Chủ nhật, 19/05/2024, 11:22[GMT+7]

Điện lực Hưng Hà: Đẩy mạnh lắp đặt công tơ điện tử đo xa

Thứ 6, 06/08/2021 | 08:23:53
484 lượt xem
Để phát triển lưới điện thông minh, Điện lực Hưng Hà đã và đang triển khai thay thế, nâng cấp hệ thống công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử đo xa, bảo đảm đúng lộ trình đề ra, đáp ứng nhu cầu khách hàng với chất lượng cao, dịch vụ ngày càng tốt hơn.

Công nhân Điện lực Hưng Hà kiểm tra hoạt động công tơ điện tử đo xa.

Công tơ điện tử đo xa được đưa vào sử dụng đem lại hiệu quả thiết thực; việc ghi chỉ số được đồng bộ tự động, sản lượng điện khách hàng được chốt tự động một cách chính xác, giảm sai sót, nhầm lẫn. Ông Nguyễn Văn Sáng, thôn Việt Yên, xã Điệp Nông cho biết: Thời gian qua, Điện lực Hưng Hà đã tổ chức thay thế toàn bộ công tơ điện cơ khí bằng công tơ điện tử đo xa tại địa phương. Việc công tơ của gia đình cũng như các hộ dân trong thôn được thay thế lắp bằng công tơ điện tử đo xa mang lại nhiều lợi ích rõ rệt. Nhờ hệ thống đo đếm từ xa, tôi dễ dàng giám sát và quản lý chỉ số tiêu thụ điện năng của gia đình đang sử dụng theo từng thời điểm trong ngày. Ngoài ra, qua theo dõi công tơ điện tử đo xa cho thấy chỉ số chính xác, minh bạch trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của ngành điện.

Anh Đỗ Đức Đô, tổ kinh doanh dịch vụ Điện lực Hưng Hà chia sẻ: Lắp đặt công tơ điện tử và hệ thống đo xa ghi chỉ số điện cho các hộ dân và tại các trạm biến áp của khách hàng là những doanh nghiệp giúp nhân viên ngành điện chúng tôi không phải trực tiếp đến để ghi số điện ở từng công tơ. Đây là lợi ích thiết thực nhất trong việc ngành điện từng bước nâng cao năng lực chỉ số tin cậy để tránh gây phiền hà khách hàng. Nhờ tích cực lắp đặt công tơ điện tử đo xa, Điện lực Hưng Hà đã giảm được lao động làm công tác ghi và nhập chỉ số. Ngoài ra, còn giúp ngành điện thường xuyên theo dõi, rà soát và phát hiện kịp thời một số trường hợp công tơ mất tín hiệu điện áp, công tơ hư hỏng,...

Ông Trần Đức Thiện, Phó Giám đốc Điện lực Hưng Hà cho biết: Trên địa bàn huyện hiện có 97.526 khách hàng ký hợp đồng mua bán điện; công tơ đang quản lý 98.179 cái. Thời gian qua, việc ứng dụng công tơ điện tử đo xa trong quản lý vận hành lưới điện của Điện lực Hưng Hà đã đem lại nhiều lợi ích thiết thực như: công tơ điện tử có độ chính xác cao hơn, công suất tiêu thụ của công tơ thấp dẫn đến giảm tổn thất điện năng lưới điện, tích hợp các công nghệ truyền dẫn hỗ trợ việc đọc chỉ số công tơ tự động từ xa. Số liệu công tơ điện tử đo xa cũng kịp thời phục vụ việc tính hóa đơn tiền điện, giám sát và giảm tổn thất điện năng, giám sát chất lượng điện năng, tính toán và cải thiện các chỉ số độ tin cậy cung cấp điện. Để bảo đảm tính minh bạch trong việc đo đếm tiêu thụ điện năng của khách hàng, các phần mềm ứng dụng quản lý vận hành công tơ điện tử đo xa của ngành điện mang đến cách nhìn hoàn toàn khác về công tác điều hành, quản lý phân phối điện trên địa bàn. Nếu trước kia, chỉ những chỉ số chốt là được ghi chép, lưu lại định kỳ vài lần trong tháng thì bây giờ tất cả thông tin liên quan đến hoạt động của công tơ, quá trình cung cấp điện năng được gửi về trung tâm: Các thông số vận hành, sản lượng, chỉ số chốt, các thông tin hoạt động của công tơ. Những thông tin này được lưu giữ và có khả năng truy xuất theo lịch sử để đánh giá chất lượng khi khách hàng có yêu cầu kiểm tra.

Hiện tại, Điện lực Hưng Hà đang triển khai thực hiện thay thế công tơ điện cơ khí bằng công tơ điện tử đo xa theo hình thức cuốn chiếu. Đối với khách hàng, việc thay thế này là hoàn toàn miễn phí, vì mục tiêu ngành điện muốn nâng cao chất lượng hạ tầng hướng đến phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn. Đến nay, Điện lực Hưng Hà đã lắp đặt được 40.174 công tơ điện tử, chiếm 41,04% tổng số công tơ đang vận hành trên hệ thống. Trong đó, 7 tháng đầu năm 2021 đơn vị đã triển khai lắp đặt 6.629 công tơ và đang triển khai kế hoạch lắp thêm 5.146 công tơ tại 2 xã Tây Đô và Minh Hòa, phấn đấu hoàn thành lắp đặt 25.331 công tơ điện tử trong năm nay.

Công nhân Điện lực Hưng Hà triển khai lắp đặt công tơ điện tử đo xa cho khách hàng.

Mạnh Thắng