Thứ 7, 27/04/2024, 15:35[GMT+7]

Tăng cường rà soát, giám sát chặt người từ tỉnh ngoài về

Thứ 2, 02/08/2021 | 14:53:28
458 lượt xem
Trong đợt dịch thứ tư, Thái Bình ghi nhận một số trường hợp nhiễm Covid-19 do nguồn lây từ bên ngoài xâm nhập. Cùng với các cấp, các ngành, hệ thống y tế cơ sở tăng cường rà soát, giám sát chặt những trường hợp từ tỉnh ngoài về với quyết tâm không để dịch xâm nhập, lây lan ra cộng đồng.

Người dân thực hiện khai báo y tế tại chốt kiểm soát dịch cầu Tân Đệ. Ảnh: Nguyễn Cường

Từ đầu tháng 7 đến nay, trên địa bàn thị trấn Vũ Thư (Vũ Thư) có 59 trường hợp từ tỉnh ngoài về địa phương, trong đó có 9 trường hợp từ Hà Nội về đang cách ly tại nhà, 5 trường hợp từ Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai về đang cách ly tập trung. Bên cạnh đó, đến nay Trạm Y tế thị trấn đã truy vết được 19 trường hợp F2, 87 trường hợp F3. 

Bà Phạm Thị Nga, Trạm trưởng Trạm Y tế thị trấn cho biết: Chúng tôi hướng dẫn tất cả các trường hợp F2 và những người từ tỉnh ngoài về thực hiện khai báo y tế đầy đủ, phân công cán bộ theo dõi, kiểm tra sức khỏe hàng ngày. Trước cổng mỗi gia đình đều gắn biển “Gia đình có người cách ly y tế tại nhà”. Chúng tôi cùng thành viên các tổ tự quản theo dõi, giám sát chặt chẽ các trường hợp đang cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà để kịp thời báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thị trấn khi có vấn đề phát sinh. Đối với các trường hợp F3, Trạm yêu cầu tự theo dõi sức khỏe và thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế. Nếu có biểu hiện sốt, ho, khó thở báo ngay cho Trạm Y tế để kịp thời xử lý.  

Ông Bùi Ngọc Toàn, Chủ tịch UBND thị trấn, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thị trấn Vũ Thư cho biết: Thị trấn đã thành lập 5 tổ tự quản, mỗi tổ từ 6 - 7 thành viên. Thời điểm này, lượng người qua lại trên địa bàn thị trấn khoảng 6.000 lượt người/ngày. Do vậy, nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập vào địa bàn rất cao. Với vai trò là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thị trấn, Trạm Y tế thị trấn đã cử cán bộ “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”; nắm chắc số người trở về từ vùng có dịch, người lạ đến địa bàn, yêu cầu người dân khai báo y tế, kiểm tra sức khỏe. Qua đó người dân đã tự giác, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Với mục tiêu cao nhất là bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân, xã Trọng Quan (Đông Hưng) tăng cường rà soát, giám sát các trường hợp từ tỉnh ngoài về, đặc biệt là người về từ vùng có dịch. 

Ông Bùi Sỹ Nguyên, Trạm trưởng Trạm Y tế xã cho biết: Qua rà soát, hiện nay xã có 20 trường hợp từ Hà Nội về, trong đó 2 trường hợp đang cách ly tập trung, 18 trường hợp đang cách ly, theo dõi tại nhà. Trước tình hình đó, Trạm Y tế xã đã cử cán bộ hướng dẫn những người về từ vùng dịch thực hiện nghiêm túc việc cách ly tại nhà, theo dõi những lao động từ vùng dịch và các tỉnh, thành phố trong nước trở về địa phương, hàng ngày báo cáo tình hình dịch cho Trung tâm Y tế huyện, Đảng ủy, UBND xã để có biện pháp xử lý kịp thời trong mọi tình huống. Do đẩy mạnh công tác tuyên truyền nên ý thức phòng, chống dịch Covid-19 của người dân được nâng lên. Hiện 100% gia đình trên địa bàn xã đã ký cam kết thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Khai báo y tế tại Trạm Y tế thị trấn Vũ Thư (Vũ Thư).

Có thể nói, thời gian qua, trạm y tế các xã, phường, thị trấn trong tỉnh luôn phát huy vai trò là “người gác cổng” của hệ thống y tế, chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Hiện nay, 260 trạm y tế trong toàn tỉnh đang theo dõi, giám sát hơn 1.400 trường hợp F2. Trước những diễn biến mới, phức tạp của dịch Covid-19, các trạm y tế cơ sở tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch ở mức độ cao hơn, quyết liệt hơn. Tăng cường công tác tuyên truyền để mọi người dân nâng cao nhận thức về phòng, chống dịch. Phối hợp với chính quyền các địa phương lập danh sách, theo dõi sức khỏe người đi về từ vùng dịch, người từ tỉnh ngoài vào địa bàn. Tiếp tục tổ chức cho các gia đình ký cam kết phòng, chống dịch. Chủ động khai thác dữ liệu khai báo y tế của người dân để có biện pháp phân loại, đánh giá nguy cơ và có biện pháp xử lý kịp thời theo từng nhóm người. Nếu phát hiện ca nhiễm sẽ thần tốc thực hiện các biện pháp phát hiện sớm nguồn lây, truy vết, cách ly kịp thời, xét nghiệm nhanh, dập dịch triệt để.

Thời gian tới, dự kiến số lượng người trở về từ Hà Nội sẽ tăng. Các địa phương đã xây dựng kế hoạch thiết lập khu cách ly ngay tại xã. Do đó, các trạm y tế xã, phường, thị trấn sẽ tăng cường chuẩn bị nhân lực, vật tư y tế; xây dựng, bổ sung các kịch bản, phương án phòng, chống dịch linh hoạt trong mọi tình huống nhằm mục tiêu bảo vệ an toàn sức khỏe cho nhân dân trước đại dịch Covid-19.

Thu Hoài

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày