Thứ 6, 29/03/2024, 17:05[GMT+7]

Chống buôn lậu, gian lận thương mại lĩnh vực y, dược

Thứ 2, 02/08/2021 | 08:46:34
884 lượt xem
Là ngành thành viên Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389/ĐP) tỉnh, thời gian qua, Sở Y tế đã triển khai nhiều giải pháp nhằm siết chặt quản lý và phòng ngừa vi phạm trong lĩnh vực y, dược.

Đoàn kiểm tra của Sở Y tế kiểm tra hoạt động kinh doanh dược phẩm, thực phẩm chức năng trên địa bàn thành phố Thái Bình.

Lợi dụng nhận thức của một bộ phận người dân còn hạn chế, một số cơ sở kinh doanh dược trà trộn tiêu thụ hàng lậu, hàng nhái, hàng kém chất lượng, tăng giá không đúng quy định, gây thiệt hại về tiền bạc và ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của người dân. Ông Ngô Quốc Thịnh, Trưởng phòng Thanh tra, Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm (Sở Y tế) cho biết: Không chỉ trong lĩnh vực dược phẩm, thực phẩm chức năng cũng ẩn chứa nhiều nguy cơ gian lận thương mại và hàng giả. Hiện nay, thực phẩm chức năng đang được lưu thông mạnh trên thị trường thương mại điện tử; một số đối tượng hoạt động với danh nghĩa dịch vụ chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp khiến công tác quản lý của cơ quan chức năng gặp không ít khó khăn, là cơ hội cho tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả hoạt động.

Ông Hà Trung Kiên, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Tuy không phải là địa phương phức tạp về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đối với các mặt hàng dược phẩm, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, thiết bị vật tư y tế nhưng chúng tôi luôn chỉ đạo các phòng, chi cục, đơn vị chức năng của Sở thường xuyên nắm chắc địa bàn, chủ động phát hiện vi phạm và xử lý kịp thời.

Thời gian qua, bên cạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, Sở Y tế chỉ đạo các phòng chuyên môn, đơn vị trong ngành tập trung triển khai công tác thanh tra, kiểm tra. 6 tháng đầu năm nay, Sở đã tổ chức kiểm tra trên 80 lượt doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh dược phẩm, thực phẩm chức năng. Ông Phí Đình Dương, Phó Chánh Thanh tra, Sở Y tế cho biết: Qua công tác thanh tra, kiểm tra, chúng tôi phát hiện, xử lý 19 cơ sở vi phạm, phạt tiền nộp ngân sách nhà nước 79 triệu đồng. Các lỗi vi phạm chủ yếu gồm bán lẻ thuốc không thuộc phạm vi kinh doanh; mua bán thuốc vi phạm chất lượng ở mức độ 3 theo quy định của pháp luật; bảo quản không đúng điều kiện ghi trên nhãn; không mở sổ quản lý xuất, nhập, tồn, số lô, hạn dùng, nguồn gốc của thuốc; không niêm yết giá thuốc bằng Việt Nam đồng, niêm yết không đầy đủ thông tin tại nơi bán thuốc; không có khu vực riêng cho các sản phẩm không phải là thuốc; lưu trữ, bán lẻ thuốc không thuộc phạm vi kinh doanh...

Không dừng lại ở đó, Sở Y tế chủ động phối hợp với Sở Công Thương, Công an tỉnh, Cục Quản lý thị trường, Chi cục Hải quan tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho các tầng lớp nhân dân, nhất là những người sản xuất, kinh doanh dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng. Các đơn vị cùng chia sẻ thông tin, phối hợp kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý kịp thời các vụ vi phạm pháp luật trong lĩnh vực y, dược cả trên thị trường truyền thống và trường hợp vi phạm, nhất là hành vi gian lận thương mại, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng trên môi trường thương mại điện tử. Sở Y tế cùng các sở, ngành thành viên Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động sản xuất, kinh doanh các sản phẩm bảo vệ sức khỏe, thiết bị vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 như khẩu trang, nước sát khuẩn, trang phục bảo hộ y tế, góp phần ổn định thị trường và nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch.

Thanh tra Sở Y tế kiểm tra mặt hàng thực phẩm chức năng - một trong những sản phẩm ẩn chứa nhiều nguy cơ gian lận thương mại và hàng giả.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 2 doanh nghiệp sản xuất thuốc, 35 doanh nghiệp và chi nhánh kinh doanh thuốc, gần 1.000 cơ sở kinh doanh thuốc. Thêm vào đó, sự bùng nổ của khoa học công nghệ và thương mại điện tử đã đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức trong công tác quản lý, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Mặc dù ngành Y tế đã nỗ lực trong công tác quản lý, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả nhưng dự báo vấn nạn này trong lĩnh vực y, dược vẫn chưa thể kết thúc.

Ông Hà Trung Kiên, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết thêm: Những tháng cuối năm, đơn vị sẽ tập trung tuyên truyền, đẩy mạnh hoạt động thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch có báo trước và kiểm tra đột xuất. Chúng tôi sẽ huy động lực lượng thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, liên ngành và hậu kiểm các sản phẩm y, dược; kiên quyết xử lý các đối tượng vi phạm. Phát động các tầng lớp nhân dân tham gia tố giác những doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh có hành vi vi phạm tiêu chuẩn chất lượng, buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong lĩnh vực y, dược để cơ quan chức năng kịp thời vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Khắc Duẩn