Thứ 6, 02/08/2024, 15:21[GMT+7]

Không tiếp nhận công dân từ vùng có dịch về tỉnh: Biện pháp rất cần thiết trong thời điểm hiện nay

Thứ 5, 05/08/2021 | 22:57:26
2,742 lượt xem
Đêm ngày 4/8, kết quả xét nghiệm tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh ghi nhận có 7 mẫu dương tính với SARS-CoV-2. Đây là mẫu bệnh phẩm của các trường hợp đi từ Thành phố Hồ Chí Minh về Thái Bình và đã được cách ly ngay. Để thông tin tới người dân về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh, phóng viên Báo Thái Bình có cuộc trao đổi với ông Phạm Quang Hòa, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế.

Lực lượng chức năng kiểm soát người vào tỉnh tại chốt kiểm soát dịch cầu Hiệp (Quỳnh Phụ).

Video: dich_dien_bien_moi_thai_binh_trien_khai_mot_so_giai_phap_cap_bach_22562905082021.mp4

Phóng viên: Thưa ông, ngay trong đêm ngày 4/8 khi có thông tin về 7 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, ngành Y tế và các ngành, địa phương liên quan đã triển khai các biện pháp gì để nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch?

Ông Phạm Quang Hòa: Sau khi có kết quả xét nghiệm, xác định 7 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trong nhóm công dân về từ Thành phố Hồ Chí Minh, ngay trong đêm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Tiền Hải, Trung tâm Y tế huyện Tiền Hải đưa các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 về Bệnh viện Đa khoa tỉnh để cách ly, điều trị. Tại các địa điểm cách ly của huyện Tiền Hải đã tổ chức giãn cách những người cùng chuyến xe với 7 trường hợp dương tính; đồng thời, thực hiện phun khử khuẩn toàn bộ các phòng nơi F0 cách ly để bảo đảm an toàn. Bên cạnh đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Tiền Hải đã xem xét lại quy trình cách ly; tiếp tục truy vết các trường hợp F1, F2 và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Phóng viên: Tại cuộc họp UBND tỉnh triển khai một số nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 sáng ngày 5/8, một trong những biện pháp Thái Bình đưa ra là từ 12 giờ ngày 6/8/2021 không tiếp nhận người từ vùng có dịch về tỉnh. Xin ông cho biết sự cấp thiết phải triển khai biện pháp này?

Ông Phạm Quang Hòa: Hiện nay, Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và nhiều tỉnh, thành phố khác đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ nhằm hạn chế người dân từ những vùng nguy cơ cao di chuyển sang các tỉnh, thành phố khác khiến dịch lây lan, bùng phát. Các tỉnh, thành phố đang thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg có thể tiếp tục kéo dài thời gian giãn cách để khoanh vùng, dập dịch. Tuy nhiên, hiện nay vẫn có tình trạng người dân từ các vùng có dịch về quê. Trước tình hình đó, ngày 31/7/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện số 1063/CĐ-TTg song vẫn có nhiều cá nhân sử dụng phương tiện cá nhân hoặc các tổ chức đưa người dân về các địa phương, điều này tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch rất lớn.

Tại Thái Bình, những ngày qua đều ghi nhận có công dân từ các vùng dịch về. Riêng ngày 4/8 đã có 4 xe đưa người Thái Bình từ Thành phố Hồ Chí Minh về. Ngay khi về Thái Bình, tất cả các công dân đều phải thực hiện cách ly y tế theo quy định, đồng thời thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Tuy nhiên, trong các công dân từ vùng có dịch về tỉnh đã xuất hiện 7 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Trước tình hình đó, sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu từ 12 giờ ngày 6/8/2021 Thái Bình không tiếp nhận người từ vùng có dịch về nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe, tính mạng cho nhân dân và kiểm soát, ngăn không để dịch Covid-19 lây lan, bùng phát trên địa bàn tỉnh. Đây là biện pháp rất cần thiết trong thời điểm hiện nay khi vẫn còn có người dân không thực hiện đúng tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg và Công điện số 1063/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Phóng viên: Diễn biến dịch đang rất phức tạp tại nhiều tỉnh, thành phố; trong bối cảnh đó, Thái Bình tập trung vào những nhiệm vụ gì, thưa ông?

Ông Phạm Quang Hòa: Trước tình hình dịch đang diễn biến rất phức tạp, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh tiếp tục đưa ra các biện pháp như: Nâng cao hiệu quả hoạt động của các chốt kiểm soát dịch tại các cửa ngõ ra vào tỉnh; tăng cường quản lý, giám sát di biến động dân cư ở các địa phương; phát huy vai trò của người dân trong việc phát hiện, tố giác người dân về từ vùng có dịch nhưng không khai báo y tế và không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; xây dựng các phương án, kịch bản phòng, chống dịch trong tình huống dịch lan rộng... Các biện pháp đưa ra nhằm kiểm soát nguy cơ dịch xâm nhập vào địa bàn.

Phóng viên: Ngành Y tế có khuyến cáo gì với người dân, nhất là người dân Thái Bình đang ở các vùng có dịch, thưa ông?

Ông Phạm Quang Hòa: Thái Bình đã ghi nhận các trường hợp nhiễm Covid-19 mới từ các tỉnh có dịch về và đều được cách ly ngay. Dịch bệnh trên địa bàn tỉnh vẫn đang được kiểm soát. Tuy nhiên, nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập vào tỉnh là rất cao, nhất là khi vẫn còn tình trạng người ở các vùng có dịch tự đi về tỉnh. Do đó, ngành Y tế khuyến cáo mọi người dân cần nâng cao ý thức tự giác trong phòng, chống dịch Covid-19, thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, các gia đình cũng cần tuyên truyền, vận động người thân ở các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ hãy yên tâm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội sẽ có những chính sách giúp đỡ, hỗ trợ. Trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp như hiện nay, những người ở các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội hãy chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch theo chỉ đạo của trung ương, của tỉnh vì cộng đồng dân cư, quê hương và người thân của mình. Sự chung tay, đồng thuận, ý thức trách nhiệm từ mỗi người dân sẽ góp phần làm giảm sự lây lan, để dịch bệnh sớm được đẩy lùi.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Nhóm phóng viên