Thứ 5, 25/04/2024, 06:12[GMT+7]

Tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện: Lao động tự do cũng có lương hưu

Thứ 6, 30/07/2021 | 08:36:35
1,291 lượt xem
Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là hình thức bảo hiểm có nhiều ưu việt. Những năm qua, việc phát triển loại hình bảo hiểm này trên địa bàn tỉnh đạt được những kết quả tích cực.

Tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện tại nhà người dân xã Quỳnh Hoàng (Quỳnh Phụ).

Vốn chỉ mở một tiệm may nhỏ tại nhà, bà Đào Thị Xuyến, thôn Ngõ Mưa, xã Quỳnh Hoàng (Quỳnh Phụ) không có chế độ lương hưu. Đầu năm 2021, bà biết đến chính sách BHXH tự nguyện thông qua đài truyền thanh xã và hội nghị tuyên truyền của BHXH huyện nên quyết định tham gia cho cả hai vợ chồng. 

Bà Xuyến chia sẻ: Mặc dù là lao động tự do nhưng khi tham gia BHXH tự nguyện tôi cũng được hưởng lương hưu như những người làm việc tại cơ quan nhà nước hoặc công ty, doanh nghiệp. Vợ chồng tôi còn vận động người thân trong gia đình, những người lao động tự do trong thôn cùng tham gia BHXH tự nguyện để được hưởng lương hưu khi về già.

Chị Tạ Thị Hương, nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT xã Quỳnh Hoàng cho biết: Tôi đã tham mưu Đảng ủy, UBND xã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của xã, của thôn; phối hợp với BHXH huyện tổ chức hội nghị tuyên truyền, tư vấn về BHXH tự nguyện. Bản thân tôi cũng sắp xếp thời gian xuống các gia đình có lao động tự do để tuyên truyền, tư vấn về loại hình bảo hiểm này. Chính vì thế, 6 tháng đầu năm 2021, đại lý thu của BHXH, BHYT xã Quỳnh Hoàng đã vượt 133% chỉ tiêu huyện giao về phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện.

Quỳnh Phụ là một trong những địa phương đứng đầu tỉnh về số người tham gia BHXH tự nguyện. Đến hết tháng 6/2021, huyện có 5.459 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 1.345 người so với năm 2020, đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Để mở rộng số người tham gia, hàng năm, BHXH huyện phân công cán bộ phụ trách các xã theo dõi, nắm bắt tình hình. Định kỳ hàng tháng tổ chức đánh giá tình hình phát triển đối tượng của từng xã để khen thưởng những xã làm tốt, đưa ra giải pháp cho những xã không đạt chỉ tiêu. Trên cơ sở đó đề nghị UBND các xã, thị trấn đưa chỉ tiêu phát triển BHXH tự nguyện vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương gắn với xây dựng nông thôn mới. 

Ông Nguyễn Văn Định, Phó Giám đốc BHXH huyện cho biết: BHXH huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phù hợp với tình hình phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của UBND huyện. Thành lập các tổ tuyên truyền bám sát địa bàn để vận động những người đã tham gia tiếp tục thực hiện việc nối hạn. Nhân viên đại lý thu các xã, thị trấn tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân biết, hiểu được tính ưu việt của chính sách BHXH tự nguyện, từ đó tích cực tham gia.

Những năm qua, số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh không ngừng tăng. 6 tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh tăng mới 6.394 người, nâng số người tham gia BHXH tự nguyện toàn tỉnh lên 33.117 người. 

Ông Trần Thiên Thai, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Chúng tôi tiếp tục tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, bảo đảm theo yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19, chú trọng các xã có tỷ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện còn thấp. Tích cực phối hợp với các cơ quan báo chí tăng cường đăng tải và phát sóng các tin, bài, chuyên trang, chuyên mục về thủ tục tham gia, phương thức, mức đóng, quyền lợi được hưởng khi tham gia BHXH tự nguyện. Phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện trên mạng xã hội facebook. Thường xuyên tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ và kỹ năng tuyên truyền, vận động cho nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh tiếp tục quán triệt viên chức, người lao động toàn ngành đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, ý thức thực thi công vụ, phục vụ tốt quyền lợi của người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT. BHXH tỉnh đặt mục tiêu hết năm 2021 toàn tỉnh có trên 39.000 người tham gia BHXH tự nguyện.

Thu Hoài

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày