo tác động kép giúp người nộp thuế duy trì sản xuất, kinh doanh và tạo việc làm cho người lao động đồng thời tạo doanh thu, nộp ngân sách, từ đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đến nay, Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ và Sản xuất Toàn Anh (cụm công nghiệp An Ninh, huyện Quỳnh Phụ) được gia hạn thuế giá trị gia tăng và tiền thuê đất quý I/2021 theo Nghị định số 52 với tổng số tiền gần 390 triệu đồng.

Giao dịch ở bộ phận một cửa Cục Thuế tỉnh. 

Theo quy định của Nghị định số 52/2021/NĐ-CP:

- Thời hạn chậm nhất để người nộp thuế gửi giấy đề nghị gia hạn là ngày 30/7/2021;

- Để được gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất, người nộp thuế phải nộp đủ các khoản tiền thuế, tiền thuê đất đã được gia hạn nộp thuế theo Nghị định số 41 của Chính phủ và tiền chậm nộp phát sinh tương ứng (nếu có) vào ngân sách nhà nước trước ngày 30/7/2021.



Ông Đỗ Hồng Nam, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh

Xác định gói gia hạn về thuế và tiền thuê đất sẽ phát huy hiệu quả tốt hơn nếu sớm đến được với người nộp thuế nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay nên Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo các bộ phận liên quan giải quyết nhanh chóng đối với các hồ sơ đủ điều kiện, tuyệt đối không gây bất cứ khó khăn, phiền hà nào cho người nộp thuế; đồng thời, tích cực chỉ đạo rà soát các trường hợp còn nợ tiền thuế được gia hạn theo Nghị định số 41 để đôn đốc người nộp thuế nộp vào ngân sách, từ đó mới có đủ điều kiện để giải quyết gia hạn thuế và tiền thuê đất theo Nghị định số 52.


Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ và Sản xuất Toàn Anh (cụm công nghiệp An Ninh, huyện Quỳnh Phụ)

Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ và Sản xuất Toàn Anh được thành lập từ năm 2015 chuyên may áo jacket xuất khẩu sang nước Mỹ và một số nước ở châu Âu, hiện đang tạo việc làm cho hơn 300 lao động với thu nhập trung bình khoảng 7 - 8 triệu đồng/người/tháng. Trước diễn biến bất thường của dịch Covid-19 đã khiến cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, kể từ khi Nghị định số 52 của Chính phủ ra đời, Công ty đã được gia hạn thuế giá trị gia tăng và tiền thuê đất quý I/2021 với tổng số tiền gần 390 triệu đồng. Đây được coi như là khoản vay không lãi suất, giúp Công ty giảm bớt khó khăn về tài chính để duy trì hoạt động sản xuất, vượt qua đại dịch.


Ông Nguyễn Văn Thiên, Giám đốc Công ty TNHH May Thiên Oanh (xã Quang Trung, huyện Kiến Xương)

Việc Chính phủ tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất, một lần nữa thể hiện sự chia sẻ khó khăn của Chính phủ với doanh nghiệp và người dân. Có thể nói, đây là chính sách rất kịp thời, giúp doanh nghiệp có thêm dòng tiền để duy trì sản xuất, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho lao động của địa phương. Thay vì việc phải xoay xở mọi cách để có nguồn tài chính nộp thuế đúng hạn như mọi năm, các doanh nghiệp đã bớt căng thẳng hơn nhờ được gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất.


(Còn nữa)

Minh Hương