Thứ 7, 04/05/2024, 11:10[GMT+7]

Công tác tuyên giáo góp phần đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Thứ 2, 02/08/2021 | 09:24:09
793 lượt xem
Thời gian qua, việc tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 trên địa bàn tỉnh được triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả với nhiều đổi mới, sáng tạo, góp phần đưa nghị quyết sớm đi vào cuộc sống, mang lại hiệu quả thiết thực.

Đảng viên Bùi Xuân Thành, Chi bộ thôn Đông Châu, xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Phụ (người thứ hai từ trái sang) tự nguyện tháo dỡ tường bao, cổng dậu của gia đình để hiến đất làm đường.

Theo đồng chí Trịnh Thị Hoàng Yến, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy: Việc tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 trên địa bàn tỉnh thời gian qua được đổi mới, sáng tạo theo hướng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, trong đó hình thức học tập trực tuyến được ứng dụng rộng rãi ở cả 3 cấp tỉnh, huyện, xã tới những nơi có đủ điều kiện kết nối. Hình thức này không chỉ mở rộng đối tượng tham gia mà còn tiết kiệm thời gian, kinh phí, phù hợp với xu thế phát triển của thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 và bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, góp phần đưa nhanh các nghị quyết đi vào cuộc sống.

Điển hình, thời gian qua, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu tổ chức thành công việc học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX bằng hình thức trực tuyến với 178 điểm cầu trong tỉnh; tổ chức các điểm cầu kết nối trực tuyến hội nghị thông tin nhanh kết quả Đại hội XIII của Đảng (với 39 điểm cầu); hội nghị quán triệt, triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng (với 103 điểm cầu ở cả 3 cấp tỉnh, huyện, xã), tạo dấu ấn đậm nét với cán bộ, đảng viên. Việc cán bộ, đảng viên từ tỉnh tới cơ sở được trực tiếp nghe các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; được nghe các đồng chí: Bí thư Tỉnh ủy, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy quán triệt Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết không chỉ tăng tính thuyết phục, hấp dẫn trong quá trình học tập mà còn giúp cho nhận thức về các nội dung đề cập trong Nghị quyết được sâu sắc hơn; bên cạnh đó cũng nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong việc đưa nhanh Nghị quyết vào cuộc sống. Sau hội nghị trực tuyến, các tổ chức cơ sở đảng, MTTQ và các đoàn thể đã tổ chức học tập, quán triệt các nghị quyết, trong quá trình tổ chức thực hiện, nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị đã có cách làm sáng tạo, phù hợp với từng đối tượng; kết hợp tự nghiên cứu, nghe phổ biến gắn với thảo luận; linh hoạt tổ chức triển khai trực tuyến đến cấp cơ sở…, góp phần tạo sự thống nhất cao về tư tưởng, hành động của cán bộ, đảng viên quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ các nghị quyết đề ra.

Nhằm tiếp tục quán triệt sâu sắc hơn Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX tới đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu, đề xuất Thường trực Tỉnh ủy tổ chức triển khai cuộc thi trắc nghiệm trên internet tìm hiểu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. Cuộc thi được tiến hành trong 3 đợt thu hút 278.970 lượt người tham gia, được các cấp, các ngành, dư luận cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đánh giá cao. Thông qua cuộc thi giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân nắm sâu hơn các nội dung cơ bản của Nghị quyết, tạo sự thống nhất về ý chí và hành động trong triển khai thực hiện Nghị quyết. Ngoài ra, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy còn biên soạn tài liệu hỏi - đáp về Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX để tuyên truyền rộng rãi đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Để góp phần nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã ban hành kế hoạch tổ chức hội thi báo cáo viên giỏi năm 2021, trong đó định hướng chủ đề là tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đến nay, việc tổ chức hội thi báo cáo viên giỏi ở cấp huyện đã cơ bản hoàn thành, chọn ra những đại diện ưu tú nhất tham gia hội thi cấp tỉnh. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã làm việc với lãnh đạo các cơ quan báo chí trong tỉnh, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh với trọng tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025; triển khai chương trình phối hợp với các cơ quan báo chí trung ương nhằm tăng cường thông tin, tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị của tỉnh, trong đó có kết quả đưa nghị quyết đại hội đảng các cấp vào cuộc sống.

Diện mạo nông thôn xã Quỳnh Ngọc (Quỳnh Phụ) ngày càng khởi sắc.

Những đổi mới, sáng tạo trong tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã góp phần đưa nhanh nghị quyết tới cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, từ đó tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong tổ chức triển khai thực hiện góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của địa phương, cơ quan, đơn vị. Nhờ vậy, 6 tháng đầu năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, kinh tế của tỉnh tiếp tục phục hồi, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 4,92% so với cùng kỳ. Tổng thu ngân sách nhà nước ước thực hiện đạt 78,9% dự toán. Thái Bình kiểm soát tốt dịch Covid-19, không để dịch lây lan trong cộng đồng. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội được chỉ đạo toàn diện, phù hợp với điều kiện thực tế, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ. An sinh xã hội được bảo đảm. Công tác quân sự, quốc phòng địa phương được tăng cường; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được giữ vững, ổn định.


Đồng chí Bùi Văn Bẩy, Bí thư Đảng ủy xã Dương Hồng Thủy (Thái Thụy)
Tôi đánh giá cao việc tổ chức học tập, quán triệt, triển khai nghị quyết bằng hình thức trực tuyến tiết kiệm thời gian, mở rộng được đối tượng tham gia, rút ngắn thời gian đưa nghị quyết đến với cán bộ, đảng viên cơ sở, tạo tiền đề để nghị quyết sớm đi vào cuộc sống. Cũng nhờ tổ chức bằng hình thức trực tuyến nên chỉ sau 2 ngày Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã xuống tận cơ sở. Ngay sau hội nghị, chúng tôi đã triển khai xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng với các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể gắn với thực tiễn của địa phương, trong đó nhiều nội dung hiện đang được địa phương tổ chức triển khai thực hiện.

Ông Nhâm Mạnh Hùng, báo cáo viên Đảng bộ xã Đông Hoàng (Đông Hưng)
Tham gia hội thi báo cáo viên giỏi của huyện năm nay, tôi và các thí sinh khác đều lựa chọn các nội dung trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 để tham gia dự thi, qua đó nhằm tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần tạo sự đồng thuận trong tổ chức triển khai thực hiện. Hội thi cũng là dịp để đội ngũ báo cáo viên học tập, trao đổi kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ công tác tuyên truyền; giúp cấp ủy các cấp đánh giá đúng thực trạng của đội ngũ báo cáo viên, từ đó có kế hoạch bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ; tiếp tục đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng tuyên truyền, góp phần đưa nghị quyết vào cuộc sống, mang lại hiệu quả thiết thực.

Đảng viên Bùi Xuân Thành, Chi bộ thôn Đông Châu, xã Quỳnh Ngọc (Quỳnh Phụ)
Qua các buổi học tập nghị quyết tôi thấy trong nội dung nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp cơ bản đều xác định phát triển hạ tầng giao thông kết nối là một trong những đột phá phát triển kinh tế - xã hội. Là đảng viên, tôi thấy mình có trách nhiệm trong triển khai thực hiện nghị quyết. Vì vậy, khi huyện có chủ trương xây dựng tuyến đường nối từ đường huyện ĐH.78 đến đường tỉnh ĐT.452 đoạn qua địa bàn xã, tôi cùng gia đình nhất trí tự nguyện hiến 62mđất ở, 162m2 đất nông nghiệp, tháo dỡ tường bao, cổng dậu để làm đường. Ngoài ra, tôi còn tuyên truyền, vận động nhiều hộ khác cùng tham gia nhằm góp phần giảm gánh nặng cho ngân sách huyện và rút ngắn thời gian giải phóng mặt bằng. Tuyến đường sau khi hoàn thành sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.


Đào Quyên