Thứ 6, 17/05/2024, 10:13[GMT+7]

Lá chắn phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 2, 02/08/2021 | 08:46:51
777 lượt xem
Vắc-xin được xem là vũ khí quan trọng nhằm tạo miễn dịch cộng đồng và là một trong những giải pháp hữu hiệu để bảo vệ người dân trước đại dịch Covid-19. Vì vậy, ngành Y tế Thái Bình đã đẩy mạnh triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 bảo đảm đúng đối tượng, quy định, tiến độ, tiêm đến đâu an toàn đến đó.

Tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Để người dân được tiếp cận vắc-xin nhanh nhất, phấn đấu đến hết tháng 4/2022, cả nước có khoảng 70% dân số được tiêm vắc-xin phòng Covid-19, từ đầu năm 2020 đến nay, Việt Nam đã thực hiện quyết liệt việc mua, nhập khẩu vắc-xin, nhận chuyển giao công nghệ từ nước ngoài, nghiên cứu sản xuất vắc-xin trong nước và đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin. Hàng loạt cuộc ngoại giao đàm phán, trao đổi đã được thực hiện. Nhờ đó, nhiều quốc gia, tổ chức đã có cam kết, thỏa thuận, hợp đồng hỗ trợ, cung cấp vắc-xin phòng Covid-19 với khoảng 130 triệu liều trong năm 2021 cho Việt Nam. Việt Nam đang tiếp tục nỗ lực đàm phán để có thêm hơn 40 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19. Cùng với việc đàm phán mua, nhập khẩu vắc-xin, Việt Nam cũng đẩy mạnh việc nghiên cứu, phát triển vắc-xin phòng Covid-19 trong nước và tiếp nhận chuyển giao công nghệ sản xuất vắc-xin từ nước ngoài. Đến nay, Việt Nam đã ký kết hợp đồng chuyển giao công nghệ sản xuất vắc-xin phòng Covid-19 với Mỹ, Nhật, Nga. Tháng 7/2021, chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 đã được khởi động với sự quyết tâm của Chính phủ, các cấp, ngành, địa phương và sự đồng thuận hưởng ứng tích cực từ nhân dân. Chiến dịch tiêm chủng chưa từng có trong lịch sử đang được triển khai đồng loạt tại các tỉnh, thành phố trên cả nước với phương châm: tiêm nhanh nhất, nhiều nhất, rộng nhất, bảo đảm an toàn, hiệu quả, công bằng và công khai nhằm bảo vệ sức khỏe, sự an toàn của nhân dân trước đại dịch.

Tại Thái Bình, đến nay Bộ Y tế đã phân bổ 4 loại vắc-xin phòng Covid-19 cho tỉnh gồm: AstraZeneca, Pfizer, Moderna và Vero-Cell. Đến 18 giờ 30 phút ngày 28/7, Thái Bình đã hoàn thành 2 đợt tiêm chủng với 25.284 mũi tiêm vắc-xin AstraZeneca; 715 mũi tiêm vắc-xin Vero-Cell. Riêng đợt này, theo các quyết định của Bộ Y tế, Thái Bình sẽ được phân bổ thêm 53.850 liều vắc-xin AstraZeneca, Pfizer, Moderna, trong đó đã tiếp nhận được 2.340 liều Pfizer, 21.000 liều Moderna và 6.000 liều AstraZeneca. Từ nguồn vắc-xin được phân bổ, ngành Y tế đã có kế hoạch tổ chức tiêm 29.340 liều vắc-xin phòng Covid-19 năm 2021 và đang triển khai tổ chức tiêm tại các điểm trên toàn tỉnh. Mục tiêu của kế hoạch là tổ chức tiêm cho cán bộ, công chức, viên chức tất cả các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương, đơn vị theo thứ tự ưu tiên theo hướng dẫn của Bộ Y tế và chỉ đạo của UBND tỉnh; hoàn thành tiêm đủ 2 liều cùng 1 loại vắc-xin trên cùng 1 người đối với vắc xin Pfizer, Moderna và triển khai mũi 2 đối với vắc-xin AstraZeneca cho những người đã tiêm mũi 1 đợt 1 theo đúng quy định, đúng tiến độ và bảo đảm an toàn tiêm chủng cho 100% mũi tiêm. Tại các điểm tiêm, các đơn vị đã chủ động bố trí nhân lực, trang thiết bị vật tư y tế; lập danh sách đối tượng đến tiêm chủng theo các khung giờ khác nhau; thực hiện theo dõi và xử trí các bất lợi sau tiêm; tuyên truyền, hướng dẫn theo dõi sức khỏe tại nhà sau tiêm.

Ông Phạm Nam Thái, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Nằm trong mục tiêu chung của quốc gia, đến hết tháng 4/2022, Thái Bình phấn đấu tỷ lệ tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh đạt khoảng 75% dân số. Thực hiện mục tiêu trên sẽ huy động tất cả các kênh để tiếp cận vắc-xin chính thống. Ngành Y tế cũng đã có kế hoạch cụ thể cho từng đợt tiêm vắc-xin. Hiện nay, tất cả các nhân viên y tế thực hiện tiêm chủng đã được tập huấn, hướng dẫn sâu về chuyên môn, kỹ thuật tiêm; sàng lọc trước tiêm và xử lý tình huống sau tiêm. Các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện cũng đã thành lập các tổ cấp cứu cơ động sẵn sàng xử lý các tình huống sau tiêm. Việc tiêm phòng Covid-19 phải duy trì lâu dài, hàng năm mới đạt được hiệu quả. Vì thế rất cần có sự chia sẻ từ mỗi người dân trên tinh thần tự nguyện, bình đẳng, công khai, theo đúng pháp luật.

Biến thể Delta với tốc độ lây lan nhanh đang khiến nhiều quốc gi gặp khó khăn trong việc ứng phó với đại dịch Covid-19. Bằng nhiều biện pháp, Việt Nam đang nỗ lực, quyết tâm sớm đẩy lùi dịch Covid-19, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân và đưa đất nước trở lại bình thường, trong đó có việc phát động chiến dịch tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử. Chung tay phòng, chống dịch, ngoài việc thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế và các biện pháp phòng, chống dịch trung ương, tỉnh đã triển khai, mỗi người dân khi được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 hãy tích cực tham gia, hưởng ứng bởi đó không chỉ là quyền lợi mà còn là trách nhiệm công dân, thể hiện tinh thần yêu nước, góp phần làm tăng tỷ lệ miễn dịch phòng Covid-19 trong cộng đồng và ngăn chặn dịch bệnh bùng phát.

Nhân viên y tế chuẩn bị tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân.

Hoàng Lanh 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày