Thứ 4, 08/05/2024, 12:15[GMT+7]

Gặp gỡ những gương mặt xuất sắc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Thứ 2, 26/07/2021 | 19:25:37
8,397 lượt xem
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, Thái Bình xếp thứ 12 toàn quốc về điểm thi trung bình tất cả các môn. Góp phần vào kết quả trên là những gương mặt xuất sắc, đạt điểm cao nhất của các khối A00, B00, C00, D00.

Các thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Em Phạm Tiến Duy, Trường THPT Chuyên Thái Bình điểm cao nhất khối A00

Khi biết kết quả về các môn thi của mình trong kỳ thi vừa qua, em Phạm Tiến Duy không bất ngờ vì trước đó em đã so sánh với đáp án của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tuy nhiên, em rất phấn khởi khi biết mình đứng thứ 7 toàn quốc tổng điểm 3 môn khối A00. Tiến Duy chia sẻ: Môn Toán em được 9,6, còn môn Vật lý và Hóa học mỗi môn em được 9,75. Phương pháp học tập của em cũng như nhiều bạn. Về nhà, em tự học là chủ yếu, làm các dạng đề mà thầy cô giáo giao kết hợp với các dạng đề em tổng hợp trên mạng internet. Điểm khác biệt ở Tiến Duy với những học sinh khác đó là đối với những bài khó, em không hỏi thầy cô giáo mà tự tìm cách giải. Tiến Duy cho rằng khi bản thân cố gắng tìm hiểu, giải bằng được các dạng bài khó thì sẽ ghi nhớ lâu, giúp ích cho em trong quá trình học tập. Có lẽ vì thế mà Tiến Duy đã hoàn thành xuất sắc kỳ thi vừa qua với điểm số cao nhất tỉnh.

Em Phạm Tiến Duy, Trường THPT Chuyên Thái Bình vui mừng khi biết kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT. 

Cô giáo Đặng Thị Sâm, giáo viên chủ nhiệm lớp 12 Tin chia sẻ: Phạm Tiến Duy là một học sinh tôi rất ấn tượng. Em khá rụt rè, nhút nhát nhưng rất quyết tâm trong học tập. Năm lớp 11, em đạt giải khuyến khích môn Tin cấp tỉnh, giải khuyến khuyến trong kỳ thi chọn học sinh giỏi các trường THPT chuyên khu vực đồng bằng Bắc Bộ. Năm lớp 12, em đạt 2 giải nhất ở môn Vật lý và môn Toán cấp tỉnh. Thành tích của Tiến Duy không phải học sinh nào cũng đạt được. 

Chị Phạm Thị Mai Hường, mẹ em Phạm Tiến Duy tâm sự: Có lẽ tôi là giáo viên dạy Vật lý nên đã truyền cảm hứng cho con mình. Từ nhỏ, cháu luôn tìm tòi, khám phá những kiến thức về Vật lý nên tôi nghĩ cháu có niềm đam mê với môn học này. Vì thế, gia đình đã định hướng cho con đi theo ước mơ của mình. Sắp tới, Phạm Tiến Duy sẽ theo học tại khoa Khoa học máy tính, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Em Khúc Thị Ngọc Anh, Trường THPT Tây Thụy Anh điểm cao nhất khối B00

Khác với Phạm Tiến Duy, do tính chất công việc bố mẹ phải làm ăn xa, em Khúc Thị Ngọc Anh hiện đang sinh sống cùng ông bà ngoại đã ngoài 60 tuổi. Sống với ông bà, Ngọc Anh luôn tự nhủ sẽ phải cố gắng hết mình để ông bà không lo nghĩ nhiều. Bà Ngô Thị Hạnh, bà ngoại của Ngọc Anh chia sẻ: Vì sống xa bố mẹ nên ở nhà cháu rất tự lập, từ việc học tập đến các thói quen sinh hoạt hàng ngày. Những lúc rảnh rỗi, cháu thường phụ giúp ông bà những việc nhỏ như nấu cơm, thu dọn nhà cửa, trồng rau… Thành tích học tập của cháu khiến tôi rất tự hào, 3 năm cấp III cháu đều là học sinh giỏi toàn diện, đặc biệt, trong kỳ thi vừa qua, cháu đạt điểm cao nhất khối B00. Từ khi biết tin đến giờ, bà con hàng xóm sang chúc mừng nhiều, gia đình lúc nào cũng rộn tiếng cười.

Em Khúc Thị Ngọc Anh bên bạn cùng lớp.

Chia sẻ về phương pháp học tập, em Khúc Thị Ngọc Anh khiêm tốn nói: Em không có phương pháp học đặc biệt. Đối với em, chỉ có sự tập trung mới giúp mình tiếp thu kiến thức tốt nhất. Vì vậy, trên lớp cũng như ở nhà, em luôn tập trung cao độ cho việc học. Cô giáo Nguyễn Thị Nhàn, giáo viên chủ nhiệm đồng thời là giáo viên Hóa học của em Ngọc Anh cho biết: Ngọc Anh là học sinh xuất sắc của lớp. Trong quá trình học, em luôn mạnh dạn trao đổi kiến thức với giáo viên, đồng thời, giúp đỡ các bạn trong lớp để nâng cao chất lượng việc tự học và học nhóm. Trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12, Ngọc Anh là một trong số ít học sinh đạt 2 giải, đó là giải nhất môn Sinh và giải ba môn Hóa. Với 29,1 điểm, em Khúc Thị Ngọc Anh sẽ theo học ngành Y đa khoa, Đại học Y Hà Nội. Ước mơ của em là trở thành một bác sĩ, sẵn sàng cống hiến khi Tổ quốc cần, giống như lực lượng tuyến đầu chống dịch hiện nay.

Em Vũ Thị Cẩm Ly, Trường THPT Quỳnh Thọ điểm cao nhất khối C00

Nếu như Phạm Tiến Duy và Khúc Thị Ngọc Anh đều chọn phương pháp tự học thì em Vũ Thị Cẩm Ly lại tìm kiếm một bạn học cùng khối tại tỉnh Bình Định, cách nơi mình đang ở hơn 1.000km. Cẩm Ly chia sẻ: Em và bạn ấy biết nhau qua mạng internet. Tất cả những lần học chung hay trao đổi các dạng đề của chúng em đều qua chiếc máy tính. Mặc dù chưa gặp nhau nhưng em thấy phương pháp học này khá hiệu quả. Bên cạnh đó, em thường xuyên luyện các dạng đề thầy cô giáo giao. Ngoài học ở trường, Cẩm Ly chỉ học ở nhà. Trong kỳ thi vừa qua, Cẩm Ly được 28,5 điểm khối C00, trong đó môn Ngữ văn 8,75 điểm, Lịch sử 9,75 điểm và môn Địa lý em được 10 điểm. Chia sẻ về ước mơ của mình, Cẩm Ly nói: Em sẽ học ngành Luật Kinh tế, Đại học Luật Hà Nội bởi đây là ước mơ từ nhỏ của em.

Cô giáo Đỗ Thị Hồng Nhung, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A5, Trường THPT Quỳnh Thọ tâm sự: Cẩm Ly là một trong những học sinh có hoàn cảnh khá đặc biệt. Hiện em ở với bà ngoại 85 tuổi, mẹ em làm ăn xa. Có lẽ vì thế mà em khá tự lập, bản lĩnh, quyết đoán và trưởng thành hơn so với các bạn cùng lứa tuổi. Năm lớp 10, 11, Ly học ban A, đến đầu năm lớp 12, em xin chuyển sang học ban D. Quyết định của em được các thầy cô giáo ủng hộ và được nhà trường tạo điều kiện. Trong quá trình học, tôi thấy Ly luôn tập trung cao độ, thông minh và nhận thức vấn đề rất tốt. Tôi rất khâm phục ý thức tự học và nỗ lực tuyệt vời của Ly. Mặc dù học ban D nhưng trong kỳ thi vừa qua, Vũ Thị Cẩm Ly là học sinh đạt điểm cao nhất khối C00 bởi em là một trong những thành viên của đội tuyển Lịch sử của trường. Trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12, Cẩm Ly xuất sắc giành giải nhì cấp tỉnh.

Em Phạm Thu Hà, Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh điểm cao nhất khối D00

Em Phạm Thu Hà, học sinh Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh đạt 28,45 điểm khối D00, trong đó, môn Toán 9,2 điểm, Ngữ văn 9,25 điểm và Tiếng Anh 10 điểm. Đây là điểm số cao nhất tỉnh khối D00. Thu Hà cho biết: Để có được kết quả này, một phần cũng nhờ việc em chuẩn bị một tâm lý thoải mái, ổn định trước ngày thi. Em nghĩ đây cũng là yếu tố quan trọng giúp các bài thi của em có được kết quả tốt nhất. Trong những lần khảo sát ở trường, em chưa bao giờ đạt được 9 điểm môn Ngữ văn vậy mà đi thi, em đạt 9,25 điểm. Đây là điều khiến em bất ngờ nhưng cũng rất vui mừng, phấn khởi. 

Theo chia sẻ của em Phạm Thu Hà, trong quá trình học tập, khó khăn nhất là khoảng 2 tháng trước khi thi. Thời gian đó là thời gian ôn tập, em đã nhận ra một số thiếu sót của bản thân, hơn nữa, em chưa hài lòng về kết quả kỳ thi nên lúc đấy em khá áp lực.

Nói về phương pháp học tập, Thu Hà cho biết: Em không có bí quyết gì đặc biệt mà chỉ luôn tập trung cao độ cho việc nghe giảng trên lớp để nắm chắc kiến thức cơ bản. Ở nhà, em dành nhiều thời gian để đọc các loại sách tham khảo, làm thêm nhiều dạng đề, bài tập, mở rộng thêm kiến thức. Bên cạnh đó, em cũng bố trí cho mình thời gian học hợp lý với năng lực. 

Theo Thu Hà, muốn học tốt các môn, em thường dành nhiều thời gian học kỹ lý thuyết, bởi đó là nền tảng để phát triển tư duy trong quá trình làm bài tập. Đối với môn Tiếng Anh, em thường xuyên luyện nghe để ghi nhớ từ vựng cũng như ngữ pháp. Hiện nay, Phạm Thu Hà đang phân vân giữa 2 trường Đại học Ngoại thương Hà Nội hoặc Học viện An ninh.

Em Nguyễn Minh Châu, 12 Sử, Trường THPT Chuyên Thái Bình có tổng điểm cao nhất tỉnh

Trong kỳ thi vừa qua, tất cả 6 bài thi của em Nguyễn Minh Châu đều trên 9 điểm với tổng điểm là 56,55 điểm, cao nhất tỉnh. Sau khi biết điểm, em vui mừng chia sẻ: Điểm bất ngờ nhất với em là môn Ngữ văn. Lúc làm bài thi em cũng nghĩ là mình đã làm tốt nhưng không nghĩ lại được 9,5 điểm, là điểm cao nhất tỉnh môn Ngữ văn. Trong môn thi Ngữ văn vừa qua, em rất hài lòng với câu nghị luận văn học về bài Sóng của nhà thơ Xuân Quỳnh. Đối với bài nghị luận xã hội về sự cống hiến, em thấy phù hợp với hoàn cảnh hiện nay. Bên cạnh sự cống hiến của đội ngũ y bác sĩ trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, trong bài thi của mình, em còn phân tích thêm về sự cống hiến của các vận động viên không quản ngày đêm tập luyện để mang về những tấm huy chương, làm rạng danh Tổ quốc. Liên hệ với bản thân, là một công dân trẻ, em thấy mình cần thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch Covid-19 và trở thành một trong những tuyên truyền viên tích cực tuyên truyền về dịch bệnh nguy hiểm này.

Đối với Minh Châu, việc đọc nhiều, đọc đi đọc lại, không ép bản thân phải học thuộc là phương pháp học hữu hiệu nhất đối với những bạn chọn thi khối xã hội. Ở nhà, em thường xem các video của các thầy cô giáo giảng trên mạng internet, chọn lọc những ý hay để kết hợp với nội dung cốt yếu của các thầy cô giáo giảng dạy trên lớp để hình thành tài liệu học tập của mình. Với điểm số khối D00 được 28,3 điểm, thời gian tới, Minh Châu sẽ theo học tại Khoa Kinh tế quốc tế, Trường Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội.

                                                                        Đặng Anh